Gần 56% người tiêu dùng dự định tăng chi tiêu chăm sóc sức khỏe

Thị trường tiêu dùng
08:28 AM 09/12/2025

Trong bối cảnh nhu cầu phòng bệnh, nâng cao chất lượng sống ngày càng gia tăng, xu hướng ưu tiên cho các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến sức khỏe ngày một tăng lên.

Theo khảo sát mới nhất của Công ty cổ phần Báo cáo và Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), có 55,8% người tiêu dùng dự định tăng chi tiêu cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe trong năm 2026. Điều này cho thấy, nhu cầu dự phòng và cải thiện chất lượng sống đang trở thành ưu tiên tiêu dùng của phần lớn người dân.

Gần 56% người tiêu dùng dự định tăng chi tiêu chăm sóc sức khỏe- Ảnh 1.

Chia sẻ về vấn đề nêu trên, ông Vũ Đăng Vinh - Tổng giám đốc Vietnam Report cho biết: Động lực tăng trưởng của thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam hiện nay được dẫn dắt chủ yếu bởi sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu y tế, trong khi nền kinh tế ổn định tạo môi trường thuận lợi và sự phát triển của khu vực tư nhân trở thành lực đẩy trực tiếp cải thiện chất lượng dịch vụ.

Việt Nam còn hội tụ “thế mạnh kép” gồm chi phí điều trị cạnh tranh, chất lượng y khoa ngày càng nâng cao cùng với tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, năm 2024 có trên 250.000 lượt bệnh nhân quốc tế đến Việt Nam để khám, chữa bệnh, tăng gần 30% so với 2023, cho thấy sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường này.

Về năng lực chuyên môn, hệ thống y tế Việt Nam đã làm chủ nhiều kỹ thuật phức tạp như phẫu thuật tim mạch, ghép tạng, điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi và các phương pháp can thiệp chuyên sâu, cho thấy trình độ không thua kém nhiều nước phát triển.

Cũng theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, gần 3/4 người dân đánh giá chất lượng hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam hiện nay ở mức tốt, trong đó 26,3% ở mức rất tốt cho thấy mức độ tin cậy cao vào năng lực y tế trong nước. Với chất lượng như vậy, nhu cầu không chỉ dừng ở việc phục vụ người dân trong nước mà cần khai thác nhiều hơn, mở ra cả cơ hội lớn cho du lịch y tế trở thành ngành mũi nhọn.

Cùng với đó, lợi thế về chi phí là yếu tố tạo sức cạnh tranh nổi bật mức giá cho các dịch vụ y tế tại Việt Nam thấp hơn đáng kể so với nhiều quốc gia phát triển, giúp thu hút bệnh nhân trong khu vực và trên thế giới muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng điều trị.

Với những điều kiện thuận lợi này, Việt Nam có đầy đủ cơ sở để xây dựng các gói dịch vụ du lịch y tế với các chuyên ngành trọng điểm, vươn lên trở thành điểm đến du lịch y tế nổi bật của khu vực và cạnh tranh với những thị trường đã thành công như Hàn Quốc hay Singapore.

Đặc biệt, sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân chất lượng cao theo mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng sẽ là động lực then chốt góp phần giữ chân người bệnh trong nước và thu hút bệnh nhân quốc tế thông qua mô hình du lịch kết hợp chữa bệnh.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Ngày hội Tiếp thị Việt Nam 2025 ra mắt Hội đồng Học thuật Marketing Việt Nam Ngày hội Tiếp thị Việt Nam 2025 ra mắt Hội đồng Học thuật Marketing Việt Nam

Vào ngày 12/12 tới đây, Ngày hội Tiếp thị Việt Nam - Vietnam Marketing Day 2025 sẽ chính thức diễn ra tại khách sạn Continental Saigon (TPHCM), quy tụ cộng đồng người làm tiếp thị, quảng cáo và bán hàng trên khắp cả nước.