Du lịch Thanh Hóa đạt doanh thu 15.548 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm
Nhờ tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa vào khai thác các sản phẩm mới, 5 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Thanh Hóa đã đón được hơn 7,2 triệu lượt du khách, tổng doanh thu đạt 15.548 tỷ đồng.

Sầm Sơn luôn là điểm đến được du khách yêu thích và lựa chọn hàng đầu.
Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách, tổng thu 45.500 tỷ đồng. Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, tháng 5/2025, toàn tỉnh đã đón khoảng trên 1,9 triệu lượt du khách, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 101.000 lượt người.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Thanh Hóa đón 7,236 triệu lượt du khách, đạt 45,5% kế hoạch năm và tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng khách quốc tế cũng tăng đáng kể với khoảng 158.700 lượt khách, đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh trong 5 tháng đầu năm 2025, ước đạt 15.548 tỷ đồng, bằng 34,2% kế hoạch năm 2025.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên và đưa du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Thanh Hoá đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để hoàn thiện các dự án hạ tầng du lịch trọng điểm, các tuyến giao thông quan trọng, nâng cao khả năng kết nối các khu du lịch trọng điểm. Đến nay toàn tỉnh đã có 70 dự án đầu tư hạ tầng du lịch, trong đó có 48 dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động và 22 dự án đang triển khai thực hiện.
Số dự án lớn đang hoạt động được phân bổ trải đều từ miền núi đến vùng biển, vùng trung du… và phong phú về loại hình như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Pù Luông, Bến En; du lịch cộng đồng Bản Mạ (Thường Xuân), bản Năng Cát, thác Ma Hao (Lang Chánh); du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến; du lịch tâm linh, văn hóa, lịch sử Đền Nưa, Am Tiên; Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh lộc), Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), suối cá thần Cẩm lương (Cẩm Thủy) …
Đồng thời, các ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới sản phẩm, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đơn vị trong nước và nước ngoài. Tập trung tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến; về du lịch Thanh Hóa tại các sự kiện kinh tế, văn hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng số.
Năm 2025 tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức trên 150 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, tạo điểm nhấn quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước về mảnh đất, con người Xứ Thanh.
Việc tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch với các đơn vị có uy tín trong nước, quốc tế vừa giúp Thanh Hoá khẳng định thương hiệu du lịch, đồng thời mở rộng thị trường, tiếp tục hoàn thiện thêm những sản phẩm mới hấp dẫn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách.
Những năm gần đây, Thanh Hoá được xác định là một thị trường du lịch tiềm năng, đầy đủ loại hình, đa dạng các phân khúc khách. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành tập trung hướng đến sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng đối với dòng khách quốc tế và nối tour. Các chương trình famtrip, kết nối với 6 tỉnh vùng Tây Bắc, thường xuyên được Hội du lịch lữ hành thành phố Thanh Hoá tổ chức, từ đó giới thiệu sản phẩm, chào bán chương trình tour mới với nhiều trải nghiệm mới.
Kết thúc năm 2024, du lịch Thanh Hoá đón 15,3 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 33,815 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023. Du lịch đã và đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Yến Hoàng
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, các doanh nghiệp tham gia đoàn công tác làm việc tại Mỹ dự kiến sẽ ký kết các thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá trên 2 tỷ USD để nhập khẩu nông sản từ Mỹ.