Đồng loạt khánh thành 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam vào sáng 30/4
Theo kế hoạch, vào sáng 30/4, Bộ Giao thông vận tải sẽ đồng loạt khánh thành 3 đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Dự kiến điểm cầu chính buổi lễ khánh thành diễn ra tại đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Điểm cầu còn lại diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Buổi lễ sẽ kết nối trực tuyến từ điểm cầu tỉnh Thanh Hóa với điểm cầu chính tại tỉnh Bình Thuận.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả 3 đoạn cao tốc trên được triển khai dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các Ủy ban của Quốc hội, bộ ngành Trung ương, địa phương… nên đã đủ điều kiện khánh thành theo quy định. 3 đoạn cao tốc được đồng loạt triển khai từ cuối năm 2020, ban đầu dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan nên phải gia hạn tiến độ thêm 6 tháng.
Tại Thanh Hóa, theo kế hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đi qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá, sẽ chính thức thông xe vào ngày 30/4. Hiện nay, các nhà thầu thi công đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để thông xe theo đúng kế hoạch đề ra.
Nút giao Đông Xuân, thuộc địa phận xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, Thanh Hoá đang được nhà thầu thi công gấp rút hoàn thiện, để đưa vào sử dụng trong dịp 30/4 này. Tại nút giao này, các phương tiện từ tuyến cao tốc có thể đi về các địa phương trong tỉnh hoặc đi vào các tỉnh phía Nam theo quốc lộ 45, quốc lộ 47, đường Cảng hàng không Thọ Xuân – Khu kinh tế Nghi Sơn.
Đối với hạng mục cầu vượt cao tốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 1A (tại xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa) với quốc lộ 45 (tại xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, hiện 5 dầm cầu đã được bắc xong, đảm bảo không ảnh hưởng giao thông khi tuyến cao tốc đưa vào sử dụng.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tất cả các hạng mục thi công trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đều đạt tiến độ theo đúng kế hoạch. Để đạt kết quả này, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ trong suốt quá trình triển khai dự án, tỉnh Thanh Hóa và các bộ, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công. Cùng với đó là sự nỗ lực của Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công, và đặc biệt là sự ủng hộ rất lớn của người dân các địa phương có tuyến đường đi qua.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37 km, đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hoá. Theo thiết kế trong giai đoạn 1, đoạn cao tốc này có 4 làn xe, vận tốc tối đa cho phép 80km/giờ. Riêng trên địa bàn Thanh Hóa, tuyến đường có chiều dài hơn 49km với 5 nút giao. Tuy nhiên, do nút giao Thiệu Giang (huyện Thiệu Hoá) và nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn) đang trong quá trình thi công, hoàn thiện nên trong dịp 30/4 này, chỉ có 3 nút giao chính thức đi vào hoạt động, gồm: nút giao Gia Miêu (xã Hà Long, huyện Hà Trung) ra quốc lộ 217B; nút giao 217 (xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) ra quốc lộ 217 và nút giao Đông Xuân (huyện Đông Sơn) ra quốc lộ 45, 47…
Dự án tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đưa vào vận hành đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ góp phần giảm tải, chống ùn tắc cho quốc lộ 1A, đặc biệt là ở các khu vực như thành phố Tam Điệp, thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung. Cùng với các đoạn tuyến đã được hoàn thành trước đó của dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, việc thông tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hoá hoặc ngược lại chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ.
PVBáo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, ước giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đến hết tháng 11 là 410.953,1 tỷ đồng, đạt 60,43% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.