Đồng Nai: Xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng mạng xã hội lan truyền tin giả về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Đồng Nai phối hợp với cơ quan chức năng liên tục phát hiện, xử phạt nghiêm các đối tượng lan truyền tin giả, sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang dư luận.
Nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội (MXH), ngay từ đầu tháng 8-2021, Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai đã giới thiệu thông tin về Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đến các địa phương trong tỉnh; thường xuyên có khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người dân truy cập vào trang web của Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam để được hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh tin giả, tin sai sự thật.
Theo Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai, Sở đã triển khai tuyên truyền rộng rải đến người dân, khi phát hiện những tin tức nghi ngờ là giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội (MXH), người dân có thể phản ánh đến Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam tại địa chỉ www.tingia.gov.vn. Hoặc qua đường dây nóng Sở TT-TT bằng số điện thoại:0908.880.086 (giờ hành chính). Hoặc qua Email: duongdaynongbaochi@gmail.gov.vn.
Sau hơn 2 tháng toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 9/7 đến nay, Thanh tra Sở TT-TT phối hợp với công an các địa phương xử lý 8 vụ việc đưa thông tin sai sự thật, tin bịa đặt liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên MXH. Qua đó, xử phạt 7 vụ với tổng số tiền 40 triệu đồng và 1 vụ nhắc nhở.
Ngày 9/9, Sở TT-TT đã xử phạt chị N.P.P.S. (ngụ P.Trảng Dài, TP. Biên Hòa) 7,5 triệu đồng vì nhiều lần đưa thông tin sai sự thật về thuốc chữa bệnh Covid-19 lên MXH.
Trước đó, chị N.P.P.S đã có nhiều bài chia sẻ trên Facebook, Zalo với nội dung: "Xuyên tâm liên - Bài thuốc quý trong điều trị Covid 19; Xuyên tâm liên chứa 2 nhóm hoạt chất chính là diterpen lacton và Flavonoid có tác dụng ức chế các chủng vi khuẩn; kháng vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, chống oxy hóa, ung thư…" và thêm những chia sẻ về: "Dương tính Covi uống thuốc nhà em 1 tuần, cả 2 vợ chồng đều âm tính 100%…".
Trước đó, ngày 4/9, Sở TT-TT cũng xử phạt N.M.T. (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) 5 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật về tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên MXH. Cụ thể, vào chiều 1/9, trên MXH Facebook lan truyền thông tin về một người bị sốc phản vệ sau khi khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 VeroCell của Sinopharm. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, khi sử dụng Facebook, N.T.M. thấy có người đăng hỏi vụ việc nên vào bình luận: "Ở khu 8, chích xong rút kim ra giãy đành đạch". Tuy nhiên, theo cơ quan công an xác định, đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, khiến nhiều người lo lắng về tác dụng phụ của vaccine ngừa Covid-19. Sau khi bị xử phạt hành chính, các trường hợp vi phạm này phải gỡ bỏ thông tin giả, sai sự thật đã đưa, đồng thời xin lỗi công khai trên MXH.
Theo Thanh tra Sở TT-TT, các thông tin giả, tin sai sự thật trong thời điểm dịch bệnh hiện nay chủ yếu tập trung vào đưa thông tin sai về người nhiễm, thuốc chữa bệnh và hoạt động tiêm vaccine ngừa Covid-19. Người đưa thông tin này lợi dụng sự hiếu kỳ, tâm lý lo lắng của người dân về dịch bệnh để lan truyền tin giả, tin sai sự thật làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch bệnh của lực lượng chức năng; gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân về tác dụng phụ của vaccine ngừa Covid-19, cũng như gây ngộ nhận về công dụng của các loại thuốc, bài thuốc điều trị Covid-19 chưa được kiểm chứng.
Sở TT-TT khuyến cáo người dân không chia sẻ tin giả, tin sai sự thật, nhất là khi các tin tức đó xuất phát từ nguồn không đáng tin cậy. Khi đọc, chia sẻ thông tin trên MXH nên chọn những thông tin chính thống từ các kênh báo chí chính thống, các website đáng tin cậy.
Đoàn DuyĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.