Du lịch Hà Nội đón cao điểm lễ 2/9 với sản phẩm mới và dịch vụ nâng cấp

Địa phương
10:57 AM 10/07/2025

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 - sự kiện chính trị, văn hóa đặc biệt của cả nước, Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cao điểm. Ngành du lịch Thủ đô chủ động vào cuộc sớm, sẵn sàng đón lượng khách được dự báo tăng đột biến, tạo tiền đề bứt phá trong mùa cao điểm cuối năm.

Ngay sau đại lễ 30/4, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu nhắc đến dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 với lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Có người đã lên kế hoạch tiết kiệm tiền để ra Hà Nội, có người đặt áo nhóm, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn... để tham gia “concert quốc gia II” - lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Du lịch Hà Nội đón cao điểm lễ 2/9 với sản phẩm mới và dịch vụ nâng cấp- Ảnh 1.

Quảng trường Ba Đình, Hà Nội

Dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cho thấy, Hà Nội đang dẫn đầu xu hướng du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm 2024. Nhiều khách sạn ở trung tâm thành phố đã hiển thị trạng thái “không còn chỗ nghỉ” từ ngày 30/8 đến hết ngày 3/9.

Phân tích nguyên nhân khiến Hà Nội thành điểm thu hút du khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, đại diện Agoda cho biết, sức hút lớn này đến từ nhu cầu xem lễ diễu binh và kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.

Khảo sát thực tế hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội cho thấy, hiện một số khách sạn, homestay khu vực lân cận quảng trường Ba Đình đã kín khách thuê phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Du lịch Hà Nội đón cao điểm lễ 2/9 với sản phẩm mới và dịch vụ nâng cấp- Ảnh 2.

Ảnh: Khánh Huy

Đại diện khách sạn Văn Miếu Hotel trên phố Quốc Tử Giảm cho biết, dù đang tháng 7, nhưng khách đã đặt kín phòng dịp 2/9, nguyên nhân khách đặt phòng sớm vì lo ngại “cháy phòng” nếu để đầu tháng 8 mới đặt phòng khách sạn. Tương tự khách sạn Eli Rina Hotel (phố Nguyễn Khuyến, cách Lăng Bác khoảng 1 km) hiện chỉ còn 1 phòng đôi vào đêm 31/8, còn các ngày 1 - 2/9 đều đã hết phòng.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong giai đoạn 2022 - 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tăng trưởng bình quân đạt 28,3%/năm, trong đó khách du lịch quốc tế tăng trưởng 62,5%/năm. Tổng thu từ khách du lịch tăng trưởng 31,6%/năm.

Du lịch Hà Nội đón cao điểm lễ 2/9 với sản phẩm mới và dịch vụ nâng cấp- Ảnh 3.

Ảnh: Khánh Huy

Với tốc độ tăng trưởng đặt phòng sớm và sự chuẩn bị đồng bộ từ sản phẩm đến dịch vụ, du lịch Hà Nội kỳ vọng sẽ không chỉ tận dụng được mùa cao điểm lễ, mà còn tạo đà bứt phá cho những tháng cuối năm 2025 - năm bản lề quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Khi đồng hồ đếm ngược đến Đại lễ 2/9 bắt đầu chạy, Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cao điểm, không chỉ về quy mô các hoạt động, mà còn ở chiều sâu phục vụ - từ hạ tầng, an ninh, đến trải nghiệm văn hóa - lịch sử cho hàng vạn lượt người dân và du khách đổ về Thủ đô. Theo bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, thành phố đủ năng lực đáp ứng nhu cầu lưu trú và trải nghiệm ngày càng cao của du khách.

Để du khách chọn Hà Nội làm điểm đến trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ngành du lịch Hà Nội sẽ ra mắt nhiều nhóm sản phẩm du lịch mới. Cụ thể, trong tháng 7/2025 sẽ ra mắt sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ (xã Ô Diên); tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”; mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Mỹ Đức; du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc.

Nổi bật là nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm, trong đó có chương trình “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại Đền Quán Thánh, tái hiện không gian tâm linh và văn hóa Hà Nội về đêm bằng âm thanh, ánh sáng và trình diễn nghệ thuật truyền thống. Bên cạnh đó, những không gian sáng tạo mới như “Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch”, “Toa tàu điện số 6 - Leng keng di sản” hay tour khám phá làng thuốc Nam người Dao tại bản Miền (xã Ba Vì)…

Du lịch Hà Nội đón cao điểm lễ 2/9 với sản phẩm mới và dịch vụ nâng cấp- Ảnh 4.

Du khách nghe giới thiệu về bức tượng Huyền Thiên Trấn Vũ. Ảnh: TITC

Đáng chú ý, Hà Nội cũng tận dụng tối đa lợi thế hạ tầng để tạo lập hành lang du lịch liên kết thông qua việc triển khai tour đường sông kết nối với Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng… Những tour du lịch này mang đến cho du khách những điểm check-in mang bản sắc Hà Nội, đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa hành trình của du khách trẻ.

Song song với phát triển sản phẩm, hệ thống khách sạn trên địa bàn Hà Nội không chỉ đảm bảo lượng phòng đủ đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách mà hệ thống khách sạn cao cấp còn đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá thuê phòng. Cụ thể, khách sạn Lotte Hotel Hanoi giảm 40% giá phòng, khách sạn L7 Westlake ưu đãi 50%, Khách sạn Pan Pacific, JW Marriott, InterContinental Westlake… cũng đang triển khai các combo phòng - ẩm thực - thư giãn hấp dẫn.

Tại khu vực ngoại thành Hà Nội, nhiều cơ sở lưu trú hạng sang cũng có chương trình kích cầu. Quản lý khu resort Melia Ba Vì cho biết, đơn vị triển khai chính sách khách đến nghỉ được trải nghiệm nhiều hoạt động tham quan, đặc biệt là cắm trại, teambuilding miễn phí.

Du lịch Hà Nội đón cao điểm lễ 2/9 với sản phẩm mới và dịch vụ nâng cấp- Ảnh 5.

Du khách mọi miền đổ về viếng Lăng Bác

Đại tá Đỗ Hoàng Việt, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, như thường lệ, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch Hà Nội để đảm bảo mọi điều kiện an ninh, an toàn và nhân văn nhất cho người dân và du khách viếng Lăng Bác. Những việc làm tuy giản dị như phát nước, bánh mì miễn phí từ nhiều năm nay không chỉ là hỗ trợ về vật chất, mà còn là cách Thủ đô lan tỏa hình ảnh hiếu khách, nghĩa tình.

Đáng chú ý, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trong dịp diễn ra lễ diễu binh, diễu hành sáng 2/9, Hà Nội đã triển khai nhiều phương án đồng bộ. Từ đầu tháng 7/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án chi tiết về việc lắp đặt hệ thống nhà vệ sinh lưu động. Theo đó, dự kiến bố trí tổng cộng 612 nhà vệ sinh lưu động, đồng thời phối hợp với các quận, huyện và đơn vị sự nghiệp để huy động thêm khoảng 400 thiết bị hỗ trợ từ các trường học, bệnh viện, cơ quan công sở. Như vậy, tổng số nhà vệ sinh lưu động phục vụ dịp lễ lên đến hơn 1.000 nhằm cung cấp miễn phí dịch vụ cho người dân.

Không chỉ bảo đảm về số lượng, việc phân bố cũng được triển khai một cách khoa học và hợp lý. Tại Quảng trường Ba Đình, nơi tổ chức lễ diễu binh - diễu hành chính, thành phố sẽ bố trí 230 nhà vệ sinh tại 7 khu vực trọng điểm xung quanh khán đài, vỉa hè đường Điện Biên Phủ, khu phố Bắc Sơn, Đội Cấn, Hoàng Diệu và vườn nhãn phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những nỗ lực này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của chính quyền Hà Nội trong công tác tổ chức sự kiện, mà còn khẳng định vị thế một Thủ đô hiện đại, chuyên nghiệp, luôn đặt trải nghiệm của người dân và du khách lên hàng đầu.

Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, mà còn là thời điểm “vàng” để truyền thông mạnh mẽ hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thân thiện - những phẩm chất đã trở thành thương hiệu văn hóa của đất Thăng Long nghìn năm.

Thương Huyền
Ý kiến của bạn