Dự tính nhu cầu vốn tuyến đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh gần 184 nghìn tỷ đồng
Trên cơ sở phương án quy hoạch, đơn vị tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là 183,856 nghìn tỷ đồng.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa năng lực của tuyến.
Cụ thể, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại Ga Cái Lân thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này đi qua 10 tỉnh/thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Chiều dài toàn tuyến là 447,66 km, trong đó đoạn qua Lào Cai dài 64,82 km; qua Yên Bái dài 76,95 km; qua Phú Thọ dài 60,05 km; qua Vĩnh Phúc dài 41,75 km; qua thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh dài 40,93 km; qua Hưng Yên dài 18,57 km; qua Hải Dương dài 40,97 km.
Riêng đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng có chiều dài 81,66km, trong đó tuyến đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện có chiều dài 46,25km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 12,63km; tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 7,88km; tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 14,9km.
Cuối cùng, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 36,62km, bao gồm tuyến xây dựng mới dài 25,95km và tuyến đường sắt hiện tại dài 10,67km.
Được biết, tuyến có khoảng 145 cầu với chiều dài 106,628 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hải Phòng-Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh. Ngoài ra, có 42 hầm với chiều dài 23,281 km trên địa bàn Lào Cai, Yên Bái.
Trên tuyến quy hoạch 41 ga, trong đó Ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và 4 ga hàng hóa gồm Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ và Đình Vũ.
Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) là 183.856 tỷ đồng bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 110.138 tỷ đồng; chi phí khác 16.194 tỷ đồng; chi phí dự phòng 33.551 tỷ đồng.
Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị, tuyến đường sắt được đầu tư phân kỳ với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 - đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Giai đoạn 2, đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Huyền My (t/h)Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tổng lượng tiền gửi của cả dân cư và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tại thời điểm tháng 8 vào ngân hàng thương mại đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với hơn 13.763.230 tỷ đồng.