Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ cuối tháng 7

Đầu tư và Tiếp thị
04:03 PM 17/07/2024

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, dự kiến cuối tháng 7 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Sáng 17/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết đến nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội; vận hành thử đoạn trên cao; hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nhân sự.

Đối với tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết dự kiến cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ cuối tháng 7- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Tương tự, dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư. TPHCM đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại; thực hiện chạy thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chấp thuận về môi trường… để đưa vào sử dụng trong tháng 12/2024.

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội, TP.HCM phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.

Về hai đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội và TPHCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bao gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống điều hành.

"Hai thành phố cần lựa chọn những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm", Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng gói chính sách, phương án huy động nguồn lực xã hội hóa ở mức cao nhất thông qua các hình thức TOD (phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến giao thông), PPP (đối tác công - tư), BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao)…

"Các cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM phải đồng bộ, khả thi, cụ thể, chỉ rõ cách làm, ai làm, vướng mắc ở đâu và đề xuất cấp thẩm quyền tháo gỡ", Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn