Du lịch Cà Mau khởi sắc bằng các “điểm nhấn” mới

Tiếp thị
09:59 AM 27/06/2022

Cũng như các tỉnh thành trong cả nước, du lịch Cà Mau trải qua thời kỳ tồi tệ nhất do đại dịch COVID-19. Với quyết tâm lấy lại hình ảnh lung linh của du lịch xứ đất mũi, ngành du lịch địa phương đã thiết kế nhiều chương trình xúc tiến mang tính đột phá.

Tự đổi mới mình

Ngành du lịch Cà Mau xác định, lợi thế thiên nhiên và con người là "đặc sản" hấp dẫn nhất khi du khách về đất mũi. Vì vậy, chính quyền đã luôn đặt việc làm mới chính mình là điều tiên quyết tạo nên thành công.

Ngành du lịch Cà Mau xác định, lợi thế thiên nhiên và con người là "đặc sản" hấp dẫn nhất khi du khách về đất Mũi.

Ngành du lịch Cà Mau xác định lợi thế thiên nhiên và con người là "đặc sản" hấp dẫn nhất khi du khách về đất Mũi.

Đầu tiên là mở rộng phong trào văn nghệ quần chúng với việc thành lập mới nhiều câu lạc bộ Đờn ca tài tử. Các chương trình văn nghệ quần chúng và chuyên nghiệp đều được nâng lên như: Chương trình giao lưu văn nghệ giữa Đoàn Cải lương Hương Tràm với Nhà hát chèo Ninh Bình, Nhà hát Cao Văn Lầu tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước được nhân dân nhiệt tình đón nhận. Liên hoan Văn nghệ các câu lạc bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I năm 2022, thu hút hơn 4.000 lượt người xem, ủng hộ. 

Đội Đờn ca tài tử Cà Mau tham gia Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III tại TP Cần Thơ đạt 1 HCV, 5 HCB và đạt HCB toàn đoàn. Ra mắt các Câu lạc bộ "Kể chuyện Bác Ba Phi" nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của chuyện kể Bác Ba Phi, loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc riêng có ở Cà Mau…

Tiếp theo là tăng cường các đường dây liên kết với bên ngoài. Ngành cũng đã có cuộc kết nối làm việc và thống nhất với các địa phương Hà Nội - Hà Giang - Quảng Trị để tổ chức Chương trình cầu truyền hình Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" trong chương trình sự kiện Cà Mau - Điểm đến năm 2022 vào dịp lễ Quốc Khánh 2/9 tới. 

Bên cạnh đó, ngành du lịch Cà Mau cũng đã cùng với ngành du lịch tỉnh Ninh Bình và tỉnh Bạc Liêu ký kết chương trình hợp tác phát triển giai đoạn 2022 - 2025, trong đó xác định nhiều nội dung hợp tác cùng phát triển du lịch, góp phần triển khai thực hiện mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh theo hướng kết nối, phát triển cùng với các tỉnh, thành trong cả nước để thu hút khách du lịch.

Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng nhanh chóng "xã hội hoá" trên nhiều kênh như: Trang website du lịch Cà Mau và các trang mạng xã hội (facebook, fanpage "Du lịch Mũi Cà Mau"); Cổng thông tin du lịch Cà Mau (ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch; hỗ trợ các hộ du lịch cộng đồng quảng bá các dịch vụ du lịch theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra…).

"Chương trình sự kiện Cà Mau - Điểm đến 2022" còn có Ngày hội Cua Cà Mau; Chương trình cầu truyền hình Lễ Thượng cờ Độc lập; Giải Đất Mũi Marathon "Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại".

"Chương trình sự kiện Cà Mau - Điểm đến 2022" còn có Ngày hội Cua Cà Mau; Chương trình cầu truyền hình Lễ Thượng cờ Độc lập; Giải Đất Mũi Marathon "Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại".

Thành công bằng các "điểm nhấn"

Để phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau đã phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan tổ chức thành công các sự kiện trong Chương trình sự kiện "Cà Mau - Điểm đến 2022" như: Lễ hội Nghinh Ông sông Đốc; Lễ hội Tri ân Quốc tổ; Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ; sự kiện Hương rừng U Minh và một số hoạt động gắn kết sự kiện "Cà Mau - Điểm đến năm 2022" như: Tổ chức không gian văn hóa nghệ thuật; tổ chức Đoàn Famtrip với gần 40 phóng viên tham gia khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau... 

Nhìn chung các hoạt động đã mang lại hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo người dân địa phương cùng du khách trong, ngoài tỉnh tham gia; các phóng viên báo, đài đưa tin quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh; qua đó còn góp phần bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng về con người, vùng đất Cà Mau.

6 tháng đầu năm 2022, khách đến Cà Mau tham quan du lịch trên 800.000 lượt khách, doanh thu đạt 1.150 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2022, khách đến Cà Mau tham quan du lịch trên 800.000 lượt khách, doanh thu đạt 1.150 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, trong lộ trình phục hồi du lịch, Cà Mau sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu thu hút khách du lịch trong các dịp Lễ 2/9, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và nhân các sự kiện trong "Chương trình sự kiện Cà Mau - Điểm đến 2022" như: Ngày hội Cua Cà Mau; Ngày Hội ẩm thực Đất Mũi; Chương trình cầu truyền hình Lễ Thượng cờ Độc lập; Giải Đất Mũi Marathon "Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại".

Về tổng thể, ngành du lịch sẽ tiếp tục xây dựng quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; Xây dựng Đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2025. Tăng cường quản lý các tuyến, điểm du lịch và khai thác có hiệu quả các công trình trong khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại các huyện và hỗ trợ các hộ du lịch cộng đồng phát triển du lịch.

Hồng Ân - Văn Dương
Ý kiến của bạn
Bình luận