Gần 600.000 tài khoản, ví điện tử bị nghi gian lận, hơn 2,1 triệu khách hàng được cảnh báo
Tính đến ngày 11/12/2025, có 122/147 đơn vị đã báo cáo thành công lên Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO), với tổng số 592 nghìn bản ghi tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.
Thông tin từ Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của NHNN mới đưa vào hoạt động năm 2025 nhưng mang lại hiệu quả vượt trội trong hoạt động giám sát các hệ thống thanh toán.
Cụ thể, thông qua SIMO, tính đến 11/12/2025 đã phát hiện 592.000 bản ghi tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, qua đó cảnh báo khách hàng và ngăn chặn hàng trăm nghìn lượt giao dịch, bảo vệ hơn 2.570 tỷ đồng khỏi rủi ro.
Được biết, từ đầu năm đến nay, hệ thống đã hỗ trợ cảnh báo đến 2,13 triệu lượt khách hàng, trong đó có hơn 670.000 lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo.

Hơn 670.000 lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo rủi ro. Ảnh: Internet
Hệ thống SIMO được đưa vào vận hành từ năm 2025. Hệ thống cho phép các tổ chức tín dụng đưa ra quyết định ngăn chặn giao dịch ngay lập tức hoặc yêu cầu xác thực - định danh trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến, qua đó giảm đáng kể tình trạng gian lận và bảo vệ an toàn tài khoản của khách hàng.
Theo Vụ Thanh toán, đơn vị này ghi nhận giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng khoảng 500 lần về số lượng và hơn 60 lần về giá trị so với năm 2005 - thời điểm Vụ Thanh toán được thành lập.
Trong giai đoạn từ năm 2015-2025, giao dịch qua Internet tăng khoảng 59 lần về số lượng và 21 lần về giá trị; giao dịch qua Mobile tăng khoảng 280 lần về số lượng và 600 lần về giá trị.
Thanh toán qua QR Code mới được phổ biến từ năm 2018 nhưng đến nay đã tăng trên 700 lần về số lượng và trên 400 lần về giá trị.
Tuy nhiên, cùng với thanh toán số phát triển nhanh, rủi ro an ninh mạng và gian lận tài chính cũng gia tăng. Trong bối cảnh đó, NHNN cũng ban hành hàng loạt biện pháp đồng bộ nhằm tăng cường bảo vệ hệ thống thanh toán và người dùng.
Vụ Thanh toán cho biết, giai đoạn 2017-2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống thanh toán và hoạt động ngân hàng số. Để đáp ứng yêu cầu thực tế, Vụ Thanh toán đã tham mưu ban hành nhiều cơ chế, chính sách, định hướng phát triển, ứng dụng công nghệ có tính dẫn dắt như: Định danh điện tử (eKYC) giúp người dân mở tài khoản thanh toán, ví điện tử và sử dụng dịch vụ hoàn toàn trực tuyến; Thanh toán nhanh 24/7, QR code, ví điện tử, mobile banking trở thành phương thức phổ biến, chiếm ưu thế trong giao dịch hàng ngày; Kết nối dữ liệu dân cư, dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu phòng chống rửa tiền trong triển khai Đề án 06; Kế hoạch 01/KHPH-BCA-NHNN về thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06.
Song song đó, Vụ Thanh toán cho biết hệ sinh thái thanh toán số tiếp tục được mở rộng, liên thông với các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông và dịch vụ công, tạo nền tảng thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và góp phần làm sôi động thêm hoạt động kinh tế số.
Huyền My (t/h)
Việt Nam lần đầu tiên có quy định về quản lý, khai thác đất hiếmQuốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản. Luật quy định hoạt động điều tra, đánh giá, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm phải tuân thủ Chiến lược quốc gia về đất hiếm và quy hoạch khoáng sản đất hiếm.