Du lịch Việt Nam tăng vị thế trong khu vực châu Á
Thương hiệu điểm đến Việt Nam duy trì được mức độ hấp dẫn với các du khách châu Á ở mức điểm khá cao. Tuy vậy, mức độ yêu thích và khả năng cạnh tranh vẫn còn nhiều tiềm năng để cải thiện.
Trong báo cáo nhanh “Sức mạnh thương hiệu điểm đến Việt Nam qua góc nhìn của các thị trường nguồn châu Á” do The Outbox Company - Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch, khách sạn tiên phong tại châu Á vừa công bố, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ là ba thị trường đánh giá cao nhất về thương hiệu du lịch của điểm đến Việt Nam, với điểm số lần lượt là 142,8; 138,8 và 138,2. Điều này cho thấy, Việt Nam đạt hình ảnh thương hiệu tích cực và mức độ nhận diện cao tại các thị trường này.

Ảnh minh họa
Mặt khác, mức điểm trung bình của Việt Nam trên toàn thị trường châu Á là 127,5 cho thấy du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh so với các điểm đến khác, nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện.
Thương hiệu điểm đến Việt Nam nhìn chung vẫn duy trì được mức độ hấp dẫn cho chuyến đi tiếp theo ở mức điểm khá cao ở tất cả thị trường trong khu vực châu Á. Để tận dụng lợi thế hiện tại, một số chuyên gia chỉ ra rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị thương hiệu điểm đến và mở rộng giới thiệu sản phẩm du lịch mới tại các thị trường đã có mức độ nhận diện cao; đồng thời, thúc đẩy những chiến lược quảng bá điểm đến tiếp cận đa dạng thị trường...
Liên quan đến việc thu hút du khách đến Việt Nam, theo cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành, trước hết là cần tăng cường xúc tiến, quảng bá tại những thị trường tiềm năng và mới nổi. Những địa phương xác định du lịch là ngành mũi nhọn cần có chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch chuyên nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ tại hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú…
Điển hình, ngay từ đầu năm 2025, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch tại ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất với thông điệp chào mừng bằng nhiều ngôn ngữ, mã QR truy cập vào hệ thống thông tin du lịch thành phố.
Khi khách đến thành phố sẽ được trải nghiệm những giá trị thiết thực như thông điệp "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn" tại khu vực lấy hành lý ở ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Hệ thống áp phích quảng bá hình ảnh sống động giới thiệu vẻ đẹp và sự năng động của Thành phố đã được sắp xếp tinh tế tại ví trí dọc hành lang lối di chuyển của du khách từ lúc hạ cánh vào khu vực nhập cảnh...
Thống kê mỗi năm, Ga sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh đón tiếp hơn 40 triệu lượt khách quốc tế và nội địa. Do đó, chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch thành phố còn được Sở Du lịch truyền tải bằng 27 ngôn ngữ, kèm hình ảnh sinh động được phát liên tục trên màn hình LED. Năm 2025 được đánh giá sẽ là năm nỗ lực tạo đột phá của ngành Du lịch Thành phố với chiến lược đa dạng sản phẩm du lịch mới, dịch vụ chuyên nghiệp, sự kiện hấp dẫn, liên kết chặt chẽ và chiến lược quảng bá sáng tạo.
Với các tiềm năng về thiên nhiên, con người, cơ hội để du lịch Việt Nam vươn lên rất lớn, đặc biệt khi Chính phủ và các doanh nghiệp du lịch ngày càng chú trọng vào chuyển đổi số, du lịch thông minh và mở rộng thị trường quốc tế.
Nếu tận dụng tốt các xu hướng mới, Việt Nam hoàn toàn có thể nâng cao vị thế và trở thành điểm đến hàng đầu của châu Á.
Minh An (t/h)
2 tháng sau khi hợp nhất, Công ty Cổ phần (CTCP) Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1,3 tỷ đồng và có kế hoạch đạt hơn 5.000 tỷ đồng doanh thu trong năm nay.