Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân gần 26.800 tỷ đồng

Tài chính - Đầu tư
10:56 AM 05/09/2023

Tính đến cuối tháng 8/2023, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) đã giải ngân được gần 26.800 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch vốn được giao.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) vừa thông tin về tình hình giải ngân dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), tính đến hết tháng 8/2023 đã giải ngân được gần 26.800 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch vốn được giao.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân gần 26.800 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, một số dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có kết quả giải ngân chưa được như kế hoạch gồm có dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (đạt 84%); đoạn Chí Thạnh - Vân Phong của Ban QLDA 7 (đạt 83%); đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn của Ban QLDA 2 (đạt 84%); đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh của Ban QLDA 85 (đạt 85%).

Vụ Kế hoạch - Đầu tư chỉ ra nguyên nhân giải ngân chậm là do công tác GPMB chưa được như kỳ vọng. Các địa phương đã bàn giao được hơn 90% mặt bằng cho dự án. Song, năm 2023 mới giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch.

Cùng với đó còn có nguyên nhân đến từ thời tiết không thuận lợi, tiến độ bàn giao mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công của các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu cũng là lý do ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung của dự án.

Đơn cử như dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi có kết quả giải ngân chưa đạt được theo kế hoạch do phải chờ cấp phép mỏ vật liệu. Đến ngày 14/7, thủ tục cấp 4 mỏ đất, 1 mỏ cát mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó còn là các thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đền bù GPMB khu vực khai thác mỏ vật liệu cho người dân, chủ thể liên quan.

Dự kiến, ngay đầu tháng 9 này, việc khai thác các mỏ sẽ bắt đầu. Vật liệu được khơi thông, dự án sẽ có đà bứt tốc, bù lại sản lượng đã bị chậm.

Tương tự, dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong công tác giải ngân chưa được như kỳ vọng do ảnh hưởng tiến độ giải ngân GPMB/tiến độ cấp mỏ đất phục vụ thi công dự án.

Mặc dù khó khăn liên quan đến công tác GPMB, cấp mỏ vật liệu đặc thù cho nhà thầu khai thác trực tiếp chưa được giải quyết dứt điểm, song, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các chủ đầu tư, trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, nhiều nhà thầu đang nỗ lực tận dụng nguồn lực, công địa đã được bàn giao để tăng tốc các hạng mục chính, luỹ tiến sản lượng.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267 km, Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353 km và Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó, 12 dự án thành phần được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Chia sẻ tại Hội nghị "Triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP: Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp", sáng 29/2, đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh cần khơi dậy động lực, tạo áp lực thường xuyên và sự đồng hành nhiều bên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.