Đồng Nai tăng cường thanh tra, kiểm soát xe quá khổ quá tải và các lỗi vi phạm, đảm bảo ATGT
Thời gian vừa qua, Công an tỉnh đã thành lập 4 tổ công tác đặc biệt, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông để tập trung chuyên đề xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi đất, đá xuống đường, xe hết hạn đăng ký, đăng kiểm, tài xế không có giấy phép lái xe gây mất an toàn giao thông.
Đồng Nai là tỉnh có hệ thống giao thông đường bộ rộng lớn và phức tạp với nhiều tuyến quốc lộ đi qua. Trên địa bàn còn có 31 khu công nghiệp, 30 mỏ khai thác vật liệu, 15 cảng biển, 5 cảng sông và hàng chục bến thủy nội địa. Do đó, việc kiểm soát, xử lý xe chở quá tải trọng đòi hỏi phải được đẩy mạnh và quyết liệt.
Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá tải hoạt động vẫn thường xảy ra. Nhiều trường hợp xe tải nặng, xe tải ben chở nguyên vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phóng nhanh, vượt ẩu, chạy hàng đoàn, chèn ép các phương tiện khác làm mất an toàn giao thông. Một số lái xe và phụ xe không có bằng lái, sử dụng ma túy trước khi điều khiển phương tiện, gây nguy hiểm, bức xúc dư luận xã hội.
Vì vậy, Công an tỉnh đã thành lập 4 tổ công tác đặc biệt, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tập trung chuyên đề xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi đất, đá xuống đường gây mất an toàn giao thông.
Tiêu biểu, tại QL51, đây là địa bàn tập trung nhiều phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe tải, xe ben chở hàng hóa lưu vật liệu xây dựng lưu thông thường xuyên. Trong một ngày ra quân vừa qua, ghi nhận của chúng tôi cho thấy Tổ công tác đặc biệt đã kiểm tra và lập biên bản xe quá tải trọng, hết hạn đăng ký, đăng kiểm, không giấy phép đăng ký, không giấy phép lái xe. Đáng nói, hơn 50% lỗi vi phạm là xe ben chở quá tải, các xe này khi phát hiện thấy tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) thì tìm cách chạy vào các đường vắng tránh né lực lượng kiểm tra, có xe vi phạm quá tải lên đến 200%. Tổ đặc biệt cùng cán bộ chiến sỹ trong các tổ đã quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ một cách triệt để, cương quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Kết quả từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2020, 4 tổ TTKS đặc biệt Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra 200 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, trong đó chủ yếu là các lỗi vi phạm quá khổ quá tải, xe hết hạn đăng kiểm, không giấy phép lái xe là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn. Thực hiện đợt cao điểm trong tuần tra xử lý đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.
Tuy nhiên, vấn đề khó khăn trong công tác xử lý là các nhà xe luôn cho người theo dõi, nắm thời gian ra quân của tổ công tác đặc biệt để đối phó. Nhiều tài xế xe vi phạm cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra của tổ làm nhiệm vụ, đóng cửa phương tiện, cố tình chống đối gây cản trở giao thông.
Được biết, đến nay lực lượng CSGT Đồng Nai cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ đặt ra của 9 tháng đầu năm 2020, trên cơ sở 100% quân số lực lượng trên toàn tỉnh. Ra quân cao điểm làm tốt nhiệm vụ được giao. Đã giải quyết cơ bản những vấn đề gây mất TTATGT ở các điểm nóng các khu vực trên tuyến giao thông. Số liệu cho thấy, ngoài số vụ tăng, số tiền phạt trong 9 tháng đầu năm tăng trên 40 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.
Thời điểm từ đây đến cuối năm, Phòng CSGT tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp tập trung xử lý vi phạm 24/24 ở các tuyến địa bàn giao thông phức tạp trên toàn tỉnh. Để duy trì kết quả đã đạt được trong cao điểm kiểm tra, vận chuyển vừa qua, trong đợt ra quân thực hiện chuyên đề xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải lần này, bên cạnh tuần tra, xử lý những xe chở hàng ra vào các kho cảng, bến hàng hóa, lực lượng chức năng cũng tập trung xử phạt các xe tải ben chở vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ, rơi vãi đất, đá xuống đường, tập trung ở những tuyến đường vốn có tình trạng xe ben chở quá tải hoành hành như: Quốc lộ 51, Quốc lộ 1, tuyến đường Võ Nguyên Giáp.
Hạ DuyênĐại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.