"Gã khổng lồ" vừa lập chiến công dưới lòng Hà Nội: Giá không dưới 262 tỷ, xếp hạng hàng đầu thế giới
Thiết bị này được thiết kế riêng biệt để phù hợp với điều kiện địa chất đặc thù của Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.
Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), mỗi robot TBM đào hầm có giá từ 10-15 triệu USD (hơn 262 tỷ đồng) trên thị trường thế giới.
Trong đó, robot đào hầm đường sắt đô thị TBM số 1 với tên gọi "thần tốc”, xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 2.028m để tới ga S11 - Văn Miếu vào trưa ngày 28/7. Với đoạn ngầm còn lại từ ga Văn Miếu (S11) đến ga Hà Nội (S12), máy TBM số 1 đào còn khoảng 600 mét. Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế thời gian qua và là dấu mốc kỹ thuật quan trọng.
Lắp ráp robot đào hầm TBM là một hạng mục mới tại Việt Nam, đòi hỏi hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của loại thiết bị phức tạp này.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON, chia sẻ công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.
Robot "thần tốc" sở hữu những công nghệ đặc biệt giúp nó vượt qua các điều kiện địa chất phức tạp và đảm bảo tiến độ thi công.

Công nghệ cân bằng áp lực đất (Earth Pressure Balance - EPB) là điểm nổi bật của robot đào hầm TBM số 1. Đây là nguyên lý hoạt động chính của robot. Phía sau khiên đào được trang bị một vách ngăn kín. Đất sau khi được đào sẽ rơi vào khoang kín này, tạo ra sự cân bằng áp lực giữa phần đất đã đào và phần đất chưa đào. Điều này giúp giữ ổn định gương đào (bề mặt đang được đào), ngăn chặn tình trạng sạt lở trong quá trình thi công. Áp lực đất trong khoang cân bằng được theo dõi chặt chẽ bằng các thiết bị chuyên dụng đặt bên trong thân máy.
Cả robot "thần tốc" và "táo bạo" (robot TBM số 2) đều được thiết kế riêng biệt để phù hợp với điều kiện địa chất đặc thù của Hà Nội, nơi tuyến hầm có độ sâu dao động từ khoảng 10m đến 28m.
Robot còn được trang bị cánh tay robot tiên tiến, cho phép quá trình lắp đặt các vòng vỏ hầm diễn ra liên tục và chính xác. Mỗi vòng vỏ hầm gồm 6 miếng ghép được lắp đặt hoàn chỉnh trong khoảng 30-35 phút, đảm bảo tiến độ thi công nhịp nhàng và hiệu quả.
Robot vận hành theo một chu trình khép kín, thực hiện đồng thời việc đào đất và lắp đặt vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy, giúp tối ưu hóa tiến độ và giảm thiểu rủi ro.

Hai robot đào hầm TBM 1 và TBM 2 được thiết kế riêng cho địa chất Hà Nội, theo dọc tuyến có độ sâu từ khoảng 10m đến 28m. Vị trí sâu nhất là vị trí thoát hiểm tại ngã ba Núi Trúc. Theo kế hoạch, 2 máy đào sẽ mất khoảng 16 tháng để hoàn thành toàn bộ 4km hầm ngầm.
Những công nghệ này là chìa khóa giúp robot "Thần tốc" vượt qua các thách thức như nền đất yếu, nước ngầm và mật độ dân cư cao ở khu vực đô thị, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tuyến metro.
Dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km. Tàu từ ga S8 - Thủ Lệ, tuyến đường sắt sẽ đi ngầm, qua các ga ngầm S9, S10, S11, S12.
Minh Anh
Dù không thuộc nhóm nông sản chủ lực, xuất khẩu hoa và lá cây của Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2025 với tổng kim ngạch vượt 43 triệu USD.