Đường sắt giảm 10-15% cước vận tải hàng hóa nông sản

Tiêu dùng và Tiếp thị
11:35 PM 12/09/2020

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra thông tin này tại Hội nghị trực tuyến kết nối doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không.

Đường sắt giảm 10-15% cước vận tải hàng hóa nông sản - Ảnh 1.

Ảnh minh họa, nguồn internet.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản trong giai đoạn khó khăn do COVID-19, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ giảm 10 - 15% cước vận tải cho hàng hóa nông sản từ khu vực phía Nam vận chuyển ra tiêu thụ tại miền Bắc bằng toa xe G; giảm 25% giá cước phổ thông nguyên toa nếu vận chuyển bằng container nguyên đoàn từ 17 - 20 xe.

Nhìn nhận thực trạng xuất khẩu ngành nông sản Việt Nam hiện nay, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó hoạt động logistics đối với nông sản đang là một trong những yếu tố khiến nông sản Việt khó phát huy được lợi thế cạnh tranh.

Bởi vậy, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra một số chính sách ưu đãi với những đối tác có khối lượng vận chuyển hàng tháng lớn và thường xuyên. Việc giảm cước tiến hành cùng lúc với việc kết nối đồng bộ hệ thống đường sắt nhánh được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường và xuất khẩu.

Việc chỉ tập trung khai thác vận tải đường bộ trong vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực canh tranh của hàng hóa Việt Nam do chi phí vận tải đường bộ khá cao, bên cạnh đó vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu do năng lực thông quan không đáp ứng được lượng hàng hóa xuất khẩu lớn khi vào dịp cao điểm.

Để phát triển mạnh tuyến liên vận này, ngành Đường sắt việt Nam đang tích cực làm việc với các nước liên quan để thống nhất các giải pháp kỹ thuật kết nối, thông tin, giá cước biểu phí dịch vụ, từ đó đưa ra sản phẩm, mức giá hợp lý cho hách hàng.

Hiện tại, các Công ty Vận tải Đường sắt đang quản lý khai thác 1.619 toa xe GG, 6060 xe Mc và 26 toa xe HH có lắp các vấu để chở container. Ngoài ra, ngành đường sắt còn đang đóng mới toa xe chở container để tăng năng lực vận chuyển hàng hóa.

T. Trang
Ý kiến của bạn