Dự báo nhu cầu tiêu thụ thực phẩm vào cuối năm và Tết cổ truyền tăng từ 10 - 15%

Thị trường
08:29 AM 14/11/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm vào cuối năm được dự báo sẽ còn tăng mạnh, đặc biệt dịp Tết cổ truyền 2026 tăng từ 10 - 15%.

Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn trong năm nay ước khoảng 4 triệu tấn, riêng tháng Tết nhu cầu tăng thêm 10-15%. Tuy nhiên, nguồn cung đang chịu áp lực đáng kể khi bão Ragasa và bão số 10 Bualoi gây thiệt hại hơn 8.000 tỷ đồng, cuốn trôi hơn 400.000 con gia cầm và 1.638 con gia súc. Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 10, tổng vật nuôi thiệt hại đã vượt 1,1 triệu con.

Trong quý III/2025, thị trường thịt trong nước ghi nhận xu hướng yếu hơn khi bão lũ và dịch tả lợn châu Phi làm hư hỏng nhiều chuồng trại, ảnh hưởng trực tiếp đến lứa lợn chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Cơ cấu chăn nuôi cũng có sự dịch chuyển rõ rệt: Sản lượng từ nông hộ nhỏ lẻ giảm còn 35-40%. Trong khi các trang trại và nông hộ quy mô lớn chiếm 60-65%, phản ánh xu hướng sản xuất tập trung, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ thực phẩm vào cuối năm và Tết cổ truyền tăng từ 10 - 15%- Ảnh 1.

Các trang trại và doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã chủ động tái đàn từ sớm, đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong dịp cao điểm cuối năm.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự báo nhu cầu tiêu thụ cuối năm sẽ tiếp tục tăng mạnh, trong khi nguồn cung đối mặt với áp lực từ chi phí đầu vào, đặc biệt là giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như ngô, đậu tương, lúa mì.

Để bảo đảm cân đối cung - cầu, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi xây dựng kế hoạch cung ứng chi tiết, trong đó chuẩn bị nguồn hàng trước các tình huống bất lợi như tái đàn chậm hoặc thiệt hại do dịch bệnh.

Đối với các địa phương không chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, Bộ đề nghị tăng cường phòng dịch, giữ ổn định tổng đàn. Các tập đoàn và trang trại lớn được khuyến khích tăng đàn, bổ sung nguồn cung thịt trước và sau Tết, góp phần bình ổn thị trường.

Nhận định về nguồn cung thực phẩm cuối năm, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam - cho biết: “Nhu cầu dịp Tết tăng 10-15%, nhưng các trang trại và doanh nghiệp đã chủ động tái đàn từ sớm. Với gà công nghiệp, chỉ 35-45 ngày là có thể xuất chuồng nên nguồn cung hoàn toàn chủ động được”.

Ông Trọng cũng cho biết nguồn thịt nhập khẩu tăng mạnh, góp phần đa dạng và bổ sung cho thị trường trong nước. Nhờ đó, thị trường không lo thiếu thực phẩm trong dịp cao điểm Tết, dù thiên tai và dịch bệnh diễn biến phức tạp trong năm.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc gia Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc gia

Ba thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.