Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong tình hình mới

Địa phương
07:05 AM 06/12/2025

Tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng công tác giảng dạy các môn lý luận chính trị; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở đào tạo, đồng thời đề xuất các giải pháp đổi mới chương trình, giáo trình trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong tình hình mới- Ảnh 1.

Quang cảnh tọa đàm

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề "Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới".

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Ngô Đông Hải; Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Văn Huyến và PGS.TS Nguyễn Thành Tấn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Cần Thơ dự và chủ trì Tọa đàm.

Sự kiện được diễn ra trong 2 ngày 5-6/12, thu hút gần 300 đại biểu đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận, các sở, ban, ngành; đội ngũ trí thức là lãnh đạo nhà trường, khoa/tổ bộ môn, giảng viên trực tiếp giảng dạy các môn lý luận chính trị đến từ 42 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Cà Mau, Vĩnh Long.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Ngô Đông Hải nhấn mạnh: Thời gian qua, các địa phương, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng nhiều cấp ủy, lãnh đạo nhà trường còn xem lý luận chính trị là môn học bắt buộc phải thực hiện theo quy định mà chưa có sự quan tâm thỏa đáng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng và thu hút lực lượng giáo viên, giảng viên có năng lực tham gia giảng dạy lý luận chính trị từng lúc từng nơi còn chưa được quan tâm đúng mức.

Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong tình hình mới- Ảnh 2.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Ngô Đông Hải phát biểu khai mạc tọa đàm

Nguyên nhân quan trọng là nội dung chương trình, giáo trình của môn học này vẫn còn nhiều bất cập so với yêu cầu đặt ra trong Kết luận số 94-KL/TW ngày 28-3-2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Từ đó, có nhiều khó khăn cho người dạy, thiếu hấp dẫn đối với người học, đặc biệt là việc gắn với thực tiễn chưa được cập nhật kịp thời.

Yêu cầu đặt ra là, việc xây dựng hệ thống giáo trình và nội dung, thời lượng của ngành học này phải phù hợp với từng cấp học, ngành học, từng lĩnh vực. Đó cũng là vấn đề trọng tâm được phân tích, trao đổi tại tọa đàm khoa học lần này.

Tọa đàm là diễn đàn khoa học để các nhà quản lý, các nhà khoa học và giảng viên tập trung đánh giá thực trạng công tác giảng dạy 5 môn Lý luận chính trị (Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh) và môn Giáo dục chính trị. Trao đổi kinh nghiệm, mô hình hay giữa các trường công lập và ngoài công lập, giữa khối đại học và cao đẳng.

Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong tình hình mới- Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Đồng thời, đề xuất các giải pháp mang tính đột phá, các kiến nghị về cơ chế, chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Tại Tọa đàm, các giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Vĩnh Long trình bày nhiều tham luận nêu thực trạng, khó khăn và đề xuất giải pháp trong nâng cao hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị trong trường học.

Các giảng viên cho rằng để việc dạy và học các môn lý luận chính trị hiệu quả, giáo trình cần phải đổi mới, cập nhật kiến thức phù hợp với thực tiễn, giáo trình cần ngắn gọn, dễ hiểu, hạn chế những thiếu sót và sai sót. Số lượng sinh viên mỗi lớp nên từ 50-70 người phù hợp, không nên quá đông sẽ gây khó khăn cho người dạy và người học. Thực tiễn có lớp hơn 200 sinh viên, giáo viên rất khó khăn trong công tác giảng dạy.

Các trường đại học, cao đẳng, giảng viên cần chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo nhằm tăng tính tương tác, hấp dẫn người học…

Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong tình hình mới- Ảnh 4.

Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Văn Huyến phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Văn Huyến cho rằng, việc giáo dục về lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân sẽ bồi dưỡng các thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng và nhận thức đúng đắn về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, hình thành lớp công dân có trách nhiệm, tri thức, ý chí vươn lên đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố và của cả nước.

Tọa đàm được chia thành 2 phiên làm việc. Phiên 1 trong ngày 5-12, đại biểu tập trung phần trình bày tham luận của các trường đại học, cao đẳng. Phiên 2 trong ngày 6-12, tọa đàm dành toàn thời gian cho thảo luận chuyên sâu các vấn đề đặt ra. Từ đó, tạo cơ sở thực tiễn quan trọng để Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tham mưu, đề xuất các chủ trương đổi mới chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong thời gian tới.

Văn Dương
Ý kiến của bạn
Diễn đàn Bất động sản 2025: Tháo gỡ "khoảng xám" thị trường chống lại cơn sốt giá và đầu cơ trục lợi Diễn đàn Bất động sản 2025: Tháo gỡ "khoảng xám" thị trường chống lại cơn sốt giá và đầu cơ trục lợi

Sáng ngày 4/12/2025, Diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (HanoiTV) tổ chức đã diễn ra thành công tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hàng đầu và đông đảo chuyên gia kinh tế tham dự.