EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13

Địa phương
08:07 AM 10/11/2025

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho 1.283.434 khách hàng, đạt 77,62% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13- Ảnh 1.

Cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng miền Trung – Tây Nguyên sau bão số 13

Trong đêm qua và rạng sáng nay, lực lượng ứng trực của EVNCPC đã khôi phục thêm hơn 90.000 khách hàng tại hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng là Gia Lai và Đắk Lắk. Hiện còn gần 370.000 khách hàng tại hai tỉnh này chưa có điện, các đơn vị đang tập trung toàn lực khẩn trương khắc phục để sớm cấp điện trở lại.

Trên lưới điện trung áp, toàn EVNCPC ghi nhận 468 vụ sự cố, đã khôi phục 333 vụ (71,15%), còn 135 vụ đang được xử lý. Tổng số trạm biến áp phân phối bị ảnh hưởng là 19.563 trạm; đã khôi phục 15.279 trạm (78,10%), còn 4.284 trạm đang mất điện (7,45%). Ước công suất chưa khôi phục khoảng 226,7 MW, tương đương 5,96% công suất phụ tải cực đại toàn hệ thống.

Cụ thể, tại Công ty Điện lực Gia Lai, đã khôi phục 107/208 vụ sự cố, còn mất điện 275.085 khách hàng và 3.099 trạm biến áp phân phối, ước công suất mất 191,5 MW. Tại Công ty Điện lực Đắk Lắk, đã khôi phục 79/113 vụ sự cố, còn mất điện 85.989 khách hàng và 1.069 trạm biến áp phân phối, ước công suất mất 35,2 MW.

EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13- Ảnh 2.

EVNCPC huy động tối đa nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng xử lý sự cố tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk

Trên lưới điện 110kV, các đơn vị đã khôi phục 29/30 vụ sự cố và sa thải đường dây; hiện chỉ còn 1 đường dây 110kV thuộc Công ty Điện lực Gia Lai (đường dây 173/Hoài Nhơn – 177/220 Phù Mỹ) đang được xử lý. 100% các trạm biến áp 110kV đã được khôi phục vận hành, bảo đảm nguồn cấp chính cho hệ thống điện khu vực.

Dù nhiều khu vực vẫn bị chia cắt do mưa bão, hàng ngàn cán bộ, công nhân ngành điện miền Trung vẫn căng mình trên hiện trường, làm việc xuyên đêm trong điều kiện khắc nghiệt, khẩn trương khôi phục lưới điện, phấn đấu sớm cấp điện ổn định trở lại, phục vụ đời sống và sản xuất của người dân vùng bị ảnh hưởng.
EVNCPC đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng, tập trung xử lý sự cố tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk, phấn đấu hoàn thành khôi phục cấp điện toàn bộ khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong thời gian sớm nhất, bảo đảm nguồn điện an toàn, ổn định, phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân sau bão.
Trước đó, bão số 13 đổ bộ vào khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ ngày 6/11, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống điện, đặc biệt tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Ngay sau khi bão tan, EVNCPC đã tổ chức họp khẩn trực tuyến, chỉ đạo các đơn vị huy động hơn 1.300 cán bộ, công nhân viên cùng phương tiện, thiết bị chuyên dụng, đồng thời triển khai các đội xung kích từ 6 Công ty Điện lực và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung chi viện, khẩn trương xử lý sự cố, khôi phục cấp điện cho người dân vùng tâm bão.
Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp khẩn điều động nhân lực phương tiên vật tư hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp khẩn điều động nhân lực phương tiên vật tư hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số

Trước đó, vào sáng 7/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) họp khẩn trực tuyến, huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.

Cuộc họp do Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư chủ trì, với sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Thanh và các Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Chủ tịch Công đoàn, lãnh đạo các Ban chức năng, các Công ty Điện lực, đơn vị thành viên EVNCPC.

Theo thống kê cập nhật đến 7h sáng cùng ngày, bão Kalmaegi đã gây ra 31 vụ sự cố trên lưới 110kV, làm mất điện tại 17 trạm biến áp 110kV thuộc các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, cùng hàng trăm cột điện và đường dây bị ngã đổ. Cây cối gãy chắn đường, ngập úng diện rộng khiến việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn.

Ở cấp điện trung áp, toàn EVNCPC ghi nhận 427 vụ sự cố và sa thải đường dây, làm hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện, chiếm khoảng 26% tổng khách hàng toàn EVNCPC. Thiệt hại nặng nhất tập trung tại các tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk.

EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13- Ảnh 4.

Đội Xung kích Công ty Điện lực Đà Nẵng lên đường hỗ trợ PC Gia Lai khắc phục hậu quả số 13

Ngay sau khi bão tan, các Công ty Điện lực đã khẩn trương kiểm tra hệ thống, nỗ lực khôi phục cho hơn 315.000 khách hàng, tương ứng 3.674 trạm biến áp phân phối. Số còn lại khoảng 1,29 triệu khách hàng đang được tiếp tục xử lý, trong đó nặng nhất là Công ty Điện lực Gia Lai còn mất điện 678.995 khách hàng (69,54%) và Công ty Điện lực Đắk Lắk với 324.928 khách hàng (34,30%). Công suất bị mất ước tính 655 MW, bằng 17,2% so với phụ tải cực đại toàn hệ thống EVNCPC.

Trước tình hình đó, ngay sáng nay Tổng công ty đã huy động hơn 1.300 CBCNV, gồm lực lượng tại chỗ và lực lượng xung kích từ các Công ty Điện lực Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung và Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung. Các đơn vị mang theo xe chuyên dụng, máy phát điện, vật tư thiết bị và phương tiện thi công, sẵn sàng tiếp ứng.

EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13- Ảnh 5.

-Đội xung kích các đơn vị xuất quân hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 13 cho tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk

Nhờ công tác chuẩn bị và phương án huy động từ trước đó, các Đội xung kích của EVNCPC đã lên đường hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk ngay trong sáng 7/11. Vật tư dự phòng cũng được điều động linh hoạt từ các kho của Tổng công ty và các đơn vị lân cận để kịp thời xử lý các điểm hư hỏng.

Tổng giám đốc Ngô Tấn Cư yêu cầu các đơn vị ưu tiên khôi phục điện cho bệnh viện, cơ quan phòng chống thiên tai, trụ sở chính quyền, nhà máy nước và các phụ tải thiết yếu phục vụ dân sinh. Đồng thời, ông chỉ đạo Ban An toàn, Ban Kỹ thuật và Phó Tổng giám đốc kỹ thuật trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, chỉ huy khắc phục; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng quân đội, công an để đảm bảo thông tuyến, hỗ trợ thi công trong điều kiện thời tiết còn diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, Công đoàn EVNCPC thăm hỏi, động viên CBCNV, lực lượng xung kích, đang làm việc xuyên đêm tại hiện trường, tiếp sức cho lực lượng thi công sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Tổng giám đốc khẳng định: "Với phương châm khắc phục nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, EVNCPC đặt mục tiêu trong hôm nay, các khu vực trung tâm xã, phường sẽ có điện trở lại, và trong 3 ngày tới sẽ cơ bản hoàn thành khôi phục cấp điện toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trước mắt, Tổng công ty tập trung khôi phục lưới điện 110kV và trung áp, từng bước cấp điện trở lại cho khách hàng dân sinh và sản xuất, góp phần ổn định đời sống nhân dân, phục hồi kinh tế sau bão".

EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13- Ảnh 6.

Giám đốc PC Đà Nẵng động viên Đội xung kích trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, PC Đà Nẵng đã khẩn trương thành lập 04 Đội xung kích gồm 91 CBCNV cùng các xe và các thiết bị, vật tư đã lên đường nhận nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 (Kalmaegi) tại tỉnh Gia Lai. Các thành viên tham gia đều là CBCNV có sức khỏe tốt, vững tay nghề, có nhiều kinh nghiệm khi làm việc tại khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lũ. Ngay sau lễ xuất quân, các Đội xung kích đã nhanh chóng lên đường thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng hỗ trợ PC Gia Lai khắc phục sự cố, sớm khôi phục cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân.

Phát biểu giao nhiệm vụ, Lãnh đạo Công ty nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, đồng thời gửi lời động viên, dặn dò các thành viên giữ gìn sức khỏe, chủ động phối hợp, kịp thời báo cáo tình hình công tác. Ban lãnh đạo tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sẻ chia khó khăn, tập thể Đội xung kích PC Đà Nẵng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đây là một trong những hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết nội bộ ngành Điện, sẻ chia khó khăn cùng các đơn vị bạn, bảo đảm khôi phục nguồn sáng an toàn, ổn định và kịp thời cho người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Vào tối ngày 6/11/2025, cơn bão số 13 Kalmaegi đổ bộ đã trực tiếp ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Gia Lai, sức tàn phá của bão đã gây thiệt hại đến hệ thống điện trên địa bàn tỉnh.


Nguyễn Tuấn
Ý kiến của bạn
Bếp cơm dã chiến tại TP Huế: Chung tay sẻ chia khó khăn cùng người dân vùng bão Bếp cơm dã chiến tại TP Huế: Chung tay sẻ chia khó khăn cùng người dân vùng bão

Sau khi cơn bão số 12 đi qua, để lại nhiều thiệt hại nặng nề, hàng trăm tình nguyện viên thuộc Cộng đồng tình nguyện Việt Nam VNV đã nhanh chóng triển khai chiến dịch “Bếp cơm di động dã chiến tại Thành phố Huế” nhằm chung tay sẻ chia khó khăn cùng người dân vùng bão.