EVFTA giúp kim ngạch thương mại Việt Nam-EU tăng trưởng mạnh
Tròn 5 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ghi nhận nhiều bước tiến ấn tượng.
Ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), được ví như tuyến "đường cao tốc", nối Việt Nam với EU có hiệu lực, mở ra chương mới trong hợp tác thương mại, đầu tư với 27 thị trường thuộc khu vực Liên minh châu Âu.
Thực tế cho thấy, kể từ khi được triển khai, EVFTA đã góp phần thúc đẩy thương mại EU - Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu sơ bộ từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm - từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 5 năm 2025 - kim ngạch thương mại song phương đã đạt 298 tỷ USD. Con số này chiếm gần 40% tổng kim ngạch thương mại tích lũy giữa hai bên (815 tỷ USD) trong hơn 30 năm hợp tác giao thương kể từ 1995 - một minh chứng rõ ràng cho vai trò xúc tác của EVFTA trong việc mở rộng thị trường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương.
Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU tại ASEAN và đứng thứ 16 trên toàn cầu. Các mặt hàng xuất khẩu sang châu Âu đa dạng từ điện tử, dệt may, nội thất cho đến nông sản. Ở chiều ngược lại, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và là nguồn nhập khẩu lớn thứ tư của Việt Nam, cung cấp các sản phẩm chiến lược như máy móc công nghệ cao, phương tiện vận tải, dược phẩm và công nghệ xanh.

Ảnh Internet
Ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) nhận định, tỷ lệ doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam tận dụng EVFTA đạt những kết quả tích cực, điển hình như: nông sản, thủy sản, dệt may, da giày... Xuất khẩu tăng nhanh cho thấy EVFTA đã mang lại lợi ích rất tích cực cho thương mại hai chiều và cho cả những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Hiện, Việt Nam là một trong 2 quốc gia tại ASEAN đã có FTA song phương với EU, nhờ đó, góp phần tạo nên sức hấp dẫn với các doanh nghiệp châu Âu.
Doanh nghiệp châu Âu cũng cảm nhận rõ những tác động tích cực đến từ EVFTA. Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý II/2025, do Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện đã chỉ rõ những tác động đến từ hiệp định này trong 5 năm có hiệu lực.
Theo khảo sát của cơ quan này, có đến 2/3 doanh nghiệp tham gia BCI trong quý II/2025 cho biết họ đang tích cực tham gia vào hoạt động thương mại EU - Việt Nam hoặc các lĩnh vực hỗ trợ chuỗi cung ứng như hậu cần, kho bãi và phân phối, cho thấy mối liên kết thương mại ngày càng sâu sắc giữa hai bên.
Kết quả khảo sát cũng phản ánh sự ghi nhận ngày càng rõ rệt từ phía doanh nghiệp đối với những lợi ích thiết thực mà EVFTA mang lại. Có tới 98,2% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã biết đến EVFTA. Gần một nửa trong số đó cho biết, EVFTA mang lại lợi ích từ mức trung bình đến đáng kể cho hoạt động kinh doanh.
Để khai thác nhiều hơn lợi ích từ EVFTA trong thời giạn tới, ông Ngô Chung Khanh lưu ý các ngành hàng, doanh nghiệp phải tiếp tục chuẩn hóa sản xuất, đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật từ các nhà mua hàng EU, thúc đẩy xuất khẩu nhưng tập trung nâng cao giá trị gia tăng, nhất là với các ngành hàng Việt Nam có lợi thế, như nông, thủy sản, công nghiệp chế biến chế tạo...
Huyền My (t/h)
Khi một thương hiệu bị làm giả, điều tổn hại đầu tiên không phải là doanh thu mà là niềm tin. Nhiều doanh nghiệp chỉ tìm đến tem chống giả khi thiệt hại đã xảy ra: sản phẩm bị nhái tràn lan, người tiêu dùng quay lưng, truyền thông vào cuộc. Nhưng trong một chiến lược bài bản, tem chống giả không nên là giải pháp chữa cháy, mà phải là lớp giáp công nghệ được chủ động triển khai từ đầu.