Gặp Phó Thủ tướng, Tập đoàn khổng lồ của Italy ngỏ lời hấp dẫn; năm 2035 sở hữu "kỳ tích" chưa từng có

Doanh nghiệp
01:08 PM 16/10/2025

Câu chuyện về xanh hóa ngành hàng hải của Tập đoàn 20.000 nhân viên ở Italy thực sự truyền cảm hứng.

Sáng ngày 15/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Đại sứ Italy tại Việt Nam Marco della Seta cùng lãnh đạo Tập đoàn đóng tàu Fincantieri.

Cuộc gặp nhằm trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực đóng tàu công nghệ cao tại Việt Nam, tập trung vào hướng phát triển xanh, sạch và bền vững.

Gặp Phó Thủ tướng, Tập đoàn khổng lồ của Italy ngỏ lời hấp dẫn; năm 2035 sở hữu "kỳ tích" chưa từng có- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Italy tại Việt Nam Marco della Seta ngày 15/10 tại Trụ sở Chính phủ. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đây là bước đi quan trọng, mở ra triển vọng hợp tác lâu dài giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần thúc đẩy kinh tế biển Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao hoạt động của Đại sứ quán Italy và nhấn mạnh tiềm năng phát triển ngành công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam. Ông khẳng định, các sản phẩm tàu công nghệ cao của Fincantieri không chỉ phù hợp thị trường Việt Nam mà còn đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Về phía Italy, Đại sứ Marco della Seta và đại diện Tập đoàn Fincantieri bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất, ứng dụng công nghệ hiện đại để đóng tàu phục vụ các lĩnh vực trọng điểm như xây dựng điện gió ngoài khơi, lắp đặt cáp ngầm xuyên ASEAN và tàu chuyên dụng cho ngành dầu khí, báo Chính Phủ thông tin.

Mong muốn từ phía Tập đoàn Fincantieri thực sự hấp dẫn với Việt Nam trong lĩnh vực đóng tàu công nghệ cao hướng xanh, bền vững. Bởi CEO của Fincantieri cam kết "sẽ thiết kế con tàu không phát thải đầu tiên trên thế giới vào năm 2035".

Fincantieri - "Người khổng lồ Italy" dẫn dắt xanh hóa ngành hàng hải

Fincantieri nổi bật với thế mạnh trong đóng tàu hướng xanh, bền vững. Là tập đoàn hàng đầu Italy với khoảng 20.000 nhân viên, họ dẫn dắt chuyển đổi năng lượng trong ngành hàng hải.

Trong chuỗi những câu chuyện về tính bền vững của Fincantieri, nổi bật bậc nhất là câu chuyện về "Con tàu của tương lai" – một nền tảng chiến lược, hướng đến mục tiêu chuyển đổi ngành hàng hải trở nên xanh hơn và tiên tiến hơn về mặt công nghệ.

Gặp Phó Thủ tướng, Tập đoàn khổng lồ của Italy ngỏ lời hấp dẫn; năm 2035 sở hữu "kỳ tích" chưa từng có- Ảnh 2.

Ảnh: Tập đoàn Fincantieri

Trong Kế hoạch Công nghiệp 2023-2027 và Kế hoạch Phát triển Bền vững 2023, Fincantieri đã vạch ra lộ trình thiết kế tàu không phát thải vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với mục tiêu của ngành hàng hải toàn cầu.

"Đến năm 2030, chúng tôi sẽ có một con tàu sản xuất ít hơn 61% tổng lượng khí thải so với hiện nay, đồng thời loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải tại cảng nhờ các giải pháp nhiên liệu kép, pin nhiên liệu và ắc quy. Đến năm 2035, Fincantieri sẽ thiết kế con tàu không phát thải đầu tiên trên thế giới" - Pierroberto Folgiero, CEO của Fincantieri, cho biết trên website của Tập đoàn.

Tàu của Fincantieri xanh đột phá như thế nào?

Eco-design (Thiết kế sinh thái)

Fincantieri dẫn đầu ngành đóng tàu với chiến lược "Ecodesign", tích hợp công nghệ tiên tiến để tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và nâng cao hiệu suất.

Tàu của họ có khả năng kết nối cao, tự cung năng lượng, nhẹ hơn, sử dụng hệ thống đẩy xanh hoặc hybrid, tái chế 90% chất thải.

Công nghệ thu hồi nhiệt giúp tiết kiệm 20% năng lượng nhiên liệu, giảm 1.200 tấn nhiên liệu mỗi năm trên tàu 130.000 GRT, tương đương 7% tiêu thụ hàng năm cho các hệ thống không đẩy.

Nhiên liệu chiến lược

Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) là giải pháp then chốt, được áp dụng trên tàu Sun Princess (178.000 tấn, sức chứa 4.300 người) giao năm 2024, giảm 55% khí thải CO2. Fincantieri hợp tác với TUI Cruises và Explora Journeys để đóng tàu du lịch dùng LNG và pin nhiên liệu hydro, tối ưu hóa thiết kế cho hiệu quả năng lượng.

Hydro là trọng tâm khử carbon. Dự án "Wave 2 the Future" phát triển hệ thống hybrid hydro và pin nhiên liệu, hướng tới chuỗi sản xuất tiên tiến cho hàng hải.

Fincantieri cũng nghiên cứu amoniac và năng lượng hạt nhân như giải pháp không phát thải tiềm năng vào 2050.

Áp dụng công nghệ 4.0

Với Fincantieri, số hóa (gồm áp dụng IoT, mô hình digital twin và AI) đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện hiệu quả vận hành và giảm thiểu tác động môi trường của tàu thuyền và nhà máy đóng tàu. Nó cho phép tối ưu hóa quản lý tài nguyên, bảo trì dự đoán và hiệu quả tiêu thụ năng lượng.

Dự án "Masters of the Sea" đào tạo nhân lực của Fincantieri thu hút 17.000 ứng viên, tuyển dụng 90 thợ lành nghề năm 2024, nhấn mạnh "sức mạnh trí tuệ" cho sản xuất bền vững.

Với lộ trình rõ ràng đến Net Zero năm 2035 của Tập đoàn Fincantieri, việc hợp tác với Tập đoàn này hé mở nhiều triển vọng. Việt Nam, với bờ biển dài, cần công nghệ cao để phát triển kinh tế biển xanh, hỗ trợ chuyển đổi năng lượng.

Fincantieri mang kinh nghiệm toàn cầu, giúp Việt Nam nâng cao năng lực đóng tàu, tạo việc làm và bảo vệ môi trường. Với sự ủng hộ từ chính phủ hai bên, hợp tác hứa hẹn mang lại lợi ích lâu dài, thúc đẩy ngành đóng tàu Việt Nam hội nhập quốc tế, hướng tới tương lai bền vững.

Trang Ly
Ý kiến của bạn
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức dựng xây Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức dựng xây Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên để phát triển mạnh mẽ, toàn diện, bền vững, xứng đáng là một trong những động lực tăng trưởng của cả nước.