Giá điện, thuê nhà đẩy CPI tháng 8 tăng nhẹ 0,05%
Giá nhà ở thuê, giá điện và ăn uống ngoài gia đình tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tăng 0,05% so với tháng trước.
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2025 của Cục Thống kê, Bộ Tài chính ngày 6/9 cho thấy do giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,05% so với tháng trước.
CPI tháng 8 tăng 2,18% so với tháng 12/2024; tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2025, CPI tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mức tăng 0,05% của CPI tháng 8 so với tháng trước, Cục Thống kê cho biết có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
Theo đó, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,21%, được Cục Thống kê lý giải chủ yếu do: Giá thuê nhà tăng 0,28% do nhu cầu thuê nhà tăng tại một số địa phương trong thời điểm chuẩn bị vào năm học mới, khi sinh viên và học sinh quay trở lại các thành phố lớn để học tập; giá điện sinh hoạt tăng 1,01% do thời tiết nắng nóng làm nhu cầu sử dụng điện tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,49% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng trong khi nhu cầu xây dựng cao.
Tiếp đến là nhóm giáo dục, có mức tăng 0,21% do một số trường đại học, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026. Cùng với đó, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,9%; bút viết các loại tăng 0,71%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,52%.
Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,17% do nhu cầu mua sắm chuẩn bị bước vào năm học mới tăng. Trong đó, giá vải các loại tăng 0,28%; dịch vụ may mặc tăng 0,27%; giày dép tăng 0,18%; quần áo may sẵn và dịch vụ giày, dép cùng tăng 0,16%; mũ nón tăng 0,07%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17% do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp hè và chi phí sản xuất tăng, trong đó giá nước giải khát có ga tăng 0,41%; nước khoáng tăng 0,3%; rượu các loại tăng 0,2%; nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,17%; bia các loại tăng 0,12%; thuốc hút tăng 0,11%...
Ở chiều ngược lại, đà tăng của CPI đã được kiềm chế đáng kể bởi sự sụt giảm của ba nhóm hàng. Nhóm giao thông có mức giảm rõ rệt (giảm 0,11%), chủ yếu nhờ các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (xăng giảm 0,2%; dầu diesel giảm 2,06%).
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng giảm nhẹ (giảm 0,06%), tuy nhiên có sự trái chiều bên trong: giá thực phẩm giảm (giảm 0,18%) do giá thịt lợn hạ nhiệt, trong khi dịch vụ ăn uống ngoài gia đình lại tăng (tăng 0,2%), do nhu cầu du lịch hè.
Cùng với đó, nhóm bưu chính - viễn thông tiếp tục xu hướng giảm (giảm 0,04%) do giá các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh và máy tính bảng hạ giá.
Theo Cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 8/2025 tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,25% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Mới đây, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) đã diễn ra Diễn đàn Du lịch cấp cao năm 2025 "Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh".