"Giá trị vàng" của sản phẩm OCOP Đông trùng hạ thảo
Việc đông trùng hạ thảo của Hà Nội được công nhận OCOP 3 sao đã nâng giá trị sản phẩm đặc biệt này lên tầm cao hơn, được nhiều người tin tưởng và ủng hộ.
Có không ít đơn vị, cá nhân trên cả nước đăng ký tham gia xét công nhận sản phẩm OCOP về đông trùng hạ thảo. Riêng Hà Nội có sản phẩm đông trùng hạ thảo khô, tươi, nguyên con đạt OCOP 3 sao. Đó là sản phẩm của các đơn vị: Công ty cổ phần dược thảo Khang Thịnh, Công ty TNHH dược phẩm Family Food, Cơ sở nuôi trồng và chế biến nấm Lâm Hồng, Ngọc Linh Biotech...
Trước đây khi khoa học chưa phát triển, đông trùng hạ thảo là một bí ẩn của thiên nhiên, mùa đông là con sâu (trùng), mùa hè là thảo mộc khiến người ta không biết phân chia đông trùng hạ thảo là nhóm động vật hay thực vật.
Ngày nay, qua nhiều nghiên cứu và quan sát, các nhà khoa học đã phát hiện bản chất của đông trùng hạ thảo là phức hợp nấm - sâu. Đây là kết quả của quá trình ký sinh nấm trong cơ thể ấu trùng sâu bướm. Sự phát triển của khoa học đã giúp nuôi cấy đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm nhân tạo và đông trùng hạ thảo bán tự nhiên.
Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trên ký chủ nhộng. Những con nhộng sau khi phân loại, đưa vào phòng nuôi cấy. Đây là lúc đông trùng hạ thảo mới bắt đầu phát triển từ những con nhộng. Sau đó, Đông trùng hạ thảo được đưa vào nuôi cấy và thường xuyên được kiểm tra quá trình sinh trưởng, phát triển. Nuôi cấy khoảng 60 ngày thì đông trùng hạ thảo tươi mới được thu hoạch. Đông trùng hạ thảo tươi có mùi thơm nhẹ, mềm, sờ vào mướt như sờ một lớp nhung.
Đông trùng hạ thảo tươi có giá trị dinh dưỡng rất cao, tuy nhiên chỉ có thể bảo quản trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày, bởi vậy đông trùng hạ thảo được các cơ sở sơ chế thành sợi để chế biến ở các công đoạn tiếp theo nhằm bảo quản được lâu hơn.
Tuy hàm lượng dinh dưỡng không bằng đông trùng hạ thảo tự nhiên, nhưng loại thực phẩm được chế biến cũng vẫn bổ sung nhiều hoạt chất rất tốt cho cơ thể.
Theo các chuyên gia nghiên cứu, nấm đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý chứa 17 loại acid amin quý hiếm với tác dụng chuyển hóa và tổng hợp các protein cho cơ thể, D-mannitol, lipit, nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na), có nhiều hoạt chất sinh học có giá trị, trong đó có axít Cordiceptic acid, cordycepin, adenosin, Hydroxyethyl-adenosin, nhóm hoạt chất HEAA. Ngoài ra, Đông trùng hạ thảo còn chứa nhiều loại vitamin (B12, A, C, B2, E, K...). Bởi vậy đây là một loại thực phẩm bổ dưỡng, đặc biệt đối với người già, người vừa ốm dậy, người chán ăn, suy dinh dưỡng, thấp còi.
Song, tác dụng chính của đông trùng hạ thảo được các bác sĩ đưa ra là: tăng hiệu suất tập thể dục, chống lão hóa, giúp an thần và ăn ngon, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2, tốt cho sức khỏe tim mạch, chống viêm...
Với ý nghĩa đó, sau một thời gian nghiên cứu thị trường và những hiệu quả của đông trùng hạ thảo, các cơ sở đã nghiên cứu thành công và cho ra đời các loại sản phẩm đông trùng hạ thảo, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Cách dùng đông trùng hạ thảo rất đa dạng: ăn trực tiếp, chế biến món ăn, ngâm mật ong, ngâm rượu, pha trà uống, ngoài ra có thể xay thành bột cho vào nước ép trái cây, sữa chua, bánh... Do đó, sản phẩm này đã trở thành những món quà độc đáo, giá trị để biếu, tặng.
Khi nhu cầu về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng cao, các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam, trong đó có đông trùng hạ thảo.
Tuy nhiên, vì số lượng tiêu thụ tăng, nguồn cung sản phẩm dần trở nên dồi dào, hàng giả và hàng kém chất lượng cũng theo đó mà tràn lan khắp thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Nhưng với sự uy tín và chất lượng đảm bảo an toàn từ những công ty sản xuất đông trùng như Công ty Khang Thịnh, Khang Thịnh, Family Food, Cơ sở Lâm Hồng, Ngọc Linh Biotech... đã tạo điều kiện để người dân lựa chọn các sản phẩm phù hợp. Không chỉ góp phần vào công cuộc ủng hộ người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà còn tạo động lực cho các công ty sản xuất trong nước phát triển vững mạnh.
Chính vì thế, nhằm tiếp tục nâng tầm, khẳng định thương hiệu đông trùng hạ thảo, các cơ sở sản xuất mỗi ngày đều tập trung nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm mới chất lượng cao. Đồng thời, không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, mở rộng quy mô nhà kín trồng đông trùng, tăng diện tích xưởng chế biến, đổi mới thiết kế bao bì sản phẩm,... để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng trong và ngoài nước. Đặc biệt, nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo tiến vào thị trường quốc tế như Châu Âu, Hoa Kỳ,…
Minh AnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.