Giá lợn hơi được dự báo sẽ tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Theo các tiểu thương tại chợ đầu mối gia súc - gia cầm Hà Nam, do nhu cầu tiêu thụ cao nhiều khả năng giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Chợ đầu mối gia súc - gia cầm Hà Nam, hay còn gọi là chợ lợn Bình Lục từ nhiều năm nay đã trở thành nơi buôn bán lợn nổi tiếng khắp cả nước. Hình thành ban đầu từ những ô buôn bán lợn nhỏ lẻ tự phát, sau được quy hoạch tập trung thành chợ đầu mối.
Chợ lợn đầu mối Bình Lục có quy mô hơn 12.000m2 với 3 dãy chuồng quây nhốt lợn, mỗi dãy gồm 41 chuồng. Với việc đầu tư xây dựng quy mô, khoa học hoạt động buôn bán, lưu thông trong chợ diễn ra hết sức thuận lợi, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Hàng ngày từ 5 giờ sáng, các tiểu thương tại chợ thu gom lợn từ khắp mọi nơi về chợ giao dịch. Xe chở lợn từ khắp nơi đổ về, giao dịch diễn ra cả ngày nhưng sôi động nhất là từ 7 - 9 giờ sáng. Các thương lái muốn chọn lợn đẹp phải đi từ sớm để nhận lợn và đóng dấu. Lợn được đưa về đây chủ yếu có nguồn gốc từ Hà Nam, Nam Định, Hưng Yên, Hải Phòng,...
Ban quản lý chợ gia súc - gia cầm đầu mối Bình Lục cho biết, mỗi ngày tại chợ lượng lợn giao dịch lên đến hàng nghìn con, ngày ít nhất cũng phải 2.000 con có trọng lượng trung bình từ 80 -150kg/con. Có ngày cao điểm lượng giao dịch tăng lên từ 7.000 - 10.000 con. Nguồn lợn nhập về chợ được nuôi chủ yếu từ các trang trại của các công ty, tập đoàn lớn như Trường Hải, Masan, Hòa Phát,... và một số ít từ các hộ chăn nuôi.
Giá lợn hơi từ đầu tháng 4 trở lại đây liên tục tăng, hiện giá khảo sát ở các tỉnh thành trên cả nước dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg. Các tiểu thương và lái buôn lâu năm trong nghề dự báo rất nhiều khả năng giá lợn sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi càng gần đến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Theo các đơn vị kinh doanh, giá lợn hơi tăng lên những ngày qua chủ yếu do nguồn lợn trong dân đã giảm rất mạnh so với trước. Từ sau dịch tả lợn châu Phi năm 2019, số lượng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm tới 80%...
PVTheo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng ứng phó thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên cập nhật thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại...