Gà đồi Yên Thế: Xây dựng sản phẩm thương hiệu uy tín
Huyện Yên Thế (Bắc Giang) được nhắc đến không chỉ nổi bật bởi giá trị văn hoá truyền thống mà còn được biết đến với nhiều đặc sản nổi tiếng, mang tính thương hiệu cao. Đặc biệt, món gà đồi Yên Thế một đặc sản đã tạo nên thương hiệu cho vùng quê này.
Sản phẩm của thương hiệu
Huyện Yên Thế được biết đến là một huyện chăn nuôi gia cầm lớn bậc nhất cả nước, đặc biệt là chăn nuôi gà và việc chăn nuôi gà đã trở thành nghề chủ đạo mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân Yên Thế. Mỗi năm giá trị sản xuất tại địa phương này ước tính đạt khoảng 1.500 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, huyện Yên Thế còn có lợi thế địa hình đồi núi trung du với diện tích tương đối rộng, nhiều tán cây lâm nghiệp như keo lai, bạch đàn, vải thiều… tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu chăn thả vườn đồi. Tiêu biểu trong hoạt động chăn nuôi gia cầm, gà đồi được biết đến là một trong những vật nuôi được coi là thế mạnh của vùng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế nơi đây.
Từ đầu năm 2006, huyện Yên Thế đã nổi lên phong trào chăn nuôi gà đồi nuôi thả tự nhiên dưới tán cây và cây ăn quả. Đến năm 2011, gà đồi Yên Thế đã trở thành thương hiệu vật nuôi đầu tiên của Việt Nam và được cấp Chứng nhận nhãn hiệu độc quyền.
Tổng số đàn gà của huyện Yên Thế rơi vào khoảng 4 triệu con nhờ vào việc chăn nuôi với quy mô số lượng lớn. Mỗi năm địa phương nơi đây đã cung cấp ra thị trường 10 - 12 triệu con gà (chiếm khoảng 60% giá trị sản xuất chăn nuôi của huyện). Những trang trại có quy mô lớn tập trung tại các xã: Đồng Kỳ, Canh Nậu, Đồng Tâm, Tam Hiệp, Tiến Thắng, Tam Tiến…
Gà đồi Yên Thế được biết đến không chỉ là sản phẩm chủ lực của huyện mà còn trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn của tỉnh Bắc Giang phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời giúp tạo việc làm cho người dân tỉnh Bắc Giang thoát nghèo. Nhờ những cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển sản xuất tiên tiến, phù hợp đã góp phần đưa chăn nuôi thành ngành hàng chủ lực. Từ đó, huyện Yên Thế đã quyết tâm giữ vững chất lượng và quảng bá hình ảnh gà đồi, để từng bước xây dựng một thương hiệu lớn (gà đồi Yên Thế), mang sản phẩm uy tín của mình ra toàn thị trường.
Về chủng loại, gà Ri lai và Mía lai là 2 giống loài chủ lực và được đánh giá là hai giống gà có ngoại hình đẹp và chất lượng thịt thơm ngon nhất. Theo người dân địa phương, gà đồi Yên Thế là một giống gà bản địa của Việt Nam được nuôi theo hình thức chăn thả ở đồi. Nhờ được sinh trưởng trong môi trường đồi núi tự nhiên, diện tích đất đai rộng lớn, gà có không gian chạy nhảy và kết hợp với không khí mát mẻ, nguồn nước, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào nên gà Yên Thế thường có vị thịt ngọt, đậm. Vì điều đó mà người dân nơi đây đã tự cung ứng khoảng trên 70% gà giống để phục vụ chăn nuôi.
Loại gà đồi Yên Thế này được biết đến là giống gà có ngoại hình đẹp, chất lượng thịt cũng như độ thơm ngon có nét riêng biệt khác với các loại gà khác trên thị trường. Theo nhận định của người dân, giống này sinh trưởng nhanh chóng, không tốn nhiều công chăm sóc và có thể đạt mức trọng lượng từ 1,8kg – 2,2kg chỉ trong vòng 80 ngày.
Khi gà được khoảng 3 tháng, hầu như sẽ không tăng thêm trọng lượng mà thay vào đó là chuyển qua giai đoạn chắc thịt tích mỡ, đây là thời điểm mang lại hiệu quả kinh tế lớn nhất. Để có thể cho ra loại gà có chất lượng thịt đạt chuẩn, chắc thịt và thơm ngon, khoảng thời gian sinh trưởng thích hợp nhất của gà đồi Yên thế là từ 7 - 8 tháng.
Với mục đích góp phần nâng cao giá trị của thương hiệu cũng như chất lượng, quảng bá hình ảnh, hiện nay các hộ chăn nuôi đã và đang tiến hành mô hình chăn nuôi an toàn sinh học theo VietGAP, người dân sẽ được tập huấn về cách chăm sóc gà an toàn sinh học, phòng dịch bệnh với lịch trình tiêm phòng, tiêu độc khử trùng, tẩy giun sán một cách nghiêm ngặt, đồng thời phòng bệnh cho gia cầm bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học Biowish an toàn trong chăn nuôi và được nhà nước cấp phép an toàn, nhằm tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, giảm tỉ lệ mắc bệnh trên gia cầm.
Mang sản phẩm đến nhiều thị trường lớn
Gà đồi Yên Thế được bán ở nhiều nơi trong cả nước, tuy nhiên thị trường tiêu thụ chủ yếu của gà Yên Thế chính là tập trung chủ yếu ở Hà Nội, với công tác kiểm soát chất lượng gà được tiến hành chặt chẽ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên nhiều cơ sở kinh doanh lớn ở Hà Nội như siêu thị Metro, BigC, Hapro,… đã tham gia vào liên kết với chuỗi mô hình này. Với thế mạnh và sự phát triển cả về chất lượng lẫn hình ảnh cũng như toàn mô hình chăn nuôi, huyện Yên Thế đang từng bước hướng đến xuất khẩu sản phẩm gà đồi Yên Thế trên thị trường lớn.
Với sản lượng 34 nghìn tấn/năm và giá trị sản xuất đạt hơn 1.200 tỉ đồng/năm, việc chăn nuôi gà của tỉnh Bắc Giang đang chiếm lợi thế trong phát triển nông nghiệp của địa phương. Tổng đàn gà của Bắc Giang hiện đứng vị trí thứ 2 toàn quốc và chiếm số lượng lớn với quy mô đạt hơn 18 triệu con với sản lượng đạt 34.000 tấn.
.
Ngày nay, gà đồi Yên Thế, Bắc Giang còn được tiêu thụ tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh, Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Nghệ An... Có thể thấy, gà đồi Yên Thế đã phần nào khẳng định chất lượng sản phẩm của mình trên toàn thị trường, phát triển mục tiêu xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, việc nuôi gà đồi còn đem lại thu nhập trung bình từ 50-100 triệu đồng/năm, có những hộ thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm, điều này đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động địa phương, tăng thu nhập cho nông dân.
Gà đồi Yên Thế còn được đánh giá là thương hiệu nổi tiếng với vật nuôi đầu tiên trong cả nước được công nhận là nhãn hiệu tập thể chỉ dẫn địa lý. Trong thời gian tới, huyện Yên Thế đã đặt mục tiêu mỗi năm cung ứng ra thị trường từ 11-13 triệu con gà thương phẩm với giá trị từ 1.300-1.500 tỷ đồng.
Vì chất lượng của sản phẩm và để nâng cao uy tín sản phẩm của mình, việc mở rộng gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm gà đồi Yên Thế hết sức cần thiết, thời gian gần đây, việc gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm của huyện được xem là bước đi đột phá, sự khởi đầu mới trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, bởi gà đồi Yên Thế cũng như nhiều loại nông sản khác hiện nay đều đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ tại thị trường. Gắn tem truy xuất vừa khiến người dân yên tâm về nguồn gốc của sản phẩm, lại vừa nâng cao giá trị thương phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng.
Điều đó cho thấy quyết tâm của địa phương trong việc nâng cao chất lượng đàn gà. Có thể thấy việc liên kết sản xuất theo chuỗi và gắn tem truy xuất nguồn gốc đã góp phần nâng cao được chất lượng sản phẩm, tạo thêm niềm tin cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm từ gà đồi Yên Thế. Điều đó cũng góp phần xây dựng một thương hiệu gà đồi Yên Thế uy tín, chất lượng và an toàn đối với mọi nhà.
Tú AnhĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.