GDP của Nhật Bản sụt giảm kỷ lục trong quý II/2020
Nền kinh tế Nhật Bản suy giảm nhiều hơn so với ước tính ban đầu trong quý II do chi tiêu vốn đã bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Covid-19, làm nổi bật thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt trong việc ngăn chặn suy thoái.
Nền kinh tế Nhật Bản suy giảm nhiều hơn so với ước tính ban đầu trong quý II do chi tiêu vốn đã bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Covid-19, làm nổi bật thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt trong việc ngăn chặn suy thoái.
Những điều này hé lộ thách thức với Nhật Bản khi đảng cầm quyền bắt đầu chiến dịch tìm Thủ tướng mới hôm nay. LDP dự kiến bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới ngày 14/9. Sau đó, họ sẽ dùng thế đa số trong quốc hội để đề cử người này làm Tân thủ tướng ngày 16/9.

GDP của Nhật Bản sụt giảm kỷ lục trong quý II/2020. Ảnh: CNBC
Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố số liệu điều chỉnh GDP quý II. Theo đó, GDP nước này giảm 28,1%, tệ hơn số liệu sơ bộ là 27,8%. Đây là mức giảm GDP lớn nhất của Nhật Bản kể từ năm 1955.
Chi tiêu vốn cá nhân, một trụ cột quan trọng khác của nhu cầu trong nước giảm 1,5%, trong khi đầu tư nhà ở cá nhân giảm 0,2% trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng sự bất ổn đối với triển vọng đầu tư tương lai. GDP danh nghĩa (không tính biến động giá cả) của Nhật Bản trong quý II/2020 đã giảm 7,4% so với quý trước đó và giảm 26,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Một báo cáo độc lập hôm nay cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình Nhật Bản giảm mạnh trong tháng 7, do người tiêu dùng giảm du lịch và ăn ngoài trong mùa dịch. Mức lương tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái cũng giảm đến tháng thứ 4 liên tiếp, càng gây sức ép lên tiêu dùng.
Theo kế hoạch, Văn phòng Nội các Nhật Bản dự định sẽ công bố dữ liệu GDP chính thức quý II/2020 vào ngày 8/9 tới đây.
Thanh Thúy (Theo CNBC)
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc giaBa thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.