Giá trị thương hiệu ngành Ngân hàng Việt tăng mạnh
Ngân hàng là một trong 3 ngành có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua, với mức tăng 47% nhờ nỗ lực chuyển đổi số và cải thiện dịch vụ.
Theo báo cáo của Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu tại Lễ công bố bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, công nghệ, ngân hàng và bán lẻ là 3 ngành có mức tăng trưởng nhanh nhất về giá trị thương hiệu trong năm vừa qua với mức tăng lần lượt là 105%, 47%, 40%...
Gần như tất cả các thương hiệu ngành ngân hàng đều ghi nhận tăng trưởng vượt bậc về giá trị thương hiệu, trong đó có những ngân hàng quen thuộc như: Vietcombank, Agribank, BIDV, Techcombank, VP Bank, MB, TPBank.
Ngoài ra, 9 thương hiệu ngân hàng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của Brand Finance năm nay gồm có TPBank, LPBank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB), Eximbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt và NCB.
Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43% đạt 1,9 tỷ USD, tăng ba bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.
Tương tự, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD và là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất. Thương hiệu này cũng tăng 6 bậc lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-.
Đây là một sự thăng tiến rõ rệt, cho thấy những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ và chuyển đổi số của các ngân hàng đã thu hút được lòng tin của khách hàng.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành – Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định: “Bất chấp những khó khăn thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance năm nay. Cam kết của họ đối với nhiệm vụ số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã mang lại kết quả tích cực”.
"Hướng phát triển bền vững thông qua tín dụng xanh không những góp phần giúp ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững mà thông qua đó còn giúp ngân hàng gia tăng thương hiệu đối với khách hàng, đối tác và các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là các tổ chức tài chính quốc tế trong việc thu hút nguồn vốn trung và dài hạn", ông Đinh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách khối Khách hàng Doanh nghiệp, ngân hàng SHB, cho biết.
Brand Finance hiện diện tại hàng chục quốc gia, định giá giá trị thương hiệu cho hơn 70.000 doanh nghiệp. Tuân thủ ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn cổ đông kết hợp với dữ liệu gốc trong nghiên cứu thị trường từ hơn 150.000 người tham gia phỏng vấn tại 38 quốc gia thuộc 31 lĩnh vực.
Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu sẽ nhận được thông qua cấp giấy phép cho thương hiệu trong thị trường mở. Về giá trị thương hiệu, bảng xếp hạng cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ của các ngành tại Việt Nam.
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.