Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vượt ngưỡng 400 USD/tấn

Thị trường
10:00 AM 13/09/2021

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm khoảng 2 USD/tấn so với tuần trước, chào bán ở mức từ 379-383 USD/tấn (gạo 5% tấm), 368-372 USD/tấn (gạo 25% tấm).

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, từ đầu tháng 9/2021 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đã vượt qua mức đáy của gần 1,5 năm trở lại đây, vượt qua ngưỡng 400 USD/tấn. Cụ thể, trong tuần qua, xuất khẩu gạo 5% tấm được chào bán trên thị trường thế giới với mức giá từ 403-407 USD/tấn FOB; gạo 25% tấm có giá 373-377 USD/tấn.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm khoảng 2 USD/tấn so với tuần trước, chào bán ở mức từ 379-383 USD/tấn (gạo 5% tấm), 368-372 USD/tấn (gạo 25% tấm).

Xuất khẩu gạo của nước ta vượt ngưỡng 400 USD/tấn - Ảnh 1.

Xuất khẩu gạo của nước ta đã thoát khỏi mức đáy tính từ 1,5 năm trở lại đây

Xuất khẩu gạo 5% tấm của Ấn Độ có giá 368-372 USD/tấn, gạo 25% tấm có giá 338-342 USD/tấn, tương đương so với tuần trước đó. Lý giải về nguyên nhân giá gạo tăng, các thương nhân cho biết, do nhu cầu xuất khẩu của các nước tăng.

Thông tin từ VFA cũng cho biết, thông cáo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp (MAFF) Nhật Bản, nước này tổ chức đấu thầu mua và bán đồng thời (SBS) vào ngày 24/9/2021 nhằm mua khoảng 25.000 tấn gạo. Buổi đấu thầu sẽ được diễn ra vào lúc 11 giờ và 12 giờ trưa theo giờ Nhật Bản. Đây là gói thầu nhập khẩu SBS đầu tiên do Nhật Bản phát hành trong năm tài chính 2021 (4/2021-3/2022), tạo cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.

Tiêu thụ lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long cũng khả quan hơn so với trước. Cụ thể, tại An Giang, lúa vỏ tươi 3 tháng rưỡi hiện có giá 4.200-4.300 đồng/kg; lúa OM 5451 tươi ở mức 5.000-5.200 đồng/kg; lúa OM 18 tươi có giá 5.500-5.600 đồng/kg; lúa OM 6976 tươi giá 5.000-5.200 đồng/kg; lúa Nếp Long An tươi ở mức 4.400-4.500 đồng/kg; lúa IR 50404 có giá 4.700-4.900 đồng/kg; lúa Đài thơm 8 có giá 5.600-5.800 đồng/kg…

Theo các thương nhân, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp thiếu nhân lực lao động, chuỗi logistics chưa được cải thiện đáng kể… nên việc chế biến, xuất khẩu gạo của nước ta cũng gặp nhiều khó khăn dù nhu cầu của thế giới, đặc biệt là Mỹ, châu Âu (EU) tăng để đáp ứng nhu cầu cho dịp Noel và năm mới.

Quang Dũng
Ý kiến của bạn
Phát triển logistics hàng không để thúc đẩy du lịch Việt Nam Phát triển logistics hàng không để thúc đẩy du lịch Việt Nam

Ngày 26/12 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) đã tổ chức "Diễn đàn dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam".