Gần 10.000 xe hybrid tiêu thụ tại Việt Nam năm 2024

Kinh doanh
08:46 AM 22/01/2025

Xe hybrid sử dụng động cơ lai xăng - điện ngày càng được người Việt ưa chuộng, năm 2024 có gần 10.000 hybrid tiêu thụ tại Việt Nam.

Báo cáo lượng bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, tháng 12 vừa qua có 1.479 xe hybrid được tiêu thụ, nâng tổng số xe lai được bán ra ở thị trường trong nước một năm qua đạt 9.866 xe. Đây cũng là số lượng xe hybrid bán ra cao nhất trong những năm qua ở thị trường trong nước.

Gần 10.000 xe hybrid tiêu thụ tại Việt Nam năm 2024- Ảnh 1.

Honda CR-V 2025 e:FCEV. Ảnh: Honda

Các tỉnh thành phố khu vực miền Nam mua xe hybrid nhiều nhất trong năm, đạt 5.741 xe tương đương gần 58,2%, khu vực miền Bắc chiếm 3.012 xe, tương đương 30,5% và khu vực miền Trung chiếm hơn 11,3% với 1.113 xe.

Về thương hiệu, các hãng ô tô đến từ Nhật Bản như Honda, Toyota, Suzuki đang chiếm ưu thế ở thị trường Việt Nam.

Trong đó, Toyota là thương hiệu đang dẫn đầu về số lượng mẫu mã cũng như thị phần ô tô hybrid tại Việt Nam với 6 mẫu có phiên bản hybrid. Honda có CR-V và Civic còn Suzuki cũng loại bỏ bản máy xăng của XL7 để chuyển sang phân phối bản XL7 Hybrid.

Xét theo từng mẫu mã, bản hybrid Toyota Innova Cross là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024 với doanh số đạt 2.461 xe và Toyota Corolla Cross Hybrid có vị trí số 3 đạt 1.602 xe, vị trí thứ hai là mẫu Honda CR-V e:HEV RS với 1.808 xe.

Các hãng như Hyundai, Mercedes-Benz cũng có các phiên bản xe hybrid nhưng không công bố số lượng bán cụ thể. Tuy vậy, so với lượng bán hàng của các thành viên thuộc VAMA công bố đạt 340.142 ô tô các loại, xe hybrid chiếm chưa tới 3% thị phần ô tô trong nước.

Với kết quả trên, cùng với ô tô điện, xe hybrid ngày càng được người Việt ưa chuộng và chọn mua ngày càng nhiều. Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc ô tô Việt Nam còn hạn chế, giá bán nhiều dòng ô tô điện khá cao… 

Tuy nhiên, ô tô hybrid với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái lại không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc… được xem là một trong những lựa chọn khả thi với nhiều người khách hàng Việt Nam hiện nay.

Chính vì vậy, từ chỗ khá ít sự lựa chọn và còn xa lạ với số đông người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam, chỉ trong 2 năm trở lại đây, các phiên bản xe hybrid thực sự nở rộ đồng thời được khách hàng Việt đón nhận nồng nhiệt.

Với sự đón nhận của khách Việt, dòng xe hybrid được dự báo sẽ tiếp tục phát triển, đa dạng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn