Đường sắt của Nhật Bản chỉ chạy bằng năng lượng tái tạo

Quốc tế
08:02 AM 29/04/2022

Từ 1/4, Công ty đường sắt hàng đầu Nhật Bản Tokyu Railway chỉ sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo khác để cung cấp năng lượng cho hoạt động vận hành xe lửa của mình.

Các chuyến tàu của Tokyu Railways chạy qua Shibuya (nổi tiếng với nhiều ngã tư đông đúc, lượng người băng qua các ngã tư lớn nên thường xảy ra tắc nghẽn) và các ga khác hiện đã được chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời và các nguồn tái tạo khác từ ngày 1/4.

Đường sắt của Nhật Bản chỉ chạy bằng năng lượng tái tạo - Ảnh 1.

Các chuyến tàu của Tokyu có lượng khí thải carbon dioxide bằng 0. Ảnh: AP

Điều đó có nghĩa lượng khí thải carbon dioxide của mạng lưới 7 tuyến xe lửa và xe điện của Tokyu đang ở mức bằng 0. Thậm chí các máy bán đồ uống tự động, màn hình camera an ninh và hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường sắt này đều sử dụng năng lượng xanh.

Tokyu là công ty đường sắt đầu tiên ở Nhật Bản đạt được mục tiêu khí thải carbon dioxide bằng 0, mức giảm khí thải của công ty này tương đương với lượng khí thải trung bình hàng năm của 56.000 hộ gia đình Nhật Bản.

Nhật Bản hiện là quốc gia phát thải carbon lớn thứ 6 trên thế giới và đang đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Tokyu đã phải trả tiền cho Công ty Điện lực Tokyo để có chứng nhận xác thực việc sử dụng năng lượng tái tạo ngay cả khi Nhật Bản vẫn tiếp tục sử dụng than và các nhiên liệu hóa thạch khác.

Theo Viện Chính sách Năng lượng Bền vững, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận độc lập có trụ sở tại Tokyo, chỉ khoảng 20% lượng điện của Nhật Bản đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, kém xa 84% của New Zealand. Thậm chí New Zealand còn kỳ vọng đạt được mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2035.

Kể từ sau thảm họa hạt nhân ở Fukushima năm 2011, ba lò phản ứng hạt nhân bị phá hủy do động đất và song thần, Nhật Bản đã đóng cửa hầu hết các nhà máy hạt nhân và tăng cường sử dụng các nhà máy nhiệt điện than. Quốc gia này đặt mục tiêu sử dụng 36-38% năng lượng đến từ các nguồn tái tạo vào năm 2030, đồng thời cắt giảm việc sử dụng các nguồn năng lượng tạo khí thải.

An Mai (Theo AP News)
Ý kiến của bạn
Tư duy mới trong tiếp thị địa phương ở Ninh Bình Tư duy mới trong tiếp thị địa phương ở Ninh Bình

Việc Ninh Bình được vinh danh giải thưởng Tiếp thị địa phương xuất sắc tại Vietnam Marketing Awards 2025 không chỉ phản ánh thành công của một chiến dịch truyền thông, mà còn cho thấy cách địa phương này tiếp cận marketing điểm đến bằng tư duy dài hạn: lấy di sản và trải nghiệm thực tế làm trung tâm, kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và phương thức tiếp thị hiện đại. Nhân dịp này, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình đã chia sẻ về chiến lược, cách làm và định hướng truyền thông trong thời gian tới.