Du lịch hàng không dần trở thành thị trường hạng sang

Quốc tế
04:21 PM 05/01/2023

Việc có ít chuyến bay hơn và giá vé cao hơn đã khiến du lịch hàng không trở nên xa xỉ đối với nhiều người.

Kỷ nguyên phát triển máy bay mạnh mẽ và toàn cầu hóa du lịch hàng không trong nửa thế kỷ qua đã bị chững lại bởi dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, khi hàng không được hoạt động trở lại thì một điều lạ đang diễn ra: Số lượng máy bay phục vụ hành khách thấp hơn đáng kể, mạng lưới các chuyến bay cũng không nhiều như trước và giá vé thì tăng lên.

Du lịch hàng không dần trở thành thị trường hạng sang - Ảnh 1.

Bên trong một máy bay tại Sân bay Quốc tế Benito Juarez, thành phố Mexico, Mexico. Ảnh: Bloomberg

Thông tin từ kho dữ liệu hàng không Cirium cho thấy, so với trước đại dịch, có hàng nghìn chuyến bay mỗi tháng đã bị xóa khỏi lịch trình giữa các điểm trung chuyển hàng không lớn như Singapore, London và Doha. Nhưng giá vé tới các điểm đến quốc tế phần lớn lại đang đắt hơn. 

Thực tế hiện nay, trong khi nhu cầu du lịch phục hồi nhanh chóng sau đại dịch thì ngành hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay và phi hành đoàn, các hãng hàng không đã giảm hơn 2.000 chuyến bay giữa các thành phố so với thời điểm năm 2019. Nhiều hãng vận chuyển cũng đang tính tăng tiền vé trên nhiều tuyến bay. Du lịch hàng không đang dần chỉ dành cho người giàu hơn.

Simon Kuestenmacher, đồng sáng lập Công ty tư vấn The Demographics Group có trụ sở tại Melbourne, Australia cho biết: "Du lịch hàng không đang chuyển sang thị trường hạng sang". 

Nhu cầu du lịch tăng nhanh chóng mặt sau thời gian dài bị hạn chế đi lại đã tạo điều kiện để nhiều hãng hàng không tận dụng thời cơ tăng gấp đôi giá vé trên một số tuyến, đặc biệt là đối với ghế hạng thương gia.

Joe Leader, giám đốc điều hành của APEX, một hiệp hội phục vụ hành khách có trụ sở tại New York, Mỹ cho biết: "Chúng tôi nhận thấy có sự mất cân bằng thực sự giữa cung và cầu trong ngành hàng không". 

Trong biểu đồ của Cirium, giá vé bay một chiều hầu hết các chặng liên lục địa từ tháng 9/2019 đến tháng 9/2022 đều tăng.

Biểu đồ giá vé bay một chiều tại hầu hết các chặng liên lục địa từ tháng 9/2019 đến tháng 9/2022 đều tăng.

Thêm vào đó, số chuyến bay ở mọi khu vực cũng đang giảm đi và khiến khách du lịch khó tìm được chuyến bay phù hợp, thậm chí việc tìm các chuyến bay chuyển tiếp đến điểm đến tiếp theo cũng không hề dễ dàng.

Trên toàn cầu, khoảng 100.000 chuyến bay hàng tuần đã bị loại khỏi lịch trình so với thời điểm trước COVID-19. Số chuyến bay hàng tuần vào đầu tháng 12 năm nay là 616.330 chuyến, giảm 14% so với 716.727 cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ OAG. 

Du lịch hàng không dần trở thành thị trường hạng sang - Ảnh 3.

Châu Á ghi nhận số chuyến bay giảm mạnh nhất trong khoảng thời gian trên, từ 229 nghìn chuyến xuống còn 194 nghìn chuyến, theo sau là khu vực Bắc Mỹ, từ 198 nghìn chuyến xuống còn 169 nghìn chuyến. Châu lục có số chuyến bay giảm nhẹ nhất là châu Phi, từ 28 nghìn chuyến xuống 27 nghìn chuyến.

Một thực trạng khác cũng đang diễn ra là số lượng chuyến bay ít hơn giữa các trung tâm trung chuyển hàng không lớn cũng đã làm suy giảm sự đa dạng của mạng lưới kết nối hàng không. 

Ví dụ, theo dữ liệu từ Cirium, hai hãng hàng không lớn Cathay Pacific Airways Ltd. và British Airways hiện chỉ khai thác khoảng 95 chuyến bay từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến London Heathrow (Anh) trong tháng 12. Đây là mức giảm mạnh so với con số 234 chuyến bay phục vụ cùng đường bay này trong tháng 12/2019.

Trong khi đó, số vé được mở bán trên các chuyến bay quốc tế cũng bị giảm mạnh so với trước đại dịch. Một phần lí do của tình trạng này là sự thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng tại rất nhiều khâu của ngành hành không. Nhiều hãng hàng không toàn cầu đang phải vật lộn để xây dựng lại đội bay quy mô lớn mà họ từng thông báo trước đại dịch.

Minh An (Theo Bloomberg)
Ý kiến của bạn