Giá cao su hôm nay 13/3: Tăng đồng loạt trên các sàn giao dịch
Nguồn cung thấp nguyên nhân thúc đẩy đà tăng giá cao su hiện tại trên các sàn giao dịch.
Cụ thể, trên sàn Osaka, giá cao su ở mức 270,2 JPY/kg tăng 5,2 JPY, kỳ hạn tháng 7/2021 ở mức 272,5 JYP/kg.
Trên sàn Thượng Hải, giá cao su kỳ hạn tháng 6/2021 giao dịch ở mức 15.145 CNY/tấn, tăng 355 CNY so với hôm 12/3, kỳ hạn tháng 7/2021 ở 15.190 CNY/tấn (ghi nhận vào 9h20 ngày 13/3/2021).
Giá cao su ghi nhận mức tăng giá đồng loạt trên các sàn châu Á do nguồn cung yếu. Cao su được khai thác quanh năm, nhưng sản lượng mủ giảm vào mùa đông khô hạn (từ tháng 2 - 5 hằng năm), khi cây rụng lá.
Tại thị trường trong nước, giá mủ SVR 20 đang có mức thấp nhất 25.206,3 đồng/kg, SVR L hôm nay đạt 39.297,13 đồng/kg, SVR GP đạt 25.677,86 đồng/kg, mủ SVR 10 đạt 25.318,58 đồng/kg.
Theo ước tính, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 2/2021 đạt khoảng 130 nghìn tấn, trị giá 211 triệu USD, giảm 31,5% về lượng và giảm 30,9% về trị giá so với tháng 1/2021; so với tháng 2/2020 tăng 68% về lượng và tăng 86,2% về trị giá, giá xuất khẩu bình quân tăng 0,9% so với tháng 1/2021 và tăng 10,9% so với tháng 2/2020 lên mức 1.623 USD/tấn.
Trong tháng 1/2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc với 3,93 nghìn tấn, trị giá 7,51 triệu USD, giảm 13,5% về lượng, nhưng tăng 8,1% về trị giá so với tháng 1/2020, thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc chiếm 8,93%, giảm so với mức 11,03% của tháng 1/2020.
Trung Quốc là nhà nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, dự báo trong năm 2021, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ có xu hướng giảm nhập khẩu cao su do đã dự trữ lượng hàng nội địa khổng lồ. Tuy nhiên, theo thông tin từ Báo cáo Thị trường Nông sản tháng 1/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ lại được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng tích cực hơn trong năm 2021.
Mạng lưới khách hàng của các nhà băng đã được mở rộng rất nhanh trong những năm qua. Nhờ chuyển đổi số, nhiều ngân hàng tư nhân đã đạt hơn 10 triệu khách hàng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cuộc đua mở rộng thị phần ngoài nhóm Big 4.