Gạo Việt Nam chinh phục thị trường Áo
Mặc dù không phải là quốc gia tiêu thụ gạo truyền thống, nhưng nhu cầu tiêu thụ gạo tại Áo đang có xu hướng gia tăng, là cơ hội cho gạo Việt Nam đi sâu và chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Áo, với dân số khoảng 9 triệu người, Áo không phải là quốc gia tiêu thụ gạo truyền thống như các nước châu Á. Tuy nhiên, xu hướng ăn uống lành mạnh, gia tăng nhu cầu thực phẩm hữu cơ và sự du nhập của văn hóa ẩm thực châu Á đã khiến gạo dần trở thành lựa chọn quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Áo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thống kê mới nhất cho thấy, mỗi năm, Áo tiêu thụ khoảng 57.100 tấn gạo, trong đó, nhập khẩu chiếm gần như toàn bộ. Dù sản lượng nội địa nước này chỉ đạt hơn 280 tấn trong niên vụ 2023/24, nhưng nhu cầu sử dụng gạo trong chế biến và tiêu dùng trực tiếp vẫn đang tăng dần, mở ra cơ hội đáng kể cho các nước xuất khẩu như Việt Nam.
Việt Nam nổi bật với nhiều giống gạo chất lượng cao, từ gạo thơm, gạo nếp, gạo tẻ, đến gạo hữu cơ, gạo lứt. Một số giống gạo nổi bật như gạo ST25, Jasmine, gạo nếp cái hoa vàng, và gạo tấm đã nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt, gạo Việt Nam không chỉ có chất lượng vượt trội mà còn đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm.
Một trong những bước đi hiệu quả là doanh nghiệp gạo Việt tăng cường hợp tác với các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm hữu cơ và nhà hàng Áo - những điểm bán đang dần mở rộng mặt hàng gạo. Sự hiện diện của các món ăn châu Á như sushi, cơm chiên, risotto... trong thực đơn hàng ngày của người Áo đã khiến nhu cầu về các loại gạo chuyên dụng như gạo thơm, gạo hạt tròn ngày càng tăng.
Gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Áo đã kết nối thành công Công ty 3Brothers - nhà nhập khẩu thực phẩm lớn tại Áo - với doanh nghiệp Việt để đưa gạo sushi Việt Nam vào thị trường. Bao bì 10kg hiện đại, tiện dụng và giá thành hợp lý đã nhanh chóng chinh phục các nhà hàng và khách hàng khó tính tại đây.
Một trong những yếu tố thuận lợi giúp gạo Việt Nam vươn mình ra thế giới chính là việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8 năm 2020. EVFTA mang lại nhiều ưu đãi thuế quan, giúp gạo Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các sản phẩm gạo từ các quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ, hay Campuchia.
Tuy nhiên, mặc dù có những thuận lợi từ EVFTA, gạo Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức lớn khi gia nhập thị trường Áo như: nhiều rào cản kỹ thuật khắt khe, sự cạnh tranh với các quốc gia sản xuất gạo khác đã có thị phần lớn tại Áo, vấn đề về quy mô xuất khẩu và hạn ngạch...
Ngoài ra, người tiêu dùng Áo có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ, ít qua chế biến và minh bạch thông tin.
bà Đinh Thị Hoàng Yến - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Áo cho rằng, trước các thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt không chỉ đảm bảo chất lượng, mà còn phải đầu tư vào công nghệ chế biến, bảo quản và đổi mới mẫu mã. Cùng với chiến lược marketing hiệu quả, gạo Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Áo và các thị trường châu Âu trong tương lai. Bằng cách duy trì chất lượng cao và đầu tư vào thương hiệu, gạo Việt Nam không chỉ mang lại giá trị cho nền nông nghiệp quốc gia mà còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Minh An (t/h)
Ngày 27/6, Cổng thông tin Chính phủ phối hợp với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam VietinBank tổ chức Tọa đàm "Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68".