Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng dự kiến khởi công vào năm 2027

Tài chính - Đầu tư
04:16 PM 18/11/2024

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 417km với tổng mức đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD dự kiến được khởi công vào tháng 7/2027.

Ban quản lý dự án đường sắt đã có báo cáo Bộ GTVT về tình hình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là tuyến đường sắt được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải.

Ban Quản lý dự án đường sắt đặt mục tiêu hoàn thành lập, thẩm định nội bộ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 1/2025; trình Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 2-3/2025; trình Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đề án chủ trương đầu tư vào tháng 3-4/2025; trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2025).

Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng dự kiến khởi công vào năm 2027- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ, int

Trong trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vị tư vấn sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ tháng 5/2025, hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 9/2026; hoàn thành các thủ tục, ký kết Hiệp định vay ngay sau khi dự án được phê duyệt tháng 11/2026; tổ chức đấu thầu xây lắp, chuẩn bị các thủ tục để khởi công dự án (vào tháng 7/2027).

Hiện nay, tư vấn trong nước đã phối hợp tư vấn Trung Quốc hoàn thành báo cáo đầu kỳ bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đang tiếp tục triển khai lập báo cáo giữa kỳ dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 12/2024.

Ban quản lý dự án đường sắt đã làm việc với 9/9 địa phương để xin ý kiến về hướng tuyến, vị trí, quy mô nhà ga. Đến nay, các địa phương đã cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô, vị trí nhà ga do Tư vấn đề xuất.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Tổng chiều dài tuyến là 417km, bao gồm chính tuyến dài 396,67km và hai nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,33km. Tuyến này sẽ đi qua địa phận của 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến 11,6 tỷ USD; sơ bộ tổng mức đầu tư dự án sẽ được xác định trong báo cáo cuối kỳ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư đường đơn và xây dựng các công trình trên tuyến, giải phóng mặt bằng toàn bộ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8,57 tỷ USD. Giai đoạn 2 xây dựng hoàn chỉnh đường đôi và xây dựng các công trình trên tuyến theo quy hoạch.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp Việt cần chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại Doanh nghiệp Việt cần chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng ứng phó thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên cập nhật thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại...