Giá cao su hôm nay 11/8: Sàn giao dịch châu Á biến động trái chiều
Giá cao su hôm nay 11/8 trên sàn châu Á biến động trái chiều khi thị trường Nhật Bản giữ vững đà tăng còn thị trường Trung Quốc bất đi xuống.
Tại Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn Osaka giao dịch ở mức 210,0 JPY/kg, tăng 1 JPY so với giao dịch trước đó.
Kỳ hạn tháng 9/2021 đạt mức 213,9 JPY/kg, tăng 1,2 JPY so với phiên giao dịch trước đó; kỳ hạn tháng 10/2021 đạt mức 217,2, tăng 0,3 JPY so với phiên giao dịch trước đó.
Trong khi đó, tại Sàn Giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su giao kỳ hạn tháng tháng 8/2021 ở mức 13.575 CNY/tấn, giảm 40 CNY với giao dịch trước đó.
Kỳ hạn tháng 9/2021 ở mức 13.660 CNY/tấn, giảm 40 CNY so với giao dịch trước đó, kỳ hạn tháng 10/2021 ở mức 13.745 CNY/tấn, giảm 40 CNY so với giao dịch trước đó.
7 tháng đầu năm, nhập khẩu cao su của Trung Quốc đạt gần 964.00 tấn, trị giá hơn 1,4 tỷ USD, tăng hơn 133% về lượng và 141% về giá trị. Giá nhập khẩu trung bình đạt 1.452 USD/tấn, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với các công ty sản xuất của Ấn Độ, nhập khẩu cao su trở nên đắt đỏ hơn do đồng USD tăng mạnh, vận chuyển toàn cầu bị gián đoạn, các chuyến hàng bị trì hoãn và chi phí vận tải biển tăng bất thường.
Những yếu tố này khiến nguồn cung ứng trong nước trở thành lựa chọn ưu tiên hơn so với hàng nhập khẩu.
Tại thị trường trong nước, giá mủ cao su tươi hôm nay tại Bình Phước được các thương lái thu mua giao động từ 310 - 335 đồng/độ mủ. Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (Bình Phước) niêm yết ở mức 325 đồng/độ mủ.
Tại Đắk Lắk, giá mủ chén đầu cũng ghi nhận mức 16.000-18.000 đồng/kg tùy loại.
Số liệu thống kê cho thấy, trong các tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cao su của hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều tăng so với cùng kỳ năm 2020, theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Trong đó, tăng mạnh nhất là khối thị trường Liên minh châu Âu (EU), Malaysia, Ấn Độ và nhập khẩu cao su từ Việt Nam của các thị trường này đều tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Nhung T. (t/h)Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, Việt Nam đang đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia thuộc nhóm có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.