Dù lỗ nặng và đối mặt tương lai bất ổn, 'kỳ lân' Airbnb vẫn quyết IPO

Thông tin doanh nghiệp
11:01 AM 18/11/2020
Mặc cho việc bị lỗ gần 700 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2020 nhưng startup Airbnb vẫn quyết thực hiện kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Phố Wall.

Được biết, Airbnb dự định niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq với mã "ABNB". Morgan Stanley và Goldman Sachs dự kiến có thể mua 1 tỷ USD cổ phiếu của Airbnb. Airbnb đặt mục tiêu huy động khoảng 3 tỷ USD trong đợt IPO này. Hiện Airbnb được định giá khoảng 18 tỷ USD.

Song, hôm 16/11, Airbnb đã công bố cáo bạch IPO không mấy khả quan. 

Theo đó, "kỳ lân" này lỗ 674 triệu USD trong năm 2019 với doanh thu 4,81 tỷ USD. Từ đầu năm 2020 đến nay, Airbnb lỗ 697 triệu USD với doanh thu 2,52 tỷ USD do tác động của dịch Covid-19.

Dù lỗ nặng và đối mặt tương lai bất ổn, 'kỳ lân' Airbnb vẫn quyết IPO - Ảnh 1.

Doanh nhân Brian Chesky, CEO Airbnb. Ảnh: Reuters.

Theo Business Insider, năm nay, có thời điểm có thời điểm tỷ lệ đặt phòng của Airbnb ở Bắc Kinh - thị trường trọng điểm của hãng - lao dốc tới 96% so với mức trước dịch Covid-19. Trước tình hình này, công ty buộc phải sa thải 25% lao động và cắt toàn bộ chi phí tiếp thị, đồng thời huy động 2 tỷ USD quỹ khẩn cấp.

Trong cáo bạch IPO, hoạt động kinh doanh của Airbnb tụt dốc mạnh nhất vào quý II, với lượng đặt phòng giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Bước sang quý III, hoạt động kinh doanh dần phục hồi, chỉ giảm 28% so với cùng kỳ.

Trong quý III, công ty đạt lợi nhuận 219,3 triệu USD với doanh thu 1,3 tỷ USD. Trước đó, CEO Airbnb Brian Chesky dự báo khách du lịch sẽ đổ tới các địa điểm ở nông thôn và địa phương, nghỉ lâu hơn. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của Airbnb khởi sắc.

Kết quả quý III của Airbnb cũng tốt hơn so với các đối thủ khác. Doanh thu của Booking.com lao dốc 48% so với cùng kỳ năm ngoái, Expedia sụt 58%. Ngành khách sạn truyền thống vẫn rất ảm đạm. Doanh thu Hilton bay hơi 61% so với cùng kỳ, Marriott giảm 57%.

Bất chấp hoạt động kinh doanh khởi sắc trong quý III, Airbnb vẫn đối mặt với rất nhiều thử thách. Theo dự báo của các chuyên gia, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Mỹ và châu Âu, thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn trong mùa đông sắp tới. 

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của Airbnb lại là Google. Đại diện Airbnb cho biết Google đang tấn công ngành du lịch với những công cụ so sánh giá. Nhưng công cụ này cho phép khách hàng xem giá phòng và dịch vụ các nơi cao hơn hay thấp hơn mức trung bình, giúp họ tìm được giá tốt nhất hiện có.

Dương Dương (theo Business Insider)
Ý kiến của bạn
Bình luận