Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa
Với diện tích rộng thứ 5 trên cả nước, được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ” và là vùng đất “Địa linh nhân kiệt” bởi bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử cùng hệ thống di sản đồ sộ đã tạo ra một vùng đất xứ Thanh có đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch bốn mùa. Đưa thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” đã và đang được vươn tầm tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
Năm 2024 là năm đột phá trong phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đã được hình thành, đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch như: Tổ hợp nghỉ dưỡng Flamingo Ibiza (Hoằng Hóa); Quảng trường biển, nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, công viên nước Sun World, Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (TP Sầm Sơn); phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hoá Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa); các tuyến du lịch đi bộ trong rừng (trekking tour) trên địa bàn các huyện miền núi Thanh Hóa...
Đặc biệt, trong năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công 145 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch. Tổng số khách du lịch đạt 15,3 triệu lượt, đạt 110,9% kế hoạch; tổng thu du lịch ước đạt 33,815 nghìn tỷ đồng, đạt 104,4% kế hoạch.
Với Slogan "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa" như một lời khẳng định về sự đa dạng, phong phú của tài nguyên du lịch; đồng thời cũng là một lời chào mời, khích lệ du khách muôn phương đến trải nghiệm và khám phá du lịch Thanh Hóa với bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Slogan ngắn gọn, xúc tích nhưng quy tụ đầy đủ nét tinh hoa về "đất và người xứ Thanh" bốn mùa trong năm đều tuyệt đẹp với sắc thái riêng, vẻ đẹp riêng, độc đáo, hấp dẫn.
Để lan tỏa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa". Năm 2025, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 16 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 45,5 nghìn tỷ đồng. Với 150 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch được các địa phương, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đăng ký tổ chức. Trong đó có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch.
Mùa xuân gắn với các lễ hội truyền thống, mang bản sắc văn hóa dân tộc: Lễ hội đền Bà Triệu (Hậu Lộc), lễ hội Đền Cửa Đạt (Thường Xuân); Lễ hội Chùa Mèo (Lang Chánh); Lễ hội Đền Nưa Am Tiên (Triệu Sơn); Lễ hội Mường Xia (Quan Sơn)... và các hoạt động Tết xưa với những trò chơi, trò diễn truyền thống, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ khách dịp đầu xuân.
Mùa hè gắn với các sự kiện du lịch biển như: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội đường phố - Carnival; Lễ hội âm nhạc tại Flamingo Ibiza Hải Tiến...
Mùa thu - đông với các giải thể thao quốc gia và quốc tế; lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng: Giải Marathon băng rừng Pù Luông; Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hoá "Hương sắc vùng cao"; chương trình Gala tất niên & Countdown chào năm mới tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...
Thời gian qua, Thanh Hóa đã và đang tập trung đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua các trang mạng xã hội và các nền tảng dịch vụ trực tuyến toàn cầu, hướng cả tới đối tượng khách lẻ; tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế trong khu vực và trên thế giới nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp du lịch nước ngoài, đồng thời góp phần nâng tầm, khẳng định vị thế của ngành du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch thế giới.
Song song với đó, Hội Du lịch lữ hành thành phố Thanh Hóa cũng đã triển khai thực hiện đạt kết quả cao các nhiệm vụ, chương trình, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền, quảng bá và đào tạo du lịch với các hoạt động, sự kiện như: quảng bá, truyền thông các lễ hội, chương trình "Tết xưa làng cổ", Lễ hội đền Đức Thánh Cả tại làng Đông Sơn (phường Hàm Rồng); giới thiệu các sản phẩm du lịch vào sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng của TP Thanh Hóa; xây dựng nội dung, phát hành ấn phẩm tờ rơi quảng bá Phố đi bộ Phan Chu Trinh và Không gian văn hoá Quảng trường Lam Sơn; xây dựng video giới thiệu tour, tuyến điểm du lịch Thanh Hóa; tham gia quảng bá, giới thiệu du lịch Du thuyền sông Mã về đêm.
Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp cùng Chi hội lữ hành tỉnh Nghệ An, Chi hội lữ hành tỉnh Hà Tĩnh và Hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lào Cai - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; tổ chức chương trình famtrip, khảo sát, đánh giá chất lượng sản phẩm tại các khu, điểm và cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai nhằm hợp tác quảng bá các sản phẩm mới và tìm kiếm cơ hội kết nối khách từ Sa Pa về Thanh Hóa; tham gia đồng hành cùng chương trình "Lữ hành 3 miền - Kết nối - Hội tụ & Phát triển" được tổ chức tại Hà Tĩnh.
Năm 2025, Hội Du lịch lữ hành thành phố Thanh Hóa sẽ tập trung khuyến khích các hội viên tham gia các hội chợ sự kiện du lịch cấp thành phố, cấp tỉnh và tại các tỉnh, thành phố bạn; tăng cường giao lưu với các hiệp hội, hội, chi hội các tỉnh trên toàn quốc; triển khai tổ chức chương trình famtrip đi và famtrip đến trong năm. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch TP Thanh Hóa; mở rộng và xây dựng kết nối các tuyến điểm du lịch Thanh Hóa, tạo thành các tour du lịch mới trong tỉnh Thanh Hóa; xây dựng ki-ốt thông tin du lịch...
Với hướng đi đúng đắn, sự đầu tư hợp lý và khai thác tốt những tiềm năng sẵn có, tỉnh Thanh Hóa đang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện đối với du khách. Là cơ sở để chúng ta kỳ vọng rằng du lịch sẽ tiến xa hơn nữa, đó là môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch có tiềm lực, thương hiệu mạnh đã, đang được cải thiện rõ rệt.
Cùng với đó, Thanh Hóa sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ, cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư bài bản và chất lượng; nhiều dự án du lịch lớn đã, đang được triển khai; nguồn nhân lực du lịch được quan tâm đào tạo; sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú... Đây là cơ hội để du lịch chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều rộng, sang phát triển hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, lan tỏa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa", vươn lên trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc gia.
Vũ QuỳnhĐà Nẵng, Phú Quốc dẫn đầu top điểm đến được ưa chuộng dịp Tết Ất Tỵ 2025 với nhiều trải nghiệm đặc sắc thuyết phục du khách chọn “ăn tết” xa nhà hoặc tận hưởng năm mới theo cách riêng.