Đồng Nai: Đứng thứ 3 cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

Địa phương
05:59 PM 04/12/2025

Sáng 03/12, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về kết quả triển khai Nghị quyết 66 và Nghị định 118 về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Theo báo cáo, Đồng Nai đã chủ động ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo để đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, đặc biệt sau khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tổ công tác rà soát thủ tục hành chính được thành lập nhằm xử lý thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và thủ tục nội bộ. Nhờ đó, chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của tỉnh đã được cải thiện rõ rệt.

Đồng Nai: Đứng thứ 3 cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp- Ảnh 1.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa

Tỉnh cũng vận hành ổn định Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và 95 xã, phường, bảo đảm nhân sự, trang thiết bị và quy trình tiếp nhận - giải quyết TTHC. Từ 1/7 đến 30/11/2025, hệ thống ghi nhận 729.558 hồ sơ, trong đó 97,4% nộp trực tuyến, 98,7% thanh toán trực tuyến và 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc sớm hơn.

Theo Bộ Chỉ số 766, Đồng Nai đạt 92,2/100 điểm, tăng 19 điểm và đứng thứ 3/34 tỉnh, thành, tăng 12 bậc so với đầu tháng 7/2025. Mức độ hài lòng của người dân đạt 96,4%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn cho biết, tỉnh hiện có hơn 80.400 doanh nghiệp đang hoạt động, vì vậy cải cách thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ là ưu tiên hàng đầu. Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ vướng mắc và nâng cao chất lượng phục vụ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Văn Sơn đánh giá cao kết quả của Đồng Nai, đặc biệt trong việc triển khai trung tâm hành chính công bài bản từ tỉnh đến cấp xã, cùng tỷ lệ giải quyết hồ sơ và mức độ hài lòng rất cao.

Đồng Nai: Đứng thứ 3 cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp- Ảnh 2.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn tặng quà cho Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện mục tiêu 100% thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, tăng cường nhân lực cho bộ phận một cửa, đẩy mạnh số hóa hồ sơ và mở rộng dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp.

Cùng ngày, đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa. Tại đây, báo cáo của UBND phường Biên Hòa cho thấy nhiều chuyển biến rõ nét: 98,7% hồ sơ nộp trực tuyến, 99,3% giải quyết đúng hạn; 98% thành phần hồ sơ và 99,5% kết quả xử lý được số hóa, hơn 98% hồ sơ tái sử dụng dữ liệu. Phường cũng công khai đầy đủ 381 thủ tục, trong đó 220 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Dù vậy, mô hình chính quyền 2 cấp khiến khối lượng công việc tăng nhanh, biên chế chưa đáp ứng, dẫn đến một số hồ sơ trễ hạn. Phường kiến nghị tỉnh bổ sung nhân sự và tăng cường đào tạo để nâng cao hiệu quả phục vụ thời gian tới.

Châu Phụng
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.