Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công xây dựng trước 31/12/2026

Tài chính - Đầu tư
10:32 AM 24/04/2025

Với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ yêu cầu đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước 31/12/2026.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106 nhằm triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư có tổng chiều dài 1.541km với tốc độ thiết kế 350km/h, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được thiết kế để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Đây được nhận định là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, theo nhận định của Chính phủ.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công xây dựng trước 31/12/2026- Ảnh 1.

Dự kiến khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 31/12/2026. Ảnh: Bộ Xây dựng.

Đối với công tác triển khai thực hiện dự án, nghị quyết nêu rõ Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Tiến độ tổng thể dự kiến thực hiện các công việc của dự án theo Phụ lục II của nghị quyết này, trong đó các mốc tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ, công việc chính như sau:

Tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8/2026.

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tháng 9/2026.

Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi dự án, cơ bản hoàn thành trước tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026; triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, cơ bản hoàn thành Dự án đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2035.

Về mô hình phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao, các địa phương cần phối hợp với Bộ Xây dựng để rà soát và điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, điều chỉnh các chỉ tiêu, nhằm triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.

Các địa phương lập và phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga; bố trí ngân sách địa phương để triển khai công tác bồi thường, tái định cư, tạo quỹ đất đấu giá phát triển đô thị; tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga để phát triển đô thị, tạo nguồn ngân sách cho địa phương và Trung ương tái đầu tư.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Việt Nam - Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới Việt Nam - Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới

Phát biểu tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2025, ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Cấp cao Khối Khách Hàng Doanh Nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam không chỉ nổi lên như một điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI, mà còn đóng vai trò là mắt xích chiến lược trong chuỗi giá trị khu vực, kết nối các nền kinh tế ASEAN.