Đồng Nai: Dựa vào sức dân và phát huy sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Xã hội
10:21 PM 23/07/2020

Năm 2019, Đồng Nai vinh dự là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận là tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Toàn tỉnh có 40 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu. Đồng Nai tiếp tục giữ vững thành tích đi đầu trong cả nước trong xây dựng NTM nâng cao với tiêu chí dựa vào sức dân và phát huy sức trẻ để phong trào đạt mục tiêu đã đề ra năm 2020.

    Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu), xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Đồng Nai. 

    Xây dựng nông thôn mới là quá trình dài, mục tiêu giai đoạn sau luôn cao hơn giai đoạn trước. Mục tiêu mà tỉnh Đồng Nai đề ra trong giai đoạn mới là duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn nông thôn mới của giai đoạn trước, đồng thời đẩy mạnh phát triển nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đảm bảo nông thôn phát triển ổn định và bền vững, dần tiến tới nông thôn mới giàu có, văn minh và hiện đại. Trước mắt, Đồng Nai phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất 25% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, có từ 2-3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

    Để cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh Đồng Nai xác định cần tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, công tác tuyên truyền cần được đổi mới và nâng cao hơn nữa về chất lượng để đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân nắm bắt được những nội dung mới đặt ra trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời tuyên truyền về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những điển hình trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

    Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, Đồng Nai luôn trong thế chủ động xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để luôn đạt và vượt mục tiêu đề ra. Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai, đến nay, 3 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của tỉnh trong năm 2020 đã hoàn thành các tiêu chí chung; đạt 90% trở lên đối với nhóm tiêu chí phân theo lĩnh vực. Ngoài ra, 10 khu dân cư kiểu mẫu đăng ký hoàn thành trong năm 2020 đều đạt từ 60-80% so với tổng chỉ tiêu theo quy định.

    Với NTM nâng cao, hiện toàn tỉnh có 2 xã đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận và có 11 xã đã hoàn thành NTM nâng cao đạt từ 14-18 tiêu chí, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Mục tiêu trong xây dựng NTM của Đồng Nai là năm sau đạt cao hơn năm trước cả về chất lượng và số lượng. Cụ thể, năm 2019, toàn tỉnh có thêm 14 xã được công nhận xã NTM nâng cao, tăng hơn nhiều so với năm 2018 và tăng gấp đôi so với mục tiêu đề ra. Đây cũng là xã  NTM kiểu mẫu đầu tiên được công nhận tại Đồng Nai. Với mục tiêu, số các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được công nhận mỗi năm tăng cả về số lượng và chất lượng, các địa phương đang tăng tốc trong hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của năm 2020.

    Tại các địa phương, phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vẫn sôi nổi diễn ra với nhiều điển hình hay không ngừng được nhân rộng. Một trong những tiêu chí quan trọng là xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, các tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp. Người dân rất tích cực tham gia với nhiều mô hình hay, sáng tạo đang được nhân rộng. Nổi bật nhất là mô hình tuyến đường được chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời do Nhà nước và nhân dân cùng làm đang được nhân rộng tại nhiều địa phương.

    Không chỉ giai đoạn đầu trong xây dựng NTM mà xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với tất cả các tiêu chí từ môi trường, an ninh trật tự, khu dân cư kiểu mẫu đến phát triển kinh tế, bí quyết để các tiêu chí trên bền vững chính là do nhận thức của người dân.

    Song song với vận động phát huy tinh thần đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tổ chức Đoàn cũng sẽ tập trung chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên; hướng thanh niên đến các mô hình liên kết phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Đồng thời, xây dựng các đội hình thanh niên làm nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn nông thôn.

    Đức Duy 
    Ý kiến của bạn
    Hà Nội đứng thứ 2 về chỉ số thương mại điện tử Hà Nội đứng thứ 2 về chỉ số thương mại điện tử

    Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2024, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm, đứng thứ ba là Bình Dương với 51,3 điểm.