Gia tăng sức hút cho ngành du lịch Thủ đô
Du lịch Hà Nội đang có những bước phát triển vượt bậc nhờ vào việc tập trung phát triển các sản phẩm du lịch sáng tạo, độc đáo và đẩy mạnh liên kết vùng. Điều này đã mang lại "sức bật mới" cho ngành du lịch Thủ đô, gia tăng sức hút với bạn bè quốc tế.
Thủ đô Hà Nội nổi tiếng với lịch sử hơn 1.000 năm tồn tại, sở hữu truyền thống văn hóa đa dạng, giàu bản sắc. Cùng với đó là cảnh quan đẹp mắt, ẩm thực hấp dẫn và con người thân thiện, giúp Hà Nội ngày càng thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ảnh minh họa
Hà Nội đã chứng minh vị thế là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất Việt Nam khi liên tiếp được vinh danh trên các bảng xếp hạng uy tín như: Top 3 điểm đến phổ biến nhất toàn cầu (TripAdvisor), Top 25 điểm đến được yêu thích mọi thời đại và Top 11 thành phố hấp dẫn nhất thế giới (Tạp chí Time Out).
Thủ đô Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ kính và hơi thở hiện đại, trường tồn cùng thời gian, lưu giữ trọn vẹn vẻ hoài cổ của khu phố cổ, những di tích và công trình kiến trúc lịch sử, đồng thời đón nhận sự phát triển không ngừng của một đô thị đầy năng động, hiện đại.
“Trải qua bao thăng trầm của thời gian, mang theo nhiều tên gọi khác nhau, Thủ đô ngàn năm văn hiến chưa bao giờ lãng quên lịch sử hào hùng của mình. Những địa danh như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hay Nhà tù Hỏa Lò là minh chứng rõ nét cho điều đó”, Tripadvisor nhận định.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách, Hà Nội đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và trải nghiệm du lịch. Nhiều điểm tham quan lớn như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh, các bảo tàng… đang dần áp dụng hệ thống vé điện tử liên thông - đa phương thức. Giải pháp này không chỉ giúp du khách dễ dàng tiếp cận dịch vụ, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc giám sát, điều phối lượng khách và nâng cao chất lượng phục vụ.
Công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh với các kênh số như website của Tổng cục Du lịch Việt Nam (vietnam.travel) hiện đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về lượt truy cập (theo similarweb.com), cùng loạt video quảng bá du lịch Hà Nội trình chiếu trên các màn hình LED lớn tại các sự kiện quốc tế.
Đồng thời, xu hướng du lịch cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo, du lịch điện ảnh, du lịch bền vững và du lịch bằng tàu hỏa… đang được Hà Nội nghiên cứu áp dụng để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hà Nội cũng tập trung phát triển hàng loạt sản phẩm du lịch mới mang đậm tính trải nghiệm, văn hóa và sáng tạo.
Nổi bật là nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm - một hướng đi quan trọng nhằm khai thác tiềm năng của thành phố về đêm. Các chương trình như “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại Đền Quán Thánh kết hợp âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật truyền thống đã mở ra không gian tâm linh độc đáo cho du khách khám phá Hà Nội về đêm.
Tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội - Điểm về nguồn cội” và tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học" dẫn dắt du khách theo hành trình khám phá các di tích, làng cổ, đình chùa gắn liền với lịch sử giáo dục và văn hóa của vùng đất Thăng Long - Hà Nội. Đây là những tour hướng đến chiều sâu văn hóa, phù hợp với xu hướng du lịch trải nghiệm, học hỏi, tìm hiểu bản sắc.
Hà Nội cũng không ngừng sáng tạo với các không gian mang tính biểu tượng như "Tuyến tàu điện số 6 - Toa Bao cấp: Bếp - Chạn - Mâm” tại phố ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã (Ba Đình, Hà Nội) hay tour khám phá làng thuốc Nam của người Dao tại bản Miền (Ba Vì). Các sản phẩm này không chỉ mang giá trị “check-in” hấp dẫn với giới trẻ mà còn thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.
Đáng chú ý, Hà Nội cũng tận dụng tối đa lợi thế hạ tầng để tạo lập hành lang du lịch liên kết. Các tuyến du lịch đường sông (sông Hồng, sông Đuống) kết nối với Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương; các chuyến tàu đêm chất lượng cao như “S Journey”, “Hoa phượng đỏ” (Hà Nội - Hải Phòng), và tàu “Năm Cửa Ô” sẽ là sản phẩm đột phá kết nối vùng và tái hiện không gian xưa giữa lòng thành phố hiện đại.
Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và nhiều đơn vị lưu trú, lữ hành đã tung ra loạt sản phẩm hấp dẫn: tour đêm, city tour, tour xe đạp, trải nghiệm ẩm thực và di sản; các combo nghỉ dưỡng kết hợp khám phá văn hóa, thiên nhiên… Một số tour du lịch kết hợp yếu tố tâm linh, lịch sử và nghỉ dưỡng, nhằm khơi dậy tinh thần về nguồn, khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam. Những sản phẩm này không chỉ mang tính trải nghiệm mà còn giúp du khách nhìn lại, kết nối với quá khứ để trân trọng hiện tại và hướng tới tương lai.
Với sự đổi mới, chủ động, sáng tạo trong việc phát triển sản phẩm du lịch và tầm nhìn quy hoạch dài hạn, Hà Nội đang thực sự bứt phá và khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực và quốc tế, là cầu nối đưa Hà Nội gần hơn với bạn bè quốc tế và người dân cả nước.
Minh An (t/h)
Từ ngày 1/7 tới, nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực trọng yếu như thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp… sẽ chính thức có hiệu lực.