Du lịch võ thuật Nhật Bản hút du khách hậu COVID-19

Quốc tế
02:56 PM 18/01/2023

Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường thu hút du khách đến với nước này khi nới lỏng các hạn chế biên giới. Do đó, các tour du lịch thường kết hợp trải nghiệm võ thuật Nhật Bản, đang phổ biến trên thế giới.

Theo Nikkei, hơn 50 triệu người trên toàn thế giới đang luyện tập 9 môn võ thuật Nhật Bản, bao gồm cả karate và judo. Chính phủ nước này đang tìm cách tận dụng sự phổ biến của võ đạo để thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản.

Vào ngày 8/12/2022, Alex Mitrakis, đến từ Australia, nằm trong số hơn 10 học viên karate và kobudo đang tập luyện tại võ đường Shimbukan ở Tomigusuku, tỉnh Okinawa. Ông đang luyện tập bojutsu, một môn võ thuật chiến đấu bằng gậy.

Du khách người Úc Alex Mitrakis (giữa) đã đến thăm một võ đường ở Okinawa để luyện tập với các loại vũ khí truyền thống, chẳng hạn như "côn nhị khúc". (Ảnh của Tomoyoshi Oshikiri)

Du khách Alex Mitrakis (đeo kính) đến thăm một võ đường ở Okinawa để luyện tập với các loại vũ khí truyền thống. Ảnh: Nikkei

Ông đã đến Nhật Bản vào cuối tháng 11 năm ngoái và ở lại một tháng để rèn luyện kỹ thuật karate và kobudo của mình. Kobudo là một môn võ thuật cổ xưa liên quan đến việc sử dụng nhiều loại vũ khí truyền thống và kỹ thuật chiến đấu. Bojutsu là một nhánh thuộc kobudo.

Chuyến đi đã giúp Mitrakis mở rộng tầm mắt, người theo học không chỉ học được các kỹ thuật karate mà còn cả kiến thức, đặc biệt là những triết lý cơ bản của võ thuật từ một bậc thầy. Anh cho biết, trải nghiệm đó đã thay đổi suy nghĩ của bản thân. Trở lại Australia, Mitrakis bắt đầu tập karate và kobudo 2- 4 lần mỗi tuần.

Chuyến đi và các buổi huấn luyện của anh thông qua Ageshio Japan, một công ty du lịch ở Naha, thủ phủ của Okinawa. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, Ageshio chuyên về các tour du lịch tập trung vào karate nhắm đến du khách nước ngoài. Công ty này là đối tác với 20 đến 30 võ đường karate nổi tiếng trong tỉnh, nơi mọi người có thể học võ thuật.

Theo công ty này, du lịch cá nhân đang dần phục hồi. Kenjiro Ueda, Chủ tịch của Ageshio cho biết: "Số lượng khách hàng mà chúng tôi phục vụ đã quay trở lại mức gần như trước khi xảy ra đại dịch".

Mặc dù số lượng các chuyến tham quan theo nhóm vẫn chưa phục hồi mạnh, nhưng công ty mới nhận được yêu cầu tổ chức các chuyến tham quan theo nhóm cho tối đa 100 người, bắt đầu từ tháng 2.

Trong thời gian ở Nhật Bản, Mitrakis dành sáu ngày một tuần để tập karate và kobudo. (Ảnh của Tomoyoshi Oshikiri)

Trong thời gian ở Nhật Bản, Mitrakis dành 6 ngày một tuần để tập karate và kobudo. Ảnh: Nikkei

Ước tính có khoảng 360 võ đường karate ở tỉnh Okinawa, trong đó nhiều võ đường lớn cũng có chi nhánh ở nước ngoài. Trước đại dịch, hơn 6.000 du khách nước ngoài đã đến tỉnh này để trải nghiệm karate.

Võ đường Shimbukan Dojo tại đây có hơn 30 chi nhánh trên khắp thế giới. Hiroshi Akamine, người đứng đầu võ đường cho biết: "Tôi thường xuyên dạy cho du khách từ nước ngoài".

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng khách du lịch quốc tế đến thăm Nhật Bản trong tháng 10/2022 là 490.000 lượt khách, tăng 140% so với một năm trước đó. Việc nới lỏng các hạn chế biên giới đã kích hoạt sự phục hồi lưu lượng khách du lịch nước ngoài.

Trước đó, Cơ quan Thể thao Nhật Bản năm 2018 đã thực hiện khảo sát tại các quốc gia có nguồn khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản lớn nhất. Kết quả, võ thuật (không bao gồm sumo chuyên nghiệp) đứng đầu danh sách các môn thể thao du khách muốn xem tại Nhật Bản.

Điều này đã thúc đẩy chính phủ Nhật Bản tăng cường nỗ lực thúc đẩy du lịch võ thuật. Vào ngày 9/12/2022, hơn 20 du khách nước ngoài đã thưởng thức bữa ăn ngoài trời và được xem biểu diễn sumo, được tổ chức tại một nhà hàng ở phường Sumida của Tokyo. Các cựu đô vật sumo chuyên nghiệp bước lên võ đài và trình diễn những động tác sumo cơ bản. Các bước di chuyển đã được một người dẫn chương trình giải thích bằng tiếng Anh.

Vào cuối buổi biểu diễn, du khách được tham gia thử đấu với những cựu đô vật sumo và trải nghiệm này khiến khán giả vô cùng thích thú. Một phụ nữ và con của cô đến từ Australia hào hứng: "Có một chút lo lắng khi được xem trực tiếp các trận đấu sumo chuyên nghiệp thực sự nhưng chương trình đã giúp chúng tôi thưởng thức sumo một cách gần gũi hơn".

Công ty kết hợp các cuộc biểu diễn sumo này là Way ở Tokyo. Way đã và đang cung cấp các tour du lịch sumo cho du khách nước ngoài tại nhà hàng và các chuyến thăm trung tâm huấn luyện sumo để xem đô vật tập luyện. Chủ tịch Aya Tanaka của Way cho biết: "Nhu cầu đặt các tour của chúng tôi đã phục hồi kể từ tháng 10 và số lượng người tham gia các chuyến tham quan của chúng tôi vào tháng 12 là khoảng 50% so với trước COVID-19".

Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình xây dựng một mô hình kinh doanh kết hợp du lịch võ đạo để phục hồi nền kinh tế địa phương. Tỉnh Miyazaki trên đảo Kyushu đang nỗ lực thu hút các học viên kiếm đạo người nước ngoài bằng cách tận dụng sự phổ biến của đấu kiếm Nhật Bản.

Du lịch võ thuật Nhật Bản hút du khách hậu COVID-19 - Ảnh 3.

Khách du lịch được giao lưu và tham gia đấu vật cùng cựu đô vật sumo chuyên nghiệp sau buổi diễn dành cho khách du lịch nước ngoài tại một nhà hàng ở phường Sumida, Tokyo. Ảnh: Nikkei

Ryuzo Tada, Giám đốc điều hành cấp cao của Nippon Budo Miyazaki, một công ty có trụ sở tại thành phố Miyazaki, chuyên sản xuất, bán và xuất khẩu dụng cụ kiếm đạo, cho biết: "Thách thức đặt ra là liệu chúng ta có thể xây dựng một hệ thống bền vững để thu hút khách du lịch nước ngoài hay không?". Tada đang xây dựng một chiến dịch quảng bá các chuyến du lịch kiếm đạo dài hạn, ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo nền tảng đặt chỗ, qua đó cho phép các võ đường kiếm đạo địa phương chia sẻ thông tin về việc tiếp đón du khách nước ngoài.

Một thách thức quan trọng khác đối với du lịch võ thuật là đối phó với những hạn chế do đại dịch gây ra. Đại học Khoa học Y tế và Thể thao Osaka, nơi nổi tiếng với các câu lạc bộ kiếm đạo, đã lên kế hoạch chi tiết cho các chuyến tham quan dành cho du khách nước ngoài với các buổi huấn luyện cùng sự giúp đỡ của Cơ quan Thể thao Nhật Bản và các tổ chức khác. Trường cũng đã tạo ra một trang web để du khách có thể thuận tiện đặt tour du lịch. 

Nhật Bản lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành của Diễn đàn kinh tế thế giới khi danh sách mới nhất được công bố vào tháng 5. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ có 60 triệu khách du lịch nước ngoài đến Nhật vào năm 2030 và hy vọng, du lịch võ thuật sẽ là cú hích cho nền du lịch nước này.

Minh An (Theo Nikkei)
Ý kiến của bạn
Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2024 Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2024

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.