Gần 1,3 triệu xe máy bán ra thị trường nửa đầu năm 2025

Kinh doanh
08:28 AM 14/07/2025

Nhu cầu mua sắm xe máy hai bánh tại Việt Nam tiếp tục gia tăng khi vừa có thêm gần 1,3 triệu xe máy mới lăn bánh trong nửa đầu năm 2025.

Bất chấp vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục cho thấy tín hiệu khởi sắc về doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2025. 

Cụ thể, theo báo cáo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM - bao gồm 5 thành viên Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam), vừa công bố doanh số bán hàng quý II/2025 đạt 611.236 xe, giảm 9,2% so với quý I nhưng tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2024.

Nếu cộng dồn 6 tháng đầu năm 2025, doanh số của các hãng xe máy thuộc VAMM đạt 1.284.291 xe, tăng khoảng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Gần 1,3 triệu xe máy bán ra thị trường nửa đầu năm 2025- Ảnh 1.

Gần 1,3 triệu xe máy bán ra thị trường nửa đầu năm 2025. Ảnh minh họa: VGP

Tuy nhiên, con số này còn chưa bao gồm doanh số của các đại lý xe máy tư nhân và một số thương hiệu mô tô nhập khẩu như: Kawasaki, Ducati Harley-Davidson, KTM, Husqvarna... hay các hãng xe máy điện đang bán tại Việt Nam. Vì vậy, lượng xe máy được người Việt mua thực tế sẽ còn cao hơn nhiều con số này.

Trong số các nhà sản xuất thuộc Hiệp hội, chỉ có duy nhất Honda Việt Nam công bố doanh số cụ thể. Theo đó, tính chung 6 tháng đầu năm 2025, hãng xe Nhật đã bán được tổng cộng 1.108.793 xe máy mới tại thị trường Việt Nam, chiếm 86% thị phần của VAMM.

Thị trường xe máy Việt Nam trong đầu năm 2025 trở nên sôi động hơn một phần với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới. Những cái tên nổi bật gồm có xe tay ga Piaggio Liberty 2025, Vespa Sprint và Primavera 2025, SYM Naga 150, Yamaha XMAX và NVX 2025 cùng loạt mô tô gồm Suzuki Satria F150 FI 2025, Honda Rebel 500 2025, CB1000 Hornet 2025, CL500 2025...

Bên cạnh sự đa dạng về mẫu mã và phân khúc, thị trường xe máy Việt Nam nửa đầu năm 2025 còn được thúc đẩy bởi các chính sách giảm giá kích cầu. Xu hướng giảm giá được dự báo sẽ tiếp diễn trong một vài tháng tới trong bối cảnh nguồn cung xe máy trong nước đang khá dồi dào.

Theo Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính, tổng sản lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 1,568 triệu chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, so với doanh số bán ra của các thành viên VAMM, các hãng xe máy còn tồn kho khoảng 284.000 xe. Các doanh nghiệp dự báo, thị trường xe máy Việt Nam sẽ tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng ổn định trong nửa cuối năm 2025.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam

Trong bối cảnh ngành marketing Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, các tổ chức thường tìm cách tạo tiếng vang nhanh chóng thông qua những sự kiện rầm rộ hoặc chiến dịch truyền thông gây chú ý. Tuy nhiên, Vietnam Marketing Day (VMD) chọn một con đường khác. Thay vì chạy theo phong trào, tổ chức tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức, hệ sinh thái kết nối và các chương trình phát triển dài hạn. Quyết định này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu thực sự của cộng đồng marketer.