Du lịch quá tải, Pháp lên chiến lược hạn chế du khách

Quốc tế
03:59 PM 22/06/2023

Đối mặt với số lượng du khách "đổ về" các địa danh lịch sử và điểm đến thiên nhiên ngày càng tăng và "quá tải", chính phủ Pháp đang lên kế hoạch hạn chế lượng khách du lịch đổ về mỗi năm dù biết điều này không dễ dàng.

Bộ trưởng Du lịch Pháp Olivia Gregoire đã thông báo kế hoạch điều chỉnh lượng du khách tại các địa điểm nổi tiếng tại Pháp và đưa ra chiến lược giải quyết tình trạng "du lịch quá tải".

Bà Olivia cho biết, Pháp, điểm đến du lịch lớn nhất thế giới, cần quản lý tốt hơn lượng khách du lịch vào mùa cao điểm vì tình trạng quá tải đang đe dọa môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân địa phương và trải nghiệm của du khách.

Du lịch quá tải, Pháp lên chiến lược hạn chế du khách - Ảnh 1.

Du khách đi dạo quanh ngọn núi Mont-Saint-Michel mang tính biểu tượng, ở tây bắc nước Pháp. Ảnh: AP

Vấn đề này đang trở nên rất cấp bách đối với các điểm đến hàng đầu toàn thế giới khi du lịch quốc tế phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19. Nhiều địa điểm nổi tiếng của Pháp như tu viện Mont-Saint-Michel ở Normandy đang bị quá tải bởi số lượng du khách quá lớn đổ về đây.

Bãi biển Channel nổi tiếng của Etretat, địa điểm thu hút du khách sau khi xuất hiện trong loạt phim trinh thám nổi tiếng Lupin trên Netflix, đang đón tới 10.000 lượt khách du lịch mỗi ngày vào mùa cao điểm.

Bà Shai Mallet, đồng Chủ tịch Hiệp hội cư dân Etretat Tomorrow cho biết: "Dòng khách ồ ạt đến đây sẽ làm xói mòn các vách đá, đồng thời cũng gây nguy hiểm cho hệ sinh thái ven biển".

Bà cũng than phiền, những du khách này không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương bởi họ chỉ ở lại vài giờ, mua một cây kem... và rất ít người tới nhà hàng hoặc lưu trú ở khách sạn nơi đây.

Thông báo trên của chính phủ Pháp đưa ra trong bối cảnh Thủ đô Paris đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhà ở bởi một phần do chủ nhà chỉ cho khách du lịch thuê ngắn hạn. 

Do đó, Pháp dự kiến sẽ chỉ đón 37 triệu khách du lịch vào năm 2023, thấp hơn mức 38,5 triệu lượt vào năm 2019.

Paris đang đặt ra nhiều hạn chế tại các điểm đến. Ví dụ, chỉ cho phép 4.700 lượt khách tới thăm hòn đảo Brehat mỗi ngày trong những tháng mùa hè cao điểm.

Công viên Quốc gia Calanques gần Marseille sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống đặt vé trực tuyến cho du khách đến thăm các vịnh nhỏ Sugiton nổi tiếng ở đó để kiểm soát lượng du khách. Vịnh Sugiton hiện chỉ cho phép 400 lượt khách đến thăm mỗi ngày vào tháng 7 và tháng 8 tới, giảm mạnh so với con số lên tới 2.500 lượt khách/ngày trước đây.

"Khi nắm được du khách nào sẽ đến vào một mốc thời gian cụ thể, bạn có thể có các chiến lược phù hợp. Hoặc không quảng bá điểm đến trong mùa cao điểm hoặc giảm giá để khuyến khích du khách đến vào mùa thấp điểm", ông Simon Thirot, thành viên nhóm tư vấn Eurogroup Consulting cho biết.

Chính phủ Pháp dự kiến sẽ thành lập một nhóm giám sát ngành du lịch để xác định các địa điểm có nguy cơ quá tải cao nhất và xây dựng các chiến lược để khuyến khích các tour du lịch vào mùa thấp điểm.

"Pháp là điểm đến du lịch lớn của thế giới, nhưng chúng tôi thiếu dữ liệu về khách du lịch một cách trầm trọng", bà Gregoire thông tin với nhật báo Le Figaro.

Bà nói: "Chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ với các lãnh đạo địa phương và các điểm du lịch để triển khai các biện pháp hữu ích, đồng thời giúp quản lý lượng khách".

Ngoài ra, một giải pháp được đề xuất là thông qua "những người có ảnh hưởng" (influencers) trên phương tiện truyền thông xã hội để lan tỏa thông tin về những rủi ro của việc du lịch quá tải và khuyến khích mọi người tìm về đây vào mùa thấp điểm.

Ngoài ra, chính phủ cũng có thể áp thuế thuê nhà nghỉ cao hơn hoặc tăng giá vé để hạn chế du khách.

Ông Didier Arino, Trưởng nhóm tư vấn Protourisme cho biết: "Chúng tôi phải bảo vệ những khu vực dễ bị "tổn thương". Trong 25 năm qua, hệ sinh thái đã mất tới 30% sự đa dạng sinh học. Chúng tôi cần một chiến lược phát triển du lịch đồng bộ để du khách tới nhiều điểm đến khác chứ không chỉ đổ dồn về một nơi, thậm chí cả vào mùa thấp điểm".

Chính phủ Pháp thừa nhận, 80% hoạt động du lịch hàng năm chỉ tập trung vào 20% diện tích đất nước. Vì vậy, Pháp muốn khuyến khích du khách khám phá những nơi khác ít nổi tiếng hơn.

Ông Didier Chenet, Chủ tịch Hiệp hội nhà hàng và khách sạn GHR cho biết: "Đang có những chiến lược mới ở cấp quốc gia để khuyến khích du khách khám phá nhiều khu vực khác nhau, nằm ngoài các vùng phổ biến như Riviera, bờ biển phía Tây Nam hay Biarritz".

"Chúng ta có thể du ngoạn trên các kênh đào ở Burgundy hoặc Dordogne, thưởng thức rượu vang ở Loire hoặc thú vị hơn tại vườn thú Beauval kết hợp với các chuyến thăm các lâu đài ở thung lũng Loire", ông Chenet gợi ý.

An Mai (Theo AFP)
Ý kiến của bạn
Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06 Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06

Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.