Đường bay quốc tế về Việt Nam phải tạm dừng
Các hãng hàng không đã tạm dừng bay quốc tế đưa khách vào Việt Nam, chờ có hướng dẫn cụ thể quy chuẩn cách ly.
Phó Cục trưởng Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, sau 2 chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hàn Quốc về Hà Nội và TP.HCM hôm 25/9 và Vietjet Air hôm 30/9, đến nay các hãng đang tạm dừng khai thác các chuyến bay thường lệ đưa khách từ các nước về Việt Nam.
Nguyên nhân dừng bay là do phương thức quản lý, cách ly khách từ các nước về Việt Nam chưa thống nhất.
Ông Cường thông tin thêm, khách nước ngoài vào Việt Nam thời gian qua đã có quy định rõ: có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, có thị thực và có xác nhận của khách sạn nơi cách ly thì họ cứ thế vào Việt Nam, thực hiện cách ly ở khách sạn.
Tuy nhiên, đối với công dân Việt Nam từ nước ngoài về lại có trục trặc trong khâu quản lý, cách ly nên Bộ Y tế đang làm hướng dẫn thực hiện thống nhất.
Theo ông Cường, cần có hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất quy trình kiểm dịch, cách ly, không để Hà Nội thực hiện một cách, TP.HCM thực hiện một cách khác...
Ông Hoàng Minh Đức, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế vừa nhóm họp để liệt kê hết các vướng mắc phát sinh sau 2 chuyến bay "thí điểm".
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Đức cho biết, việc chuẩn bị khách sạn, thu phí cách ly chỉ là một trong nhiều vấn đề cần giải quyết. Tổ công tác của Bộ Y tế đang xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc. Dự kiến 3 ngày nữa quy trình hoàn thành và trình Ban chỉ đạo quốc gia phê duyệt.
Trong chuyến bay của VietJet từ Seoul về TP.HCM ngày 30/9, các hành khách đã gây ra cảnh lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất do không thống nhất về mức giá thuê khách sạn để cách ly.
Chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 25/9 từ Seoul về Hà Nội dù diễn ra trong trật tự nhưng nhiều hành khách cũng than phiền về mức phí cách ly tại khách sạn là 28 triệu đồng cho 14 ngày. Họ hy vọng được cách ly ở những địa điểm bình dân với mức chi phí tiết kiệm hơn.
Quy định nghiêm ngặt
Công tác làm thủ tục hàng không (check-in) từ các cảng hàng không nước ngoài về Việt Nam, hãng hàng không chỉ làm thủ tục check-in khi hành khách đáp ứng các yêu cầu sau:
Đối với công dân Việt Nam, hành khách phải có hộ chiếu còn hiệu lực, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam trong thời hạn phải cách ly (tại các cơ sở lưu trú theo danh sách do UBND TP.Hà Nội và UBND.TPHCM công bố) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.
Đối với người nước ngoài, hành khách có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (được Việt Nam công nhận) và có thị thực hoặc thẻ tạm trú còn thời hạn hoặc có công văn trả lời đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế còn thời hạn nhập cảnh, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.
Bộ GTVT, Cục Hàng không yêu cầu hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12h trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.
Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.
Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.