Đồng Nai: Siết xe quá tải từ "đầu nguồn"
Cùng với các hoạt động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng trên địa bàn, lực lượng Thanh tra Giao thông đã tăng cường kiểm tra tại khu vực có nhiều hầm mỏ khoáng sản nhằm siết chặt việc chấp hành quy định về tải trọng cho phép của phương tiện.
Theo ngành chức năng, tuyến đường QL51 qua địa bàn TP. Biên Hoà hàng ngày phải gánh lượng lớn xe có tải trọng lớn. Trong đó có hàng ngàn lượt xe vận chuyển đất, đá qua lại ngày đêm xuất phát từ các hầm mỏ khai thác, chế biến khoáng sản tại Tân Cang (phường Phước Tân, TP. Biên Hoà) đi các địa phương như TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… Theo đó, tuyến đường QL51 không những xuống cấp nghiêm trọng mà trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường cũng trở nên phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày, có đến hàng ngàn lượt xe ra vào các mỏ đá ở đây nên trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường tại khu vực này vốn rất phức tạp. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn.
Anh N.V. H cho biết thêm, mấy tháng nay lực lượng Thanh tra Giao thông thường xuyên túc trực, chốt chặn từ cửa ra vào các hầm mỏ khai thác khoáng sản nên tình trạng xe quá tải, xe chạy tốc độ cao dường như không còn đất sống nên tình hình giao thông tại "điểm nóng" này đã đi vào nền nếp, người dân cũng phần nào yên tâm hơn trước đây rất nhiều.
Theo báo cáo của Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai), đơn vị này đã phối hợp với các lực lượng thuộc Công an tỉnh Đồng Nai duy trì hoạt động thường xuyên của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động; sử dụng cân xách tay kiểm soát đầu mối bốc xếp hàng hóa tại khu vực khai thác khoáng sản Tân Cang, Thiện Tân... Theo đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử lý nghiêm hơn 60 trường hợp vi phạm về tải trọng, cơi nới làm thay đổi kích thước thùng xe… từ đó ra quyết định xử phạt cả tỷ đồng.
Ông Võ Cao Trí - Phó Đội trưởng phụ trách Đội 3 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai Lê Quang Bình và Chánh Thanh tra (Sở GTVT) Nguyễn Phan Trong về siết chặt, kiên quyết xử lý xe quá tải trên địa bàn… hơn 1 tháng qua, Đội 3 Thanh tra Giao thông luôn cắt cử lực lượng túc trực 24/24 từ khu vực "đầu nguồn" của các mỏ đá, kiên quyết không để xe quá tải lưu thông trên đường.
Cụ thể, bên cạnh các hoạt động phối hợp thường xuyên với lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát trên nhiều tuyến đường, lực lượng Thanh tra Giao thông tập trung kiểm tra tại Tân Cang, nơi có nhiều hầm mỏ khoáng sản, trong đó siết chặt kiểm tra việc chấp hành quy định về tải trọng cho phép của phương tiện.
"Sau hơn 1 tháng siết kiểm tra xe quá tải "từ nguồn", kiên quyết không để xe quá tải, xe cơi nới thùng xe, chở khoáng sản vượt quá thành xe… lưu thông trên đường. Đến nay phần lớn các doanh nghiệp và người trực tiếp điều khiển phương tiện vận chuyển khoáng sản đều hợp tác, đã có những điều chỉnh tải trọng theo đúng quy định cho phép.
Theo Phó Đội trưởng phụ trách Đội 3 Võ Cao Trí, dịch bệnh kéo dài, xăng dầu lại liên tục tăng đang khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải gặp không ít khó khăn. Để đồng hành cùng doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn hiện nay, lực lượng Thanh tra Giao thông chủ yếu tập trung vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp và người trực tiếp điều khiển phương tiện tuân thủ pháp luật, cũng như chỉ đạo của Giám đốc Sở Bộ Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai về việc không để xe quá tải lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hạ tầng, sức khỏe và cuộc sống người dân
Ông Võ Cao Trí cho biết, tình trạng xe quá tải từ các hầm mỏ ở Tân Cang lưu thông ra đường gần như đã được giải quyết triệt để "từ nguồn", còn những trường hợp cá biệt với nhiều lý do đang được vận động, cũng như đưa ra những cảnh báo hệ luỵ mà người điều khiển phương tiện phải đối diện…
Riêng về tình trạng ô nhiễm do lưu lượng xe lưu thông dày đặc, bên cạnh siết chặt theo quy định để tránh tình trạng vật liệu rơi vãi trên đường khi tham gia lưu thông, lực lượng Thanh tra Giao thông cũng đã vận động Trạm thu phí BOT đầu tư hệ thống rửa xe trước khi cho lưu thông từ các hầm mỏ ra đường. Và bước đầu Trạm thu phí BOT đã thống nhất chủ trương này của Thanh tra Giao thông, đang lên hoạch triển khai.
Phó Đội trưởng phụ trách Đội 3 Võ Cao Trí cho biết, để giải quyết dứt điểm các phương tiện vận chuyển đất, đá từ hầm mỏ ra QL51 đi về các tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu lực lượng Thanh tra triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tại khu vực này để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, từ đó bảo đảm việc giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông và góp phần bảo vệ môi trường sống của người dân.
Châu PhụngTrong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.