Đưa công nghệ chống hàng giả TrueData đến doanh nghiệp và HTX

Mới đây, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty Công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) để đưa công nghệ chống hàng giả mới TrueData đến cộng đồng doanh nghiệp và HTX. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) mới được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023.

Theo các chuyên gia, hàng giả, hàng nhái trở thành vấn nạn nghiêm trọng đối với nền kinh tế nước ta và các quốc gia. Thế nên, việc chọn lựa giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc nhằm chống hàng giả, hàng nhái một cách hiệu quả trở thành tiêu chí bắt buộc đối với doanh nghiệp, HTX và người tiêu dùng trong quá trình lưu thông, xuất - nhập khẩu và hội nhập kinh tế thế giới. Trong đó, giải pháp chống giả TrueData sử dụng công nghệ RFID và con chip định danh là bước đi quan trọng đảm bảo tính xác thực và minh bạch của các sản phẩm hàng hóa.

Chiến dịch đưa công nghệ chống hàng giả TrueData đến doanh nghiệp và HTX - Ảnh 1.

TS Trịnh Mạnh Tuyên, Phó Viện trưởng Thường trực Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng

 Tính ưu việt vượt trội của con tem TrueData

Trao đổi với PV Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, TS Trịnh Mạnh Tuyên, Phó Viện trưởng Thường trực Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cho biết: Để bảo vệ và chống sản phẩm giả, từ trước đến nay, các doanh nghiệp và HTX phổ biến sử dụng con tem chống giả (do chủ cơ sở tự thiết kế, tự in, tự dán), hay công nghệ mã QR code, mã vạch… Thực tế đó mới chỉ dừng lại ở việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách giản đơn, người ta rất dễ bóc tem ra và dán tem khác vào sản phẩm mà không ai giám sát được.

Trong khi đó, công nghệ chống giả Truedata là giải pháp tối ưu vì truy xuất nguồn gốc hàng hoá bằng công nghệ Blockchain, công nghệ vật lý sử dụng con chip, hợp chuẩn hội nhập quốc tế và vận hành theo cơ chế "đường đi của sản phẩm song song với đường đi của dữ liệu". Đó là giải pháp chống hàng giả trọn vẹn nhất, chưa có công nghệ nào trên thế giới đến thời điểm này có thể thay thế được.

Về quá trình giám sát "dòng chảy" lưu thông phân phối sản phẩm có dán tem TrueData, từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, TS Trịnh Mạnh Tuyên đã mô tả chi tiết rằng: TrueData đã thiết lập mạng lưới bảo đảm trên toàn cầu, đăng ký đến từng quốc gia và lãnh thổ. Theo đó, dõi theo đường đi chuỗi phân phối logicstic, khi sản phẩm có dán tem TrueData đến các trạm trung chuyển hàng hóa, thì điểm đó sẽ xác nhận thông tin doanh nghiệp, bao gồm tên doanh nghiệp, mã số thuế, tên hàng hóa, ngày đóng bao bì… do chính bên sản xuất hàng hóa đó kiểm soát. Và cứ như thế, TrueData quản lý toàn bộ các điểm kiểm soát trong nội bộ mạng lưới hệ thống toàn cầu.

Cùng với đó, khi tất cả người sản xuất, người tiêu dùng, các điểm trạm trung chuyển… đều đồng sở hữu App TrueData, thì bất kỳ ai cũng có thể tải về máy điện thoại cá nhân, đăng ký thành viên, sau đó có thể nhận toàn bộ thông tin giống như nhau trên App cùng hệ thống đó.

Tính ưu việt độc đáo nhất là tem TrueData sử dụng con chíp công nghệ RFID có khả năng nhận dạng sản phẩm qua sóng vô tuyến truy xuất quá trình sản xuất. Ví như, đối với HTX sản xuất nông sản có thể tích hợp thông tin lịch sử trồng trọt, bao gồm toàn bộ quá trình chăm sóc cây trồng sinh trưởng như ngày ươm giống, ngày nảy mầm, ngày bón phân, ngày phun thuốc trừ sâu, ngày thu hoạch. Tiếp đến thông tin sản phẩm công đoạn chế biến, sấy, đóng gói, đóng kiện, ngày đến cảng nào, ngày đến kho hàng nào, do đại lý tiêu dùng nào quản lý… Có thể nói đó như một bảng biểu (hay có thể là clip video) lưu trữ đầy đủ, tức thời các dữ liệu sản phẩm hàng hóa vào con chíp TrueData.

Chiến dịch đưa công nghệ chống hàng giả TrueData đến doanh nghiệp và HTX - Ảnh 2.

Hợp đồng liên kết giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồngvới Công ty ACTIV về giới thiệu TrueData tới cộng đồng doanh nghiệp, HTX Việt Nam

TS Trịnh Mạnh Tuyên nhấn mạnh: Khi doanh nghiệp, HTX sử dụng tem chống hàng giả TrueData, thì với tổng lượng thông tin sản phẩm được cập nhật và lưu trữ trong con chíp TrueData nói trên, nếu xảy ra một hành vi gian lận nào từ điểm A đến điểm B. Sau khi làm hàng giả, hàng kém chất lượng giống hệt hình thức sản phẩm chính hãng để thay thế, thì người ta bóc cái tem của sản phẩm thật dán vào sản phẩm giả. Đến khi sản phẩm giả đi đến điểm C thì App TrueData ở điểm C sẽ quét không ra thông tin sản phẩm chính hãng nữa.

Đồng thời, trên App phát thông báo cho toàn bộ hệ thống toàn cầu, rằng ở vị trí điểm C (có tọa độ địa chỉ cụ thể ở huyện, tỉnh, quốc gia) đang xảy ra sự cố hàng giả. TrueData cũng cảnh báo người tiêu dùng đầy đủ thông tin doanh nghiệp phân phối, hành vi làm giả, sản phẩm làm giả và cảnh báo không mua sản phẩm giả ở điểm C đó.

Mục tiêu đưa nhanh công nghệ TrueData đến doanh nghiệp và HTX

Ngày 18/7/2023, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã ký hợp đồng liên kết với Công ty ACTIV nhằm tìm kiếm và giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp, HTX về dịch vụ cung cấp giải pháp chống hàng giả, tem chống giả bằng công nghệ TrueData, đồng thời tư vấn các giải pháp chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và HTX.   

Chiến dịch đưa công nghệ chống hàng giả TrueData đến doanh nghiệp và HTX - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP TrueData, thuyết trình giải pháp chống hàng giả tại tọa đàm công nghệ TrueData.

Tại tọa đàm mới đây về công nghệ TrueData, ông Nguyễn Ngọc Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP TrueData, cho biết, nhờ sự kết hợp giữa công nghệ RFID, AI và Mô hình đồng thuận CPM, TrueData cung cấp các giải pháp toàn diện và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp, HTX và người tiêu dùng.

Theo đó, đối với người tiêu dùng, việc sử dụng công nghệ RFID và Blockchain giúp họ xác định rõ nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, từ đó tăng cường sự tin tưởng và an tâm khi mua sắm. Những thông tin minh bạch và chính xác giúp người tiêu dùng có lựa chọn đúng đắn và an toàn.

Đối với các doanh nghiệp và HTX về truy xuất nguồn gốc, việc sử dụng công nghệ AI và Blockchain giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thiểu rủi ro và chi phí. Khi nắm bắt được xu hướng và nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp và HTX có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả và tăng cường hiệu quả sự cạnh tranh.

Còn đối với nhà chức trách, các giải pháp TrueData hỗ trợ trong việc quản lý thông tin liên quan đến an ninh, an toàn và nguồn gốc hàng hóa. Dữ liệu được xác thực và bảo mật trên nền tảng đồng thuận giúp họ có cái nhìn toàn diện và chính xác về tình hình thị trường, từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa và quản lý rủi ro một cách hiệu quả.

Chiến dịch đưa công nghệ chống hàng giả TrueData đến doanh nghiệp và HTX - Ảnh 4.

Doanh nghiệp tham gia triển lãm bên lề tọa đàm giải pháp công nghệ TrueData chống hàng giả, hàng nhái

Theo tư vấn của TS Trịnh Mạnh Tuyên, Phó Viện trưởng Thường trực Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, để sử dụng dịch vụ chống hàng giả TrueData, doanh nghiệp, HTX phải ký hợp đồng với Viện và cân đối nhu cầu cần sử dụng số lượng tem TrueData. Hiện nay, Viện đang cung ứng 2 loại tem chính và tem phụ. Khi mua một tem chính (gọi là tem chíp) sẽ được cộng thêm 50 tem phụ. Tem chính thường dành cho lô sản phẩm lớn, còn tem phụ cho từng sản phẩm cụ thể để chuẩn bị lô hàng đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tiếp đó, để phục vụ công tác quản lý, doanh nghiệp và HTX tải App TrueData để tất cả mọi người, kể cả bộ phận quản lý kho… đều có thể theo dõi toàn bộ, đồng bộ quá trình phân phối hàng hóa từ xưởng sản xuất đến tay người tiêu dùng. Còn trách nhiệm của Viện và TrueData là bảo đảm giải pháp "trọn gói" về công nghệ và về tính pháp lý với các cấp, các cơ quan chức năng và chống mọi hành vi làm giả từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

TS Trịnh Mạnh Tuyên nói: "Xác định đồng hành với các cấp ngành và các cơ quan liên quan chống hàng giả, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng xây dựng kế hoạch tổng thể đưa nhanh giải pháp chống giả tới cộng đồng doanh nghiệp và HTX, trong đó ưu tiên hướng triển khai đầu tiên vào doanh nghiệp, HTX ngành y dược, nông đặc sản, dịch vụ sản phẩm ăn uống để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe cho con người Việt Nam...".

Lưu Đoàn
Ý kiến của bạn