Du lịch xứ Thanh bứt phá
Trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Thanh Hóa đã và đang trên đà bứt phá nhờ loạt dự án tiên phong của Sungroup. Hệ sinh thái du lịch của Sungroup tại xứ Thanh đang không ngừng hoàn thiện với các trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, đưa Thanh Hóa tiến vượt bậc trở thành thủ phủ du lịch 4 mùa mới của Việt Nam.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2024 các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã đón gần 9,8 triệu lượt khách, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2023; tổng thu du lịch ước đạt 19.848,5 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023.
Với mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách trong năm 2024, bên cạnh việc làm mới các sản phẩm, dịch vụ hiện có, tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào khai thác và sử dụng một số sản phẩm mới như khu du lịch Flamingo biển Hải Tiến, Công viên nước và Quảng trường biển Sầm Sơn. Qua đó, tạo điểm nhấn, kích cầu du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, ngành du lịch Thanh Hóa đã đón hơn 900.000 lượt khách trong 1,52 triệu khách đến Thanh Hóa.
Thanh Hóa và Sầm Sơn vốn là một trong những thủ phủ du lịch lâu đời của miền Bắc. Một vùng đất giàu tiềm năng du lịch này được ví von với cái tên mỹ miều "Thanh kỳ khả ái"- nơi ẩn chứa vẻ đẹp kỳ vĩ của núi - sông - biển - rừng - khoáng nóng... luôn hấp dẫn và mời gọi nhà đầu tư có tầm đến "đánh thức" vùng đất giàu tiềm năng này.
Theo đó, Sầm Sơn đang ngày càng "lột xác" mạnh mẽ với các dự án lớn do các chủ đầu tư uy tín phát triển, giúp gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Vì thế, trong kỳ 30/4-1/5 vừa qua, Sầm Sơn "bùng nổ", đứng đầu cả nước khi đón lượng khách kỷ lục, lên đến 900.000 lượt, vượt xa nhiều thành phố biển nổi tiếng khác, góp phần đưa cái tên Thanh Hóa vang danh trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đầu tư, khai thác triệt để thế mạnh về du lịch sinh thái cộng đồng tại các bản, làng vùng cao. Qua đó, thúc đẩy kinh tế miền núi phát triển, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền. Đây là mô hình và cách làm thành công bước đầu ở Thanh Hóa.
Tại khu du lịch sinh thái Pù Luông (Bá Thước), những năm gần đây, sự xuất hiện của những Homestay tiện nghi, hiện đại mà vẫn gần gũi, hòa mình với thiên nhiên đã đưa Pù Luông trở thành địa điểm du lịch xanh, du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưởng nổi tiếng, thu hút không chỉ du khách trong nước mà cả khách quốc tế.
Đáng chú ý trong những năm gần đây, sự thăng hạng của du lịch Sầm Sơn nói riêng và du lịch Thanh Hóa nói chung, bên cạnh yếu tố hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh, việc đi lại ngày một dễ dàng, thì đóng góp quan trọng phải kể đến là sự đầu tư bài bản của nhà đầu tư chiến lược Sun Group. Với xứ mệnh "làm đẹp những vùng đất", Sun Group đã đánh thức tiền năng của du lịch Sầm Sơn và nâng tầm bằng tổ hợp dự án Quảng trường biển và đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp trị giá 1 tỷ USD.
Trong đó, Quảng trường biển Sầm Sơn với diện tích 2ha đã trở thành tụ điểm của hàng trăm nghìn người dân và du khách mỗi mùa hè. Nơi mà bất cứ ai cũng mong muốn tới dạo chơi, hòa mình vào các lễ hội, sự kiện tầm cỡ hay chen chân thưởng thức Show nhạc nước độc đáo. Show trình diễn sử dụng công nghệ hiện đại đến từ Đức với 300 vòi phun tạo nên những "vũ điệu" của nước hòa quyện cùng âm nhạc du dương, hiệu ứng ánh sáng bắt mắt dần trở thành trải nghiệm "không thể bỏ lỡ", khiến người dân và du khách đến Sầm Sơn vô cùng mãn nhãn và thăng hoa cảm xúc.
Kề cận quảng trường biển là trục đại lộ thương mại quy mô bậc nhất Việt Nam, dài tới 2,6 km, rộng 120 m, kết nối Khu đô thị phúc hợp Sun Grand Boulevad với khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sun Riverside Village và Tổ hợp vui chơi giải trí Su World Sam Son sắp khai trương - vui chơi giải trí tại Sầm Sơn.
Cùng với Sầm Sơn, bức tranh du lịch xứ Thanh đang tiếp tục được tô điểm thêm bởi các dự án đẳng cấp giúp khai mở những miền đất hứa của Thanh Hóa như du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Quảng Xương, du lịch núi rừng tại Bến En hay du lịch tâm linh tại Am Tiên... Bằng tâm huyết, kinh nghiệm và năng lực của mình, Sun Group đang từng bước nâng tầm du lịch xứ Thanh, khai mở tất cả những tiềm năng tự nhiên để biến nơi đây thành điểm đến 4 mùa, thu hút lượng lớn du khách lưu trú dài ngày hơn với đa dạng trải nghiệm hơn. Du lịch xứ Thanh đang chờ đợi một cú hích đủ mạnh để tiến xa trên hành trình trở thành thủ phủ du lịch hấp dẫn của Việt Nam.
Để ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa phấn đấu vượt mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách trong năm 2024, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian tới, Sở sẽ triển khai nhiều giải pháp như: liên tục làm mới các sản phẩm du lịch hiện có; bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới, đặc biệt là các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng giải trí cao cấp, du lịch MICE, du lịch golf ở các khu du lịch biển, du lịch thể thao mạo hiểm - trekking tour ở các huyện miền núi Thanh Hóa, du lịch sự kiện, du lịch lễ hội... nhằm tạo thế "kiềng ba chân" vững chắc cho du lịch Thanh Hóa với 3 dòng sản phẩm chủ lực, gồm: Du lịch biển - du lịch văn hóa, lịch sử tâm linh và du lịch sinh thái cộng đồng, góp phần định vị du lịch Thanh Hóa hấp dẫn quanh năm với "Hương sắc bốn mùa".
Mặt khác, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh, xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm; tập trung truyền thông du lịch trên các kênh truyền thông, các nền tảng số và các kênh truyền hình quốc tế như CNN, BBC..., Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng, phát triển du lịch theo hướng bền vững, hướng tới chuẩn khu vực và quốc tế; chú trọng phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.
Có thể nói "hành trình làm đẹp vùng đất Thanh Hóa ấp ủ một giấc mơ lớn từ nhiều năm trước. Đó là nâng tầm du lịch xứ Thanh, thông qua việc đầu tư chuỗi dự án trải dài từ ven biển tới đồng bằng và miền núi, kích hoạt những thế mạnh sẳn có của Thanh Hóa. Sun Group sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để hoàn thiện hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi - giải trí - BĐS cao cấp quy mô quốc tế, từng bước hiện thực hóa khát vọng này", đại diện Sun Group khẳng định.
Triều NguyệtCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.