Gấp rút triển khai Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa"

Sức khỏe
07:00 AM 24/06/2020

Ngày 23/6/2020, Gs, Ts. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025. Tại hội nghị này, đại diện Bộ Y tế đã cung cấp thông tin về việc xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới thực hiện khám, chữa bệnh từ xa.

Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" được lãnh đạo Bộ Y tế ký phê duyệt ban hành kèm theo Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22 tháng 6 năm 2020. Đề án được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Với mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. 

Cụ thể, đề án sẽ xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới thực hiện khám, chữa bệnh từ xa. Nhờ vậy, ngành y tế sẽ thực hiện được tư vấn y tế, khám - chữa bệnh từ xa, hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa. Phạm vi triển khai của đề án sẽ tập trung đầu tư vào các chuyên khoa có người bệnh sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa, đặc biệt các chuyên khoa có tình trạng quá tải trên cơ sở thống kê mô hình bệnh tật như tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm và các bệnh khác trong cộng đồng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, khám, chữa bệnh từ xa mang tính hội chẩn liên viện, hội chẩn toàn tuyến, không thay thế khám, chữa bệnh truyền thống. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị quy định rõ trách nhiệm của các bệnh viện từ Trung ương tới địa phương khi triển khai Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa”. Từ đó, tiến tới xây dựng hệ thống khám bệnh online, khám bệnh qua thẻ BHYT, tin nhắn điện thoại. 

Đại diện Bộ Y tế cũng khẳng định rằng, trong giai đoạn 2020-2021, Bộ Y tế sẽ triển khai ưu tiên đầu tư các chuyên khoa: tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm… Dự kiến, đầu tư các bệnh viện tuyến trên và ít nhất 400 bệnh viện tuyến dưới, bao gồm bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và bệnh viện tư nhân. Giai đoạn 2021-2025, tiếp tục đầu tư bệnh viện tuyến trên có các chuyên khoa như hồi sức cấp cứu, hô hấp, tiết niệu, thần kinh, nội tiết, da liễu, răng hàm mặt… và các chuyên khoa khác có nhu cầu. Các bệnh viện tuyến dưới được mở rộng tương ứng với các chuyên khoa và số lượng bệnh viện tuyến trên. Giai đoạn sau năm 2025, đánh giá hiệu quả hoạt động đề án, tiếp tục duy trì mặt tích cực và các kết quả tốt của Đề án giai đoạn 2020-2025, đồng thời căn cứ vào nhu cầu thực tế để mở rộng Đề án.
 

Ngọc Kha
Ý kiến của bạn