Đức Thọ, Hà Tĩnh: Mảnh đất Bùi La Nhân sau những ngày sáp nhập

Xã hội
11:08 PM 25/04/2020

Để thực hiện tốt Nghị quyết 819/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ngày 01/01/2020, Ủy ban nhân dân huyện Đức Thọ đã chính thức công bố quyết định sáp nhập một số xã ở Đức Thọ. Trong đó có xã Bùi Xá, Đức La, Đức Nhân thành xã mới Bùi La Nhân. Bùi La Nhân là một xã có tổng diện tích 136109 ha, với tổng số 6719 nhân khẩu, Đảng bộ có 658 đảng viên, gồm 14 chi bộ cơ sở.

Trụ sở làm việc của xã Bùi La Nhân

Không biết từ bao giờ, dòng sông La hiền hòa thơ mộng chảy qua vùng đất Bùi La Nhân, để rồi bồi tụ cho mảnh đất này ngày một tốt tươi. Màu xanh của lúa, của ngô khoai hòa lẫn với màu sông La xanh biếc, dệt thành một bức cẩm tú, để cho nhiều thi nhân, văn sĩ đắm say mảnh đất này! Bên bờ sông La, nhân dân cần cù lao động, biến mảnh đất năm xưa thành những xóm làng giàu đẹp ngày nay. 

Để thực hiện tốt Nghị quyết 819/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ngày 01/01/2020, Ủy ban nhân dân huyện Đức Thọ đã chính thức công bố quyết định sáp nhập một số xã ở Đức Thọ. Trong đó có xã Bùi Xá, Đức La, Đức Nhân thành xã mới Bùi La Nhân. Bùi La Nhân là một xã có tổng diện tích 136109 ha, với tổng số 6719 nhân khẩu, Đảng bộ có 658 đảng viên, gồm 14 chi bộ cơ sở. Tuy bước đầu sáp nhập có những khó khăn nhất định, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Công tác tổ chức đã đi vào ổn định, tạo thành một dây chuyền liên kết để phục vụ nhân dân trên các lĩnh vực… Triển khai việc giao dịch bằng hệ thống mới, nhanh gọn, chính xác, truyền tải nội dung của các văn bản pháp quy xuống tận người dân. Việc sáp nhập ba xã thành một xã mới không những hoạch định việc xây dựng, sản xuất, quản lí trong xu thế mới mà còn tác động tốt đến vấn đề quy hoạch, tinh giảm cán bộ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ của Bùi La Nhân là 52 người, có trình độ, năng lực được bố trí, sắp xếp đúng vị trí, đúng sở trường để làm tốt nhiệm vụ của mình.

Sau khi sáp nhập, Đảng bộ, chính quyền xã đã xác định: Để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ xuống tận từng người dân, việc xây dựng hệ thống truyền thanh rất quan trọng. Vì vậy, xã đã tập trung sửa chữa, nâng cấp mạng lưới truyền thanh đủ điều kiện để truyền tải các bản tin, cập nhật thời sự, các chương trình văn hóa, văn nghệ; kịp thời động viên nhân dân hăng say lao động sản xuất.

Đặc biệt, trong dịp Tết Canh Tý năm 2020 hay trong giai đoạn giáp hạt, Đảng bộ, UBND phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể quan tâm giúp đỡ động viên nhân dân bằng tinh thần và vật chất, nhất là những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, Đảng bộ, chính quyền của xã đã bằng nhiều hình thức, vận động để xây dựng 4 ngôi nhà cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã tập trung chỉ đạo xây dựng, sửa chữa các công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi. Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ đã tập trung xây dựng Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội làm hậu thuẫn cho chương trình nâng cao, trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đi sâu chỉ đạo cụ thể để xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng một cuộc sống mới, một môi trường sống lành mạnh.

Để hưởng ứng tháng cao điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Đức Thọ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bùi La Nhân đã tập trung tuyên truyền có hiệu quả, hướng tới cho nhân dân xóa bỏ những vườn tạp, xây dựng những bức tranh sinh động về môi trường, sinh thái, kinh tế. Đó là những vườn mẫu, những thôn mẫu, góp phần làm tiền đề cho chương trình nâng cao và tương lai để vươn tới chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Kết hợp giữa sản xuất, xây dựng, phát triển các ngành nghề; tập trung ưu tiên các mô hình sản xuất, các hình thái sản xuất; phát huy khả năng kinh doanh của nhân dân, ổn định lại khu trung tâm thương mại chợ Trổ phục vụ việc buôn bán của nhân dân trên địa bàn và các xã bạn. Là một xã nằm ở vùng lũ, rút kinh nghiệm của những năm bị lũ lụt trước đây, nhân dân Bùi La Nhân đã xây dựng tuyến đê kiểu mẫu để bảo vệ thành quả lao động và tính mạng con người.

Bình minh trên cánh đồng ở xã Bùi La Nhân.

Bùi La Nhân là một xã nằm ở vị trí cách trung tâm thị xã Hồng Lĩnh khoảng 7km về phía Đông, cách thị trấn Đức Thọ khoảng 2km về phía Tây, gần quốc lộ 8A chạy từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về thị xã Hồng Lĩnh. Vì vậy, việc tiếp xúc với môi trường của dịch bệnh COVID-19 có thể xảy ra. Xác định được tầm quan trọng đó, từ đầu năm, xã đã có các phương án cụ thể, nhất là từ khi có Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội (giãn cách xã hội). Bằng nhiều hình thức, trong đó có nhiệm vụ tuyên truyền trên các hệ thống thông tin, truyền thanh của xã, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và sẵn sàng có những biện pháp kiên quyết đối với thiểu số người thiếu ý thức trách nhiệm với cộng đồng, không chấp hành hoặc chấp hành chưa nghiêm Chỉ thị 16.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bùi La Nhân với tình cảm và trách nhiệm của mình đã quan tâm sâu sắc đối với những người đang được cách ly tập trung tại xã. Hôm nay đến Bùi La Nhân, những ngày đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Không khí hơi trầm lặng, không biểu hiện khí thế ra quân lao động sản xuất như những ngày trước đây! Tất cả đã nói lên sự đồng thuận, ý thức, tình cảm của nhân dân trong chiến dịch chống COVID-19. Toàn bộ những gì mà Đảng và nhân dân nơi đây đã đạt được là món quà quý giá để chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Bùi La Nhân sắp tới. Và dòng sông La hiền hòa thơ mộng lại thầm lặng chảy qua như một dải lụa uốn quanh mảnh đất này./.

Dương Chí Sỹ

Ý kiến của bạn
Việt Nam đã đầu tư sang Australia 94 dự án tổng vốn gần 600 triệu USD Việt Nam đã đầu tư sang Australia 94 dự án tổng vốn gần 600 triệu USD

Ngày 28/3, tại Hà Nội, được sự bảo trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Úc (NT-VBC) tổ chức Hội thảo "Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Bắc Úc".