Gần 100 triệu lượt hành khách sử dụng xe buýt điện ở Hà Nội
Sau 3 năm triển khai, xe buýt điện đã vận chuyển gần 100 triệu hành khách trên địa bàn Thủ đô.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội, từ tháng 12/2021 đến nay, tuyến xe buýt điện của Hà Nội (cũng là tuyến buýt điện đầu tiên của cả nước), được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus đưa vào khai thác tại tuyến khu đô thị Ocean Park - Mỹ Đình mang số hiệu E03, đã vận hành tổng cộng 10 tuyến buýt điện trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội cũng là địa phương đi đầu cả nước trong việc phát triển loại hình vận tải công cộng sử dụng năng lượng sạch. Các tuyến buýt đóng vai trò kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, hình thành một mạng lưới giao thông công cộng liền mạch, linh hoạt trên địa bàn thành phố.
Qua theo dõi, đánh giá của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội, các tuyến xe buýt điện vận hành 3 năm qua đã đạt hiệu quả toàn diện. Vào những khung giờ cao điểm, hệ số sức chứa vượt 100%.
Chất lượng dịch vụ của xe buýt điện hoàn thiện hơn so với xe buýt thông thường, theo đó đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trong đó, 80-85% hành khách đi lại bằng vé tháng thường xuyên của VinBus là công chức, viên chức, người làm văn phòng - nhóm mà trước đây ít khi di chuyển bằng xe buýt, thường chỉ với tỷ lệ 25%-30%.
Đáng chú ý, 90% hành khách Thủ đô hài lòng với xe buýt điện. Sau 3 năm, xe buýt điện của Hà Nội đã vận chuyển gần 100 triệu hành khách, giảm phát thải 41.000 tấn CO2, tương đương trồng hơn 1,9 triệu cây xanh.
Trong nỗ lực đổi mới, hoàn thiện mạng lưới xe buýt, thành phố Hà Nội đang đặt mục tiêu thay thế 100% xe buýt chạy dầu diesel bằng xe buýt điện trong giai đoạn 2031-2035.
Đáng chú ý, UBND thành phố Hà Nội vừa qua đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố".
Theo đề án, trong đầu năm 2025, có 4 đơn vị vận tải (gồm Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Vận tải Newway, Công ty liên doanh Vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) sẽ đầu tư và vận hành thí điểm 5 tuyến xe buýt điện, với 76 xe (11 xe buýt nhỏ, 65 xe trung bình), để xây dựng định mức, đơn giá cho chủng loại xe buýt điện sức chứa trung bình và nhỏ.
Đối với các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025, dự kiến thành phố sẽ chuyển đổi phương tiện động cơ diesel lớn hết khấu hao sang xe buýt điện lớn (tuyến buýt số 34 với tổng số dự kiến 27 xe). Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103 xe, bằng 5% tổng số phương tiện chuyển đổi.
Từ năm 2026, dự kiến Thành phố sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ thay thế phương tiện đã hết thời gian khấu hao (10 năm) trên từng tuyến.
Số lượng phương tiện chuyển đổi dựa trên các chỉ tiêu khai thác của tuyến và phạm vi hoạt động trong ngày của các chủng loại xe buýt điện hiện có trên thị trường. Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong giai đoạn 2026-2030 là 1.813 xe. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 dự kiến đạt 93,4% tổng số phương tiện được chuyển đổi.
Giai đoạn 2031-2035, tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi là 238 xe. Dự kiến đến năm 2035, tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi.
Minh An (t/h)Sáng 4/12, Bộ Công Thương phối hợp với Chính phủ Thụy Sĩ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 tại Hà Nội với chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu xanh".