FiinGroup: Thị trường thời trang Việt Nam sẽ đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2025
Báo cáo mới nhất về thị trường thời trang Việt Nam của FiinGroup đưa ra dự báo, thị trường này sẽ đạt giá trị 3,5 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 9-10%.
Theo báo cáo, các thương hiệu thời trang quốc tế như Zara, H&M tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về doanh thu trên mỗi cửa hàng và hiệu quả bán hàng. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của các nhãn hiệu toàn cầu đối với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ và tầng lớp trung lưu. Với chiến lược định vị cao cấp hơn, các thương hiệu này tận dụng tốt lợi thế về thiết kế, thương hiệu và chiến dịch tiếp thị để thu hút khách hàng.
FiinGroup cho rằng, việc Chính phủ tập trung vào việc biến Việt Nam thành trung tâm dệt may toàn cầu đã trở thành nam châm thu hút đáng kể đầu tư nước ngoài, dẫn đến việc quốc Việt Nam được xếp hạng trong số 3 nhà xuất khẩu hàng đầu trên toàn cầu. Thương hiệu toàn cầu Zara, H&M, Uniqlo, Gucci đang mở rộng dấu chân.
Điển hình, Tập đoàn Syre (Thụy Điển) là công ty con của Tập đoàn H&M và Công ty đầu tư công nghệ Vargas, mới đây đã đề xuất đầu tư tổ hợp tái chế sợi Polyester tại Bình Định. Dự án có diện tích 10ha, với tổng vốn đầu tư từ 700 triệu đến hơn 1 tỷ USD.

Thị trường thời trang Việt Nam sẽ đạt 3,5 tỷ USD trong năm nay. Ảnh: Internet
Bên cạnh các thương hiệu quốc tế, các thương hiệu nội địa cũng chiếm ưu thế trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng. Nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam đã và đang tăng tốc mở rộng mạng lưới nhằm tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng trong nước. Điều này phản ánh sự chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng, khi người Việt ngày càng quan tâm đến sản phẩm thời trang nội địa nhờ vào sự đa dạng về mẫu mã, giá cả hợp lý và khả năng đáp ứng nhanh với xu hướng thời trang.
Một số thương hiệu nội địa còn tận dụng lợi thế am hiểu văn hóa và sở thích của người tiêu dùng Việt, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp hơn với thị trường.
Tuy nhiên thị trường thời trang ngày nay là một cuộc đua không khoan nhượng. Các thương hiệu nội địa luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu trong nước và đương đầu với sức ép từ hàng loạt nhãn hàng quốc tế với nguồn lực dồi dào và kinh nghiệm dày dặn.
Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Lê Xuân Đồng, chuyên gia từ FiinGroup khuyến nghị, các nhà bán lẻ thời trang trong nước phải tận dụng nhu cầu đang gia tăng, mở rộng sang các phân khúc mục tiêu mới ngoài các thành phố lớn, tối ưu hóa mô hình cửa hàng với các mô hình bán lẻ hiệu quả cao hơn, đảm bảo tiết kiệm chi phí để đạt lợi nhuận dài hạn.
Đồng thời, xu hướng số hóa đang trở thành động lực chính thúc đẩy thị trường, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các nền tảng trực tuyến và chợ điện tử.
Việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, kết hợp các công nghệ như AI và Big Data để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt hơn nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, chiến lược tiếp thị số, sử dụng KOLs (người có ảnh hưởng) và livestream bán hàng sẽ tiếp tục là xu hướng quan trọng trong thời gian tới.
FiinGroup cho rằng, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thời trang Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho cả thương hiệu nội địa và quốc tế. Các doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp để tận dụng tiềm năng này, từ việc mở rộng thị trường, tối ưu hóa chi phí, đến đẩy mạnh số hóa. Nếu thực hiện tốt, ngành thời trang Việt Nam có thể không chỉ đạt mức 3,5 tỷ USD vào năm 2025 mà còn tiếp tục duy trì đà phát triển trong những năm tiếp theo.
Huyền My (t/h)
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 2 tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đã vượt 22 tỷ USD.